Tăng tỷ lệ vốn nhà nước tại dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo

Nguyễn Thuấn - Thiên Anh

14/11/2024, 13:25

Dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo sẽ được áp dụng cơ chế đặc thù khi tăng nguồn vốn nhà nước lên 70%, vượt tỷ lệ vốn nhà nước theo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020...

Phối cảnh một đoạn trong Dự án tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo
Phối cảnh một đoạn trong Dự án tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo

Thông tin từ UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đã có thông báo kết luận của Bộ trưởng về việc thống nhất tăng vốn nhà nước tại dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, xây mới cầu Đakrông và đầu tư mới 8km đường trên quốc lộ 15D tại tỉnh Quảng Trị.

Dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo được đề xuất thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP) đã hoàn thiện với một số nội dung chính. Tuyến đường này dài 56km, quy mô 4 làn xe hoàn thiện, vận tốc thiết kế 100km/h, tổng mức đầu tư 13.952 tỷ đồng.

Tỉnh Quảng Trị đề xuất cơ chế đặc thù cho dự án này với nguồn vốn nhà nước chiếm 70% dự án, vượt tỷ lệ vốn nhà nước theo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư là không quá 50%.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ tạo động lực cho vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ, kết nối nội vùng với ngoại vùng các nước trên hành lang kinh tế Đông - Tây.

Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất với đề xuất của tỉnh Quảng Trị, kiến nghị cấp có thẩm quyền cho áp dụng tăng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia để đảm bảo tính khả thi. Trong quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia, quy hoạch mạng lưới đường bộ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 mà Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến Cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo được ưu tiên đầu tư trước năm 2030.

Đối với Dự án đầu tư xây dựng tuyến Quốc lộ 15D, Bộ Giao thông Vận tải thống nhất sử dụng nguồn vốn nhà nước để xây mới 8km từ quốc lộ 1 nối với cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Bộ sẽ phối hợp với các bộ ngành để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí nguồn tăng thu năm 2024 để đầu tư xây dựng. Tỉnh Quảng Trị dự kiến tổng mức vốn cho đoạn tuyến này là 630 tỷ đồng.

Đoạn quốc lộ 15D từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây (dài khoảng 34km), đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chủ động, sớm hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo phương thức PPP. Trong quá trình thực hiện, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với tỉnh Quảng Trị để triển khai dự án.

Với 2 đoạn quốc lộ 15D còn lại, từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây lên cửa khẩu quốc tế La Lay, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam ưu tiên nguồn vốn sửa chữa, bảo trì và đề xuất dự án giai đoạn 2026 - 2030.

Bộ Giao thông Vận tải cũng thống nhất đề xuất xây mới cầu treo Đakrông (tại km249 824 đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, thuộc huyện Đakrông) đang gặp sự cố hư hỏng, từ nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.

Trước mắt, Bộ Giao thông Vận Tải giao Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, đánh giá khả năng khai thác, đề xuất giải pháp đảm bảo an toàn cho người dân và các phương tiện lưu thông, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải biết.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy