Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ sẽ hoàn thành vào dịp Noel

Thiên Ân

20/12/2023, 15:41

Dự án thành phần cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ được chủ đầu tư cam kết hoàn thành và đưa vào sử dụng dịp Noel, theo đúng kế hoạch mà Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu trước đó...

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ trong hành trình toàn tuyến cao tốc TP.HCM - Cần Thơ. Đồ họa: Nguyễn Tường.
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ trong hành trình toàn tuyến cao tốc TP.HCM - Cần Thơ. Đồ họa: Nguyễn Tường.

Đầu tháng 10/2023, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản chỉ đạo, theo đó yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu thi công phải hoàn tất thảm nhựa trước ngày 10/12 và hoàn thành công trình trước ngày 31/12/2023 để kịp đưa vào khai thác dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ theo đúng kế hoạch.

Tại buổi kiểm tra tại công trường thi công vào ngày 06/12 vừa qua, ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm hoàn thành đúng kế hoạch của Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận (Ban Mỹ Thuận), chủ đầu tư cùng các đơn vị nhà thầu; đồng thời nhấn mạnh sẽ không chấp nhận bất kỳ lý do nào để dự án phải bị trì hoàn vào giờ phút cuối trong những ngày còn lại của năm 2023.

Ông Lâm cũng ra “hạn chót” là đến ngày 25/12 các nhà thầu bắt buộc phải hoàn thành các hạng mục còn lại của tuyến chính (tuyến chính đã hoàn thành trên 82%), hệ thống đường gom, hệ thống an toàn giao thông, chuẩn bị cho đoàn công tác hội đồng nghiệm thu đến kiểm tra, làm việc.

Hiện tại, các đơn vị thi công, nhà thầu tập trung mọi nỗ lực, làm việc tăng ca 24/24 để chạy nước rút những phần việc còn lại của tuyến chính cũng như tập trung tập kết vật tư, thiết bị thi công hệ thống rào chắn, hộ lan, lắp đặt dải phân cách. Ban Mỹ Thuận cũng các nhà thầu đã cam kết quyết tâm hoàn thành dự án và khánh thành, đưa vào khai thác sử dụng vào ngày 24/12 sắp tới, trước cuối năm 2023.

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ là dự án thành phần thuộc công trình đường cao tốc Bắc Nam phía đông, đi qua hai tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp nối vào TP. Cần Thơ và dài 23 km, trong đó đoạn qua Vĩnh Long dài 12,53 km và đoạn qua Đồng Tháp dài 10,44 km.

Dự án có tổng mức đầu tư 4.826 tỷ đồng, được khởi công năm 2021. Theo đúng kế hoạch, dự án hoàn thành và thông xe trước 30/4/2023. Tuy nhiên, trong quá trình thi công (dự án được khởi công đầu năm 2021), do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc giãn cách xã hội kéo dài, công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, tình trạng khan hiếm cát vật liệu san lấp, cùng một số nguyên nhân chủ quan từ các nhà thầu,… dự án đã bị chậm tiến độ, kéo dài thời gian thi công. Bộ Giao thông vận tải, Ban Mỹ Thuận đã nhiều lần nhắc nhở, cảnh cáo các nhà thầu thi công.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ được đầu tư quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, chiều rộng nền đường 32,25 m, tốc độ 100 km/h. Giai đoạn 1, dự án được đầu tư quy mô 4 làn xe, rộng mặt đường 17 m, vận tốc 80 km/h. Dự án gồm ba gói thầu xây lắp là XL-01, XL-02 và XL-03. Chủ đầu tư (đại diện Bộ Giao thông vận tải) là Ban Mỹ Thuận.

Dự án có điểm đầu kết nối với điểm cuối của cao tốc thành phần Trung Lương  - Mỹ Thuận tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) nối thêm 6,6 km vào cầu Mỹ Thuận 2, qua cầu tiếp nối với quốc lộ 80 thuộc TP. Vĩnh Long, (tỉnh Vĩnh Long). Điểm cuối của dự án kết nối với điểm đầu của dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau (tại nút giao Chà Và – quốc lộ 1).

Dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ hoàn thành sẽ nối liền tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ, rút ngắn thời gian hành trình TP.HCM đến Cần Thơ từ 4 giờ xuống còn khoảng 2 giờ đồng hồ, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội các địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long.

 

Cùng với dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ là dự án cầu Mỹ Thuận 2 trên cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ có tổng mức đầu tư trên 5.000 tỷ đồng, cũng sẽ hoàn thành cùng dịp 24/12/2023 để thông xe toàn tuyến cao tốc.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy