
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 19/11/2025
Kiều Linh
22/11/2017, 22:56
Vision Transportation Group đề xuất triển khai dự án đường sắt đô thị số 2 nối sân bay Nội Bài với khu vực hồ Tây
Tại buổi làm việc với Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng sáng 22/11, ông Richard Courey, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Vision Transportation Group (VTG) cho biết, tập đoàn này đã tiến hành nghiên cứu kỹ và đề xuất với thành phố Hà Nội, Chính phủ, các bộ, ngành để triển khai dự án đường sắt đô thị số 2 nối sân bay Nội Bài với khu vực hồ Tây theo hình thức đối tác công-tư (PPP).
Theo nghiên cứu của VTG, đây sẽ là tuyến đường sắt đô thị hoàn toàn khả thi về công nghệ và khả năng thu hồi vốn, bảo đảm lợi ích hài hòa cho nhà đầu tư.
Ông Richard Courey và các cộng sự đã báo cáo sơ bộ với Phó thủ tướng về ý tưởng, phương thức, công nghệ, tiến độ đầu tư dự án, đồng thời đề xuất một số kiến nghị với Chính phủ.
Ông cũng khẳng định bằng kinh nghiệm, uy tín của mình, VTG "hoàn toàn có đủ năng lực chuyên môn và tài chính" để triển khai thành công dự án, đáp ứng tất cả các yêu cầu mà Chính phủ Việt Nam đưa ra.
Trước đề xuất này, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị VTG làm việc cụ thể với thành phố Hà Nội, các bộ, ngành của Việt Nam trước khi có báo cáo chi tiết trình Chính phủ.
Ông cũng đề nghị VTG nghiên cứu thêm các dự án đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng khác, đặc biệt là hạ tầng giao thông đường sắt, trong đó có tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.
Đến từ Canada và bao gồm 16 công ty trực thuộc, VTG hiện hoạt động trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng, phát triển các dự án cơ sở hạ tầng, bất động sản và công nghiệp công nghệ cao.
Trong lĩnh vực đường sắt đô thị, VTG đã thực hiện các dự án tại Singapore, Hàn Quốc, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất…
Trước đó, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng chỉ đạo UBND thành phố Hà Nội cần tích cực triển khai đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn, bảo đảm sự gắn kết của đường sắt đô thị nói riêng và hệ thống giao thông đô thị nói chung, tiện lợi nhất cho người dân, đầu tư tiết kiệm, hiệu quả, theo quy hoạch và đúng quy định pháp luật.
Về phương thức và nguồn vốn đầu tư, Phó thủ tướng giao UBND thành phố Hà Nội tập trung kêu gọi đầu tư các tuyến đường sắt đô thị theo hình thức đối tác công tư (PPP), theo đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng tại văn bản số 35/TB-VPCP ngày 25/1/2017 của Văn phòng Chính phủ.
Thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án thực hiện theo đúng quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội gồm 8 tuyến với tổng chiều dài khoảng 318 km và một tuyến nhánh. Dự án sẽ bắt đầu được đưa vào hoạt động từ 2018 với tuyến đầu tiên là tuyến 2A - Cát Linh - Hà Đông, theo sau là các tuyến số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội; tuyến số 1, đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên và tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo - Thượng Đình.
Chính phủ đề xuất bổ sung 3 trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế- xã hội vì lợi ích quốc gia, trong đó có việc thực hiện dự án khu thương mại tự do, trung tâm tài chính quốc tế...
Bộ Xây dựng vừa có báo cáo gửi Chính phủ về thực trạng ngập úng đô thị và đề xuất các giải pháp trọng tâm. Bộ đặt mục tiêu đến năm 2035 kiểm soát cơ bản ngập nặng, xây dựng hệ thống thoát nước hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu…
Thông qua việc mua lại cổ phần để triển khai dự án tại khu đất 239 Cách Mạng Tháng Tám như vừa công bố, Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) đã chính thức phát động mũi chiến lược tiến về vùng lõi đô thị TP.HCM.
Khu đô thị thượng lưu Eurowindow Central Avenue tọa lạc tại trung tâm (thành phố Vinh) tỉnh Nghệ An là dự án mới nhất của Eurowindow Holding tại địa phương này.
Ngày 14/11/2025, tại Hà Nội, MEYGROUP và trường Đoàn Thị Điểm đã ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư, phát triển và vận hành hệ thống trường Meyschool Đoàn Thị Điểm tại Phú Quốc, hướng tới việc hoàn thiện hệ tiện ích đồng bộ, đẳng cấp phục vụ cư dân trên đảo ngọc.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: