Tasco phải giảm phí dự án BOT sau chỉ đạo của Phó thủ tướng
Sau 7 ngày tăng giá, trạm thu phí Mỹ Lộc (Nam Định) đã phải giảm phí về mức cũ sau chỉ đạo của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ
Công ty Cổ phần Tasco vừa điều chỉnh giảm phí tại trạm thu phí Mỹ Lộc (tỉnh Nam Định) về mức cũ theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải.
Theo đó, từ 0h ngày 8/6, mức phí đường bộ qua trạm thu phí Mỹ Lộc giảm về mức 20.000 đồng/vé/lượt cho xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng; 30.000 đồng/vé/lượt cho xe từ 12 - 30 chỗ ngồi, xe có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn.
Trước đó, từ 1/6, Tasco đã tăng phí đường bộ qua trạm Mỹ Lộc từ 15 - 30% so với mức áp dụng trước đó.
Việc trạm BOT này tăng phí khiến người dân bị ảnh hưởng bức xúc bởi cách đó chưa đầy 1 tuần cả Phó thủ tướng Vương Đình Huệ và Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường đều khẳng định đã bác bỏ đề xuất xin tăng phí và đảm bảo sẽ duy trì mức phí hiện tại đến hết năm.
Ngay hôm 7/6, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã ký văn bản yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải kiểm tra, làm rõ thông tin trạm thu phí Mỹ Lộc - Nam Định tăng phí và xử lý nghiêm theo đúng quy định hiện hành.
Tiếp đó, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Tasco trước mắt duy trì mức phí cũ và không tăng phí đến hết năm 2016.
Thông tin tại Hội nghị đánh giá công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT, BT giai đoạn 2011 - 2015, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho hay, hiện nay cả nước có 88 trạm thu phí trên tuyến quốc lộ. Đáng lưu ý, trong số đó có khoảng 20 trạm thu phí chỉ cách nhau chưa đến 60km.
Việc xây dựng quy hoạch trạm thu phí cũng được đánh giá chưa đủ cơ sở khoa học và thực tiễn. Trong khi đó, mức thu phí và lộ trình tăng phí của một số đơn vị là điều được quan tâm nhất hiện nay.
Theo đó, từ 0h ngày 8/6, mức phí đường bộ qua trạm thu phí Mỹ Lộc giảm về mức 20.000 đồng/vé/lượt cho xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng; 30.000 đồng/vé/lượt cho xe từ 12 - 30 chỗ ngồi, xe có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn.
Trước đó, từ 1/6, Tasco đã tăng phí đường bộ qua trạm Mỹ Lộc từ 15 - 30% so với mức áp dụng trước đó.
Việc trạm BOT này tăng phí khiến người dân bị ảnh hưởng bức xúc bởi cách đó chưa đầy 1 tuần cả Phó thủ tướng Vương Đình Huệ và Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường đều khẳng định đã bác bỏ đề xuất xin tăng phí và đảm bảo sẽ duy trì mức phí hiện tại đến hết năm.
Ngay hôm 7/6, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã ký văn bản yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải kiểm tra, làm rõ thông tin trạm thu phí Mỹ Lộc - Nam Định tăng phí và xử lý nghiêm theo đúng quy định hiện hành.
Tiếp đó, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Tasco trước mắt duy trì mức phí cũ và không tăng phí đến hết năm 2016.
Thông tin tại Hội nghị đánh giá công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT, BT giai đoạn 2011 - 2015, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho hay, hiện nay cả nước có 88 trạm thu phí trên tuyến quốc lộ. Đáng lưu ý, trong số đó có khoảng 20 trạm thu phí chỉ cách nhau chưa đến 60km.
Việc xây dựng quy hoạch trạm thu phí cũng được đánh giá chưa đủ cơ sở khoa học và thực tiễn. Trong khi đó, mức thu phí và lộ trình tăng phí của một số đơn vị là điều được quan tâm nhất hiện nay.