Tập đoàn đồ hiệu hàng đầu của Pháp chi hơn 16 tỷ USD thâu tóm hãng nữ trang Mỹ
Tập đoàn đồ hiệu Pháp LVMH ngày 25/11 tuyên bố đạt thỏa thuận mua lại công ty bán lẻ nữ trang cao cấp Tiffany của Mỹ
Tập đoàn đồ hiệu Pháp LVMH ngày 25/11 tuyên bố đạt thỏa thuận mua lại công ty bán lẻ nữ trang cao cấp Tiffany của Mỹ với giá 135 USD/cổ phiếu, định giá thương vụ ở mức 16,2 tỷ USD bằng tiền mặt. Vụ thâu tóm này sẽ giúp LVMH tiến sâu hơn vào thị trường hàng xa xỉ ở Mỹ, hãng tin CNBC cho hay.
Tổng giám đốc (CEO) của LVMH, tỷ phú giàu nhất Pháp Bernard Arnault, nói rằng LVMH dự định "phát triển viên ngọc quý Tiffany bằng sự tận tâm và cam kết mà chúng tôi đã áp dụng đối với tất cả các thương hiệu của mình. Chúng tôi tự hào vì có Tiffany bên cạnh các thương hiệu đã trở thành biểu tượng của LVMH".
Có trụ sở ở Paris, LVMH sở hữu một danh mục lớn các thương hiệu cao cấp, từ thời trang tới rượu mạnh, mỹ phẩm, nước hoa.... Một vài trong số những thương hiệu được biết đến nhiều nhất của tập đoàn này là Louis Vuitton, Givenchy, Christian Dior, Dom Perignon, Moet & Chandon… Doanh thu của tập đoàn trong 2018 đạt gần 47 tỷ USD.
Tuyên bố của LVMH cho biết Hội đồng Quản trị hai công ty đã phê chuẩn thỏa thuận vào ngày Chủ nhật và giao dịch dự kiến sẽ hoàn tất vào khoảng giữa năm 2020. Trước mắt, thỏa thuận đang chờ sự thông qua của cổ đông Tiffany và cơ quan chức năng.
Tiffany được thành lập ở New York vào năm 1837 và trở thành một thương hiệu trang sức cao cấp mang tính biểu tượng của thế kỷ 20. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, Tiffany gặp khó về tăng trưởng. Doanh thu và lợi nhuận hàng năm của công ty này giảm liên tục từ năm 2015, trước khi doanh thu hồi phục vào năm 2017. Hiện nay, Tiffany có doanh thu hàng năm đạt khoảng 4 tỷ USD và 14.200 nhân viên trên toàn cầu.
Tiffany đang nỗ lực mở rộng hoạt động tại thị trường Trung Quốc, nhưng chứng kiến sự suy giảm doanh số ở Mỹ và các thị trường châu Á khác do ảnh hưởng của những nhân tố bất lợi như suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu do thương chiến Mỹ-Trung.
Hồi tháng 10, LMVH chào mua Tiffany với giá 120 USD/cổ phiếu nhưng không được chấp nhận. Tiffany cho rằng mức giá như vậy không phản ánh đầy đủ giá trị thực của công ty. Sau lời chào mua đầu tiên từ LVMH, giá cổ phiếu Tiffany đã tăng liên tục do giới đầu tư kỳ vọng LMVH sẽ đưa ra mức giá hấp dẫn hơn.
Đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Sáu, giá cổ phiếu Tiffany đạt 125,51 USD/cổ phiếu. Hồi giữa năm ngoái, giá cổ phiếu này đạt 140 USD/cổ phiếu.
"Có vẻ đây thực sự là một sự kết hợp tốt", nhà quản lý danh mục Raphael Pitoun thuộc CQS New City Equity nhận định. "Thương hiệu Tiffany đã yếu đi trong mấy năm qua, trong khi LVMH có nhiều kinh nghiệm trong việc giúp các thương hiệu phát triển trên thị trường toàn cầu".