
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 20/12/2025
Song Hà
11/07/2025, 14:43
Trước diễn biến tăng trưởng bán lẻ chưa như kỳ vọng và yêu cầu điều chỉnh theo địa giới hành chính mới, Bộ Công Thương đề nghị các địa phương khẩn trương ổn định bộ máy, đẩy nhanh thực hiện các giải pháp phát triển thị trường trong nước và kích cầu tiêu dùng theo Chỉ thị 08...
Thực hiện Nghị quyết số 25/NQ-CP của Chính phủ và Chỉ thị số 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị số 08/CT-BCT ngày 4/4/2025, yêu cầu toàn ngành triển khai các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển thị trường trong nước, đồng thời giao chỉ tiêu tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ cho từng địa phương.
Theo đó, Bộ Công Thương giao chỉ tiêu tăng 20% về thương mại, bán lẻ, hàng hoá, dịch vụ cho các địa phương Quảng Ninh, Thanh Hoá, Nghệ An, Cao Bằng, Thái Nguyên, Điện Biên, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, An Giang. Tăng 19% với Khánh Hoà, Lâm Đồng, Cà Mau.
TP Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Ninh Bình, Lạng Sơn, Sơn La, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, TP.HCM, Tây Ninh, Đồng Nai, Cần Thơ, Vĩnh Long tăng 18%. Tăng 17% với các tỉnh Phú Thọ, Gia Lai, Đắk Lắk; Lai Châu 16%; Hưng Yên, Tuyên Quang 15%; Đồng Tháp 14%.
Bộ Công Thương nhận định qua 6 tháng đầu năm, nhiều tỉnh, thành vẫn chưa đạt mức tăng trưởng như kỳ vọng. Bên cạnh đó, từ ngày 1/7/2025, địa giới hành chính mới của một số tỉnh chính thức có hiệu lực sau sáp nhập, kéo theo thay đổi mô hình chính quyền, bộ máy vận hành cũng như cơ cấu quản lý thương mại tại địa phương.
Trước bối cảnh đó, ngày 08/7/2025, Bộ Công Thương có văn bản số 5061/BCT-TTTN yêu cầu các Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, sau khi ổn định tổ chức, cần nhanh chóng tập trung vào 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm.
Trước tiên, các địa phương cần nghiêm túc rà soát các yếu tố tác động đến thị trường trong nước, chủ động tháo gỡ khó khăn, triển khai mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại và kích cầu tiêu dùng, đặc biệt là ở các nhóm ngành đang có mức tiêu thụ chậm như: hàng may mặc, đồ gia dụng, phương tiện đi lại, dịch vụ ăn uống...
Song song đó, các Sở Công Thương được giao nhiệm vụ đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp và hộ kinh doanh chuyển đổi sang nền tảng số, phối hợp với các đơn vị chức năng hướng dẫn về phương thức kinh doanh mới, đăng ký thuế, góp phần hiện đại hóa hệ thống phân phối hàng hóa đến người tiêu dùng.
Đáng chú ý, trong bối cảnh niềm tin của người tiêu dùng đang bị ảnh hưởng bởi nhiều vụ việc liên quan đến hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc bị phát hiện và xử lý gần đây, Bộ Công Thương nhấn mạnh yêu cầu tăng cường truyền thông, quảng bá hàng hóa trong nước, hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp làm ăn chân chính để củng cố lòng tin thị trường.
Mặt khác, cần nhanh chóng xây dựng kế hoạch và triển khai chương trình bình ổn thị trường, kết nối cung cầu giai đoạn cuối năm 2025 và Tết Nguyên đán 2026. Chuẩn bị đầy đủ phương án dự trữ hàng hóa thiết yếu trong mùa mưa bão, đảm bảo nguồn cung ổn định.
Cuối cùng, nhiệm vụ xuyên suốt là theo dõi chặt chẽ cung cầu, giá cả các mặt hàng thiết yếu để kịp thời có biện pháp xử lý, chủ động báo cáo các cấp có thẩm quyền khi có biến động bất thường, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô.
Bộ Công Thương đề nghị các Sở Công Thương triển khai nghiêm túc, kịp thời và có trách nhiệm các nội dung đã được giao. Trường hợp có vướng mắc, khó khăn trong thực hiện, các địa phương cần chủ động liên hệ với Bộ để phối hợp tháo gỡ nhằm bảo đảm mục tiêu tăng trưởng thương mại trong nước năm 2025.
Từ đầu năm đến hết 15/12/2025, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 451,18 tỷ USD, nhập khẩu đạt 432,54 tỷ USD; so với cùng kỳ lần lượt tăng 16,93% và 19,43%; thặng dư thương mại đạt 18,64 tỷ USD...
Dù được xác định là hướng đi tất yếu cho tăng trưởng bền vững, tín dụng xanh tại Việt Nam đến nay vẫn chiếm tỷ trọng khiêm tốn trong tổng dư nợ nền kinh tế. Với khoảng 750 nghìn tỉ đồng dư nợ tín dụng xanh tính đến 30/11/2025, và tốc độ tăng trưởng bình quân trên 21%/năm, quy mô tín dụng xanh vẫn chưa theo kịp mục tiêu của Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh đến năm 2030, tầm nhìn 2050...
Tháng 12/2025, hoạt động xuất khẩu của Thanh Hóa tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, với điểm nhấn là sự bứt lên của nhiều mặt hàng chủ lực, cùng chiến lược mở rộng thị trường và thúc đẩy sản xuất xanh, tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do...
Đánh giá nguy cơ hóa học và vi sinh đang được xác định là hướng tiếp cận then chốt trong quản lý an toàn thực phẩm, nhằm kiểm soát rủi ro xuyên suốt chuỗi “từ trang trại đến bàn ăn”. Trên cơ sở bằng chứng khoa học, Việt Nam hướng tới hoàn thiện khung pháp lý, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia và tăng cường hợp tác quốc tế để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và phát triển bền vững...
Kết hợp giữa nền tảng truyền thống và tư duy quản trị hiện đại, minh bạch, Hợp tác xã chè Hảo Đạt đang là điểm sáng trong việc nâng cao giá trị nông sản, không ngừng chuẩn hóa vùng nguyên liệu, lồng ghép văn hóa vào sản phẩm để xây dựng một thương hiệu trà có chiều sâu và sức lan tỏa...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: