17:46 26/11/2010

Tạp chí giấy đua nhau ra bản điện tử cho iPad

Diệp Anh

Nhiều tạp chí hàng đầu thế giới đang tìm lối ra cho ấn phẩm của mình, bằng cách xây dựng phiên bản điện tử cho iPad

Báo điện tử cho iPad đang trở thành xu hướng mới.
Báo điện tử cho iPad đang trở thành xu hướng mới.
Trong bối cảnh doanh số báo chí truyền thống sụt giảm mạnh, nhiều tạp chí hàng đầu thế giới đã tìm đường ra bằng cách tạo dựng một phiên bản điện tử dành cho máy tính bảng iPad.

Hôm 24/11 vừa qua, tạp chí ôtô danh tiếng Motor Trend công bố, phiên bản điện tử của tạp chí dành riêng cho iPad hiện đã có mặt trong kho ứng dụng của Apple.

Ứng dụng mới của Motor Trend được thiết kế  với nhiều tính năng cải tiến nhằm mang lại cảm hứng mới cho các độc giả của tạp chí đang sử dụng iPad.

Ngoài các thông tin được đăng tải theo lối thông thường, phiên bản điện tử còn tích hợp các đoạn video, bình luận bằng lời nói của các biên tập viên hay so sánh dữ liệu trong các cuộc thử xe...

Tổng biên tập Motor Trend - Angus MacKenzie cho rằng, ứng dụng này không chỉ mang tới một tạp chí ôtô ở hình thức khác, mà còn cho thấy một Motor Trend đa dạng hơn và sâu sắc hơn.

Trước đó một ngày, hôm 23/11, tạp chí ôtô Car and Driver cũng ra mắt người dùng iPad một phiên bản điện tử của tạp chí này, với video, đồ họa, biểu đồ, kết nối cộng đồng độc giả của báo.

Theo Phó chủ tịch Eddie Alterman của Car and Driver, mục đích đưa ra phiên bản mới là nhằm giúp độc giả tiếp cận sâu hơn các nội dung trên tạp chí.

Hiện doanh số của Car and Driver và Motor Trend đang sụt giảm mạnh do những nội dung có thể truy cập miễn phí trên Internet.

Không chỉ có hai tạp chí ôtô trên, trong năm nay, nhiều ấn phẩm báo chí đã ra mắt phiên bản dành cho máy tính bảng iPad, như một lối ra mới cho ngành báo chí truyền thống.

Cũng trong ngày 23/11, tỷ phú Anh Richard Branson, Chủ tịch tập đoàn Virgin Group, đã giới thiệu phiên bản điện tử của tờ tạp chí Project dành cho máy tính bảng iPad của Apple.

Tạp chí Project điện tử của tỷ phú Branson sẽ bao gồm các mảng nội dung về giải trí, du lịch, kinh doanh, thiết kế và văn hóa quốc tế.

Điều hành Project sẽ là cô con gái 29 tuổi của Branson và phụ trách nội dung là Anthony Noguera, biên tập viên kỳ cựu của các tạp chí Arena, Zoo và FHM.

Tin tức về ấn bản dành riêng cho iPad của Virgin Group xuất hiện sau khi có lời đồn rằng ông trùm truyền thông Rupert Murdoch chuẩn bị ra mắt một sản phẩm kỹ thuật số tương tự.

Trả lời trên kênh Fox Business Network mới đây, ông chủ News Corp cho hay, trang báo điện tử dành riêng cho iPad này, sẽ có tên là The Daily.

Dự án này được thực hiện rất bí mật, tỷ phú Murdoch cũng tỏ ra rất kín tiếng về đề án mới. Theo tờ New York Times dẫn lời hai nhân viên giấu tên trong dự án, The Daily sẽ được ra mắt vào cuối năm nay.

Còn theo tạp chí Forbes, thì dự án The Daily có sự tham gia của 150 nhân viên và để vận hành tạp chí này, trong năm đầu tiên News Corp sẽ bỏ ra khoảng 30 triệu USD.

Dự án báo điện tử này sẽ hội tụ cả 3 yếu tố đầy tham vọng của ông chủ Murdoch: Báo chí, iPad và cách thức tính phí từ độc giả.

Theo nhận định của hãng phân tích chiến lược (SA) công bố hôm 2/11, iPad đã kiểm soát 95% thị phần máy tính bảng toàn cầu trong giai đoạn quý 3/2010.

Tuy nhiên, thị trường này đang diễn ra cuộc cạnh tranh đầy quyết liệt, khi các hãng máy tính đua nhau ra mắt thị trường loại thiết bị thời thượng này.

Báo cáo của SA cũng cho biết, trong quý 3, toàn thị trường tiêu thụ được khoảng 4,4 triệu chiếc máy tính bảng, tăng so với con số 3,5 triệu của quý 2.