
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 21/12/2025
Anh Nhi
24/02/2023, 06:03
Nhờ đà phục hồi nửa cuối năm, tốc độ tăng trưởng doanh thu ngành quảng cáo của Việt Nam năm 2022 đạt hai con số (12,7%) và đứng thứ 2 khu vực ASEAN…
Chia sẻ tại Tọa đàm “Xu hướng đổi mới sáng tạo – Chuyển đổi số cho ngành truyền thông quảng cáo Việt Nam” do Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC – Bộ Kế hoạch và Đầu tư) chủ trì, phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA) tổ chức ngày 23/2, ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch VAA cho biết sau đại dịch Covid-19, ngành quảng cáo Việt Nam đã có sự phục hồi trở lại.
Số liệu của Statista cho thấy, tổng doanh thu ngành quảng cáo thế giới năm 2022 dự kiến đạt hơn 910 tỷ USD, trong đó Mỹ là thị trường đứng đầu với 365,6 tỷ USD, chiếm hơn 40% tổng doanh thu toàn ngành quảng cáo thế giới.
Tại khu vực ASEAN, Indonesia, Thái Lan và Singapore tiếp tục là những thị trường đứng đầu với mức doanh thu dự báo năm 2022 lần lượt là 5,56 tỷ USD, 4,301 tỷ USD và 2,578 tỷ USD.
Riêng Việt Nam, Statista dự báo doanh thu quảng cáo năm 2022 đạt khoảng 2,192 tỷ USD, đứng thứ 5/11 quốc gia ASEAN. Tuy nhiên, Việt Nam lại xếp thứ 2/11 quốc gia về tốc độ tăng trưởng12,7%), chỉ sau Malaysia (18,9%) và hơn Indonesia (8,1%), Thái Lan (3,9%) và Singapore (8,4%).
“Điều này cho thấy tiềm năng tăng trưởng của ngành quảng cáo Việt Nam còn rất lớn”, ông Sơn nhận định.
Dẫu vậy, khi so sánh với tốc độ phục hồi của thế giới, đại diện VAA cho rằng ngành quảng cáo Việt Nam vẫn chậm nhịp. Trong lúc ngành quảng cáo thế giới phục hồi vào năm 2021 thì quảng cáo Việt Nam phục hồi chậm trong năm 2022.
Theo ghi nhận của Kantar Media Việt Nam, doanh thu quảng cáo trên các nền tảng như Facebook, Youtube và Tiktok trong năm 2022 (số liệu từ tháng 3/2022) là khoảng 2,5 tỷ USD, cao hơn nhiều so với quảng cáo trên truyền hình. Năm 2023, dự kiến con số này là 3,4 tỷ USD, tương đường 80 nghìn tỷ đồng.
“Những con số này cho thấy xu hướng tất yếu là doanh nghiệp ngành quảng cáo phải chuyển đổi số”, ông Sơn nhấn mạnh.
Đồng tình với ý kiến chuyển đổi số là quá trình tất yếu đối với doanh nghiệp ngành quảng cáo song bà Trần Thị Thanh Vân, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Chuyển đổi số và Marketing của Goldsun Media Group cho rằng các doanh nghiệp phải tìm điểm khác biệt để thực hiện chuyển đổi số, tránh ồ ạt chuyển đổi số mà không có mục tiêu và hướng đi rõ ràng.
“Như tại Goldsun, chúng tôi xác định quảng cáo ngoài trời vẫn là kênh truyền thông định vị thương hiệu hàng đầu và có chỗ đứng riêng. Vì vậy, chúng tôi chủ động áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại để biến quảng cáo tĩnh trước kia thành quảng cáo động với màn hình led, công nghệ 3D và tích hợp quảng cáo liên kênh tiến tới chiến lược omni-channel”, bà Vân chia sẻ.
Bà Nguyễn Lan Phương, Giám đốc Dự án Công ty Công nghệ I&E Việt Nam lại lưu ý các doanh nghiệp cần nghĩ xa hơn trong việc làm chủ công nghệ để tránh rủi ro do lệ thuộc vào các nền tảng xuyên biên giới.
“Làm chủ công nghệ để dữ liệu người dùng không bị doanh nghiệp nước ngoài kiểm soát và tránh rủi ro do họ thay đổi tùy biến, từ đó doanh nghiệp có thể chủ động điều tiết nguồn lực quảng cáo”, bà Phương nêu quan điểm.
Tại Tọa đàm, diễn ra Lễ công bố kết quả Dự án chuyển đổi số toàn diện giữa Goldsun Media Group và Công ty Công nghệ I&E Việt Nam. Đây là kết quả của quá trình đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp ngành truyền thông quảng cáo trong bối cảnh đại dịch Covid-19 gây ra những khó khăn và ngắt quãng trong kinh doanh.
Trên cơ sở ứng dụng công nghệ trong Dự án chuyển đổi số toàn diện công tác quản trị vận hành, Goldsun Media Group đã đạt được những thành tựu ban đầu trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu công suất khai thác hệ thống... Từ đó, Goldsun Media Group cam kết dành nguồn lực đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam và hỗ trợ thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo phát triển bền vững.
Theo ông Đỗ Tiến Thịnh, Phó Giám đốc NIC, đây là nỗ lực của NIC trong việc hỗ trợ ngành tuyền thông quảng cáo trong thời kỳ chú trọng đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, hoạt động chuyển giao, nghiên cứu phát triển và thương mại hóa công nghệ để đảm bảo sức cạnh tranh trong khu vực và quốc tế.
Tại Tọa đàm, diễn ra Lễ công bố kết quả Dự án chuyển đổi số toàn diện giữa Goldsun Media Group và Công ty Công nghệ I&E Việt Nam. Đây là kết quả của quá trình đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp ngành truyền thông quảng cáo trong bối cảnh đại dịch Covid-19 gây ra những khó khăn và ngắt quãng trong kinh doanh. Trên cơ sở ứng dụng công nghệ trong Dự án chuyển đổi số toàn diện công tác quản trị vận hành, Goldsun Media Group đã đạt được những thành tựu ban đầu trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu công suất khai thác hệ thống... Từ đó, Goldsun Media Group cam kết dành nguồn lực đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam và hỗ trợ thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo phát triển bền vững. Theo ông Đỗ Tiến Thịnh, Phó Giám đốc NIC, đây là nỗ lực của NIC trong việc hỗ trợ ngành tuyền thông quảng cáo trong thời kỳ chú trọng đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, hoạt động chuyển giao, nghiên cứu phát triển và thương mại hóa công nghệ để đảm bảo sức cạnh tranh trong khu vực và quốc tế.
Sáng 19/12, máy bay Boeing 787 mang số hiệu VN1 của Vietnam Airlines chở Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình và gần 100 hành khách hạ cánh xuống Sân bay Long Thành...
Sáng 19/12, hàng loạt dự án giao thông và hạ tầng quy mô lớn tại Đồng bằng sông Cửu Long đồng loạt khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật. Qua đó, tạo "cú hích" mạnh mẽ cho kết nối nội vùng và liên vùng, mở rộng không gian phát triển...
Ngày 19/12/2025, Tập đoàn FPT đồng thời khởi công, động thổ hai công trình công nghệ trọng điểm tại Quảng Ninh và Gia Lai, thể hiện bước triển khai cụ thể Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 14 của Đảng, Tập đoàn Vingroup đồng loạt xúc tiến 11 công trình, bao gồm: Khu đô thị thể thao Olympic tại Hà Nội với điểm nhấn là sân vận động Trống Đồng; Chuỗi siêu đô thị Hạ Long Xanh và Cam Ranh; Nhà ở xã hội Hưng Yên; Khu đô thị phường Sông Trí, Hà Tĩnh; Vincom Plaza Vinh, Nghệ An; Công viên công cộng Tuần Châu - Quảng Ninh; Đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ; hai Nhà máy điện gió và Nhà máy sản xuất thép VinMetal Vũng Áng.
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định thành lập Hội đồng điều hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam nhằm định hướng chiến lược, điều phối hoạt động và thúc đẩy quá trình xây dựng, vận hành trung tâm tài chính tại TP.Hồ Chí Minh và TP.Đà Nẵng…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: