
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Thanh Thủy
22/12/2023, 15:54
Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 tăng tổng mức đầu tư thêm 1.610 tỷ đồng do những biến động về đơn giá bồi thường và chi phí xây dựng phát sinh khiến dự án đường cao tốc…
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1640/QĐ-TTg ngày 19/12/2023 phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1.
Theo quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1 vừa được Thủ tướng phê duyệt, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án này là 7.496 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Tổng mức đầu tư dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu được điều chỉnh lần này tăng thêm 1.610 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng phê duyệt vào tháng 6/2022.
Cụ thể, dự án thành phần 1 có tổng mức đầu tư khoảng 3.600 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 2021-2025 khoảng 2.100 tỷ đồng bao gồm nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội là 745 tỷ đồng. Nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 ngân sách Trung ương là 1.410 tỷ đồng.
Khoảng 1.484 tỷ đồng được chuyển tiếp sang giai đoạn 2026-2030, bố trí trong nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 theo đúng quy định của pháp luật.
Đối với dự án thành phần 2, tổng số vốn đầu tư khoảng 3.800 tỷ đồng. Giai đoạn 2021-2025 khoảng 2.900 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội là 459 tỷ đồng.
Nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 ngân sách Trung ương là 872 tỷ đồng. Nguồn vốn dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 ngân sách Trung ương, chuyển tiếp sang giai đoạn 2026-2030 khoảng 915 tỷ đồng.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có kiến nghị Thủ tướng xem xét điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư và nguồn vốn dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1.
Hai nguyên nhân chính dẫn đến tổng mức đầu tư dự án tăng do tăng chi phí giải phóng mặt bằng và điều chỉnh chi phí xây dựng.
Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tăng hơn 1.000 tỷ đồng chủ yếu do thay đổi về đơn giá bồi thường đất, cây trồng, vật kiến trúc và chính sách hỗ trợ so với thời điểm phê duyệt chủ trương đầu tư. Chi phí xây dựng, thiết bị dự kiến tăng 644 tỷ đồng.
Các khoản chi phí thuộc dự án giảm sau khi cập nhật gồm: chi phí quản lý dự án, tư vấn giảm 14 tỉ đồng sau khi cập nhật kết quả thực hiện, dự toán chi phí được duyệt, ước tính chi phí theo định mức; chi phí dự phòng giảm 42 tỉ đồng…
Theo Bộ Giao thông Vận tải, nguyên nhân chính dẫn tới chi phí xây dựng dự án đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu tăng là khi khảo sát chi tiết địa chất thấy xuất hiện đất yếu với chiều sâu lớn hơn nhiều so với dự kiến. Cụ thể: đoạn 1,85km đầu của dự án có lớp đất yếu dày 45m, đoạn km 19 400 đến km 26 960 lớp đất yếu dày từ 40m đến 60m. Việc phải áp dụng giải pháp công trình tại khu vực đất yếu khiến chi phí xây dựng cao hơn.
Dự án đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu dài khoảng 27,43km; điểm đầu giao với tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh tại huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp; điểm cuối giao với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Giai đoạn 1, tuyến cao tốc này được đầu tư quy mô 4 làn xe hạn chế, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h.
Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu được chia thành 2 dự án thành phần: dự án thành phần 1 do UBND tỉnh Đồng Tháp làm cơ quan chủ quản thực hiện; dự án thành phần 2 do UBND tỉnh Tiền Giang làm cơ quan chủ quản thực hiện. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến hết năm 2027.
Thực hiện Đề án “1 triệu căn nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp”, Quảng Trị được giao chỉ tiêu xây dựng 24.100 căn giai đoạn 2025–2030. Để đạt mục tiêu này, Bộ Xây dựng vừa có buổi làm việc với địa phương nhằm tháo gỡ các vướng mắc, hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ các dự án.
Năm 2025, Nghệ An được giao hơn 10.200 tỷ đồng vốn đầu tư công nhưng mới giải ngân chưa đến một nửa. Trước thực tế đó, ngày 6/10, UBND tỉnh tổ chức hội nghị toàn tỉnh để tháo gỡ vướng mắc, rà soát dự án và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân trong những tháng cuối năm..
Ủng hộ việc cần sớm đầu tư, đưa vào khai thác khu bến Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu theo lộ trình quy hoạch chi tiết cảng biển được duyệt. Các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đang thẩm định hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng khu bến Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu để phê duyệt và trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư.
Hải Phòng dự định chi 3.139 tỷ đồng để đầu tư xây mới và sửa chữa, cải tạo mở rộng trụ sở 114 xã phường, đặc khu…
UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành Quyết định số 1797/QĐ-UBND ngày 06/10/2025 phê duyệt dự án tuyến đường kết nối đường vành đai phía Tây đến cao tốc La Sơn - Túy Loan, có tổng mức đầu tư hơn 1.600 tỉ đồng.
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: