Tạo động lực vùng “bát giác kim cương”, sớm thống nhất hướng tuyến cao tốc TP.HCM

Ánh Tuyết

09/06/2021, 15:54

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản đề nghị TP.HCM nhanh chóng nghiên cứu, thống nhất phương án hướng tuyến cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, để sớm hình thành tuyến huyết mạch thúc đẩy kinh tế vùng “bát giác kim cương” phía Nam...

8 tuyến đường cao tốc nối TP.HCM và các tỉnh.
8 tuyến đường cao tốc nối TP.HCM và các tỉnh.

Hiện nay, tuyến đường kết nối chính từ Bình Phước đến TP.HCM là Quốc lộ 13. Đây là tuyến đường huyết mạch đi qua nhiều địa phận của tỉnh Bình Dương, có mật độ giao thông lớn. Vì vậy, việc quy hoạch cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành là điều rất quan trọng, giúp thúc đẩy kinh tế của khu vực tại vùng “bát giác kim cương”, bao gồm TP.HCM và 7 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa-Vũng Tàu, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, Bộ Giao thông vận tải đề nghị TP.HCM phối hợp với UBND tỉnh Bình Phước triển khai ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trước đó tại thông báo số 20/TB-VPCP ngày 26/1/2021 của Văn phòng Chính phủ.

Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm, đơn vị tư vấn đã phối hợp các bên liên quan hoàn thiện phương án hướng tuyến, quy mô, hình thức đầu tư tuyến đường. Trong đó, hướng tuyến đoạn qua TP.HCM có hai phương án.

Phương án 1, từ nút giao Gò Dưa tuyến đi dọc Tỉnh lộ 43, TP.Thủ Đức khoảng 800 m rồi rẽ phải theo đường ĐT 743B. Với phương án này, TP.HCM sẽ điều chỉnh quy hoạch khoảng 900 m dọc theo tuyến, gồm 400 m mở mới và 500 m điều chỉnh quy hoạch đường Bình Chiểu từ 30 m lên 60 m.

Phương án 2, điểm đầu giao với đường Xuyên Á tại giao lộ ngã tư Gò Dưa đi theo Tỉnh lộ 43 khoảng 2,2 km, đến hết địa phận TP.HCM rồi rẽ phải để kết nối đường ĐT 743B. Với phương án này, TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương cần điều chỉnh quy hoạch trên chiều dài tuyến 2,5 km và tuyến cắt 1 phần vào Khu công nghiệp Đồng An, đặc biệt là tuyến cắt qua Trường Quân sự Quân đoàn 4.

Trên cơ sở của Tổng Công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) chọn phương án 1, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND thành phố nghiên cứu, xem xét và thống nhất phương án hướng tuyến.

Còn đoạn qua tỉnh Bình Dương, đơn vị tư vấn đề xuất phương án cao tốc bắt đầu từ đoạn giáp ranh TP.HCM rồi đi trùng các đường ĐT.743B, ĐT.743A và ĐT.747B tới khu vực cầu Khánh Vân. Từ đây tuyến men theo Suối Cái và đường ĐH.409 đến Cổng Xanh, sau đó tuyến đi song song với ĐT.741 lên huyện Phú Giáo rồi đi thẳng lên phía Bắc tiếp giáp tỉnh Bình Phước. 

 

Tuyến cao tốc TP.HCM-Thủ Dầu Một (Bình Dương)-Chơn Thành (Bình Phước) là công trình quan trọng nhằm kế nối giao thông giữa các tỉnh Bình Phước, tỉnh Bình Dương với TP.HCM, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Chiều dài toàn tuyến 69 km, trong đó đoạn đi qua TP.HCM dài khoảng 2 km, tỉnh Bình Dương khoảng 60 km và tỉnh Bình Phước 7 km. Điểm đầu tuyến tại nút giao Gò Dưa, nằm trên đường Vành đai 2, TP. HCM, điểm cuối giao với Quốc lộ 14 tại Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.

Theo khái toán, tổng kinh phí dự án khoảng 36.000 tỷ đồng, vốn nhà nước tham gia dự kiến chiếm 47%, tương đương 17.000 tỷ đồng, nhà đầu tư bỏ vốn 19.000 tỷ đồng.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy