Tăng trần giá vé máy bay nội địa từ tháng 3/2024

Anh Tú

05/12/2023, 13:51

Giá vé máy bay hạng phổ thông trên 4 nhóm đường bay nội địa có khoảng cách từ 500km trở lên sẽ tăng từ 2,27% - 6,67%, tương ứng mức tăng từ 50 - 250 nghìn đồng/vé tùy độ dài từng đường bay...

Khung giá tối đa với dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa sẽ áp dụng từ ngày 01/03/2024.
Khung giá tối đa với dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa sẽ áp dụng từ ngày 01/03/2024.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01/03/2024.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải quyết định giá tối đa với dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa, còn hãng hàng không quyết định giá cụ thể.

Cụ thể, nhóm đường bay có khoảng cách dưới 500 km giữ nguyên mức giá trần 1,6 triệu đồng/vé một chiều với đường bay phát triển kinh tế-xã hội và 1,7 triệu đồng/vé một chiều với nhóm đường bay khác dưới 500 km như hiện nay.

Bốn nhóm đường bay còn lại, giá vé phổ thông (1 chiều) có mức tăng từ 50 nghìn đồng đến 250 nghìn đồng/vé tùy theo độ dài từng đường bay. 

Được biết, khung giá vé máy bay nội địa hạng phổ thông cơ bản được áp dụng từ tháng 7/2019, quy định giá trần theo cự ly của từng đường bay tại Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Theo đó, giá vé áp dụng cho 5 nhóm đường bay với mức giá vé 1,6 - 3,75 triệu đồng/vé/chiều tùy cự ly, chưa bao gồm các khoản phí và phụ thu khác.

Sau đó, các hãng hàng không xây dựng dải giá với nhiều mức, thông thường có từ 10 - 15 mức, tương ứng với các điều kiện, giai đoạn khai thác khác nhau.

Tuy nhiên, sau hơn 4 năm triển khai Thông tư số 17, do chi phí đầu vào biến động nên việc nới trần giá vé máy bay hành khách nội địa được đánh giá là cần thiết và được xem xét trên cơ sở đánh giá chi phí, tình hình thị trường và các yếu tố liên quan.

Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, thông tư này được ban hành sẽ tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không và hạn chế tác động đến xã hội trong giai đoạn phục hồi kinh tế sau dịch, mức tăng giá trần vé máy bay nội địa trung bình 3,75% so với quy định hiện hành là phù hợp.

Nguồn: Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT.
Nguồn: Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT.

Cụ thể, với đường bay có khoảng cách từ 500 km đến dưới 850 km, mức giá trần (1 chiều) là 2,25 triệu đồng/vé. Trước đó, mức giá trần áp dụng là 2,2 triệu đồng/vé.

Đường bay từ 850 km đến dưới 1.000 km có giá trần là 2,89 triệu đồng/vé, cao hơn 100 nghìn đồng so với quy định trước đó.

Đường bay từ 1.000 km đến dưới 1.280 km, giá trần là 3,4 triệu đồng/vé. Trước đó, mức giá trần áp dụng là 3,2 triệu đồng/vé.

Còn đường bay từ 1.280 km trở lên có giá vé kịch khung là 4 triệu đồng/vé. Con số này cao hơn quy định trước đây là 250 nghìn đồng.

Mức tối đa giá dịch vụ bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho 1 vé máy bay, trừ thuế giá trị gia tăng và các khoản thu hộ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách cũng như dịch vụ bảo đảm an ninh như giá phục vụ hành khách, giá bảo đảm an ninh, hành lý.

Mức tối đa giá dịch vụ cũng chưa tính khoản giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm. Đây là khoản giá do các hãng hàng không quyết định trên cơ sở cân đối khả năng cung cấp dịch vụ của hãng hàng không và nhu cầu của thị trường.

Các hãng hàng không quy định giá vé cụ thể trên đường bay hoặc nhóm đường bay theo phương thức đa dạng giá vé cho mỗi đường bay và chính sách giá giảm thường xuyên dành cho đồng bào, chiến sỹ thường trú tại các địa phương vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy