Tàu điện Cát Linh - Hà Đông vận hành thương mại vào đầu 2019?

KIỀU LINH

24/08/2018, 15:19

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo tối đa sau 6 tháng chạy thử, phải đưa vào vận hành thương mại tàu điện Cát Linh - Hà Đông.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trong một lần thị sát tàu điện Cát Linh - Hà Đông.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trong một lần thị sát tàu điện Cát Linh - Hà Đông.

Tại buổi làm việc chiều 23/8, báo cáo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, Phó giám đốc Phụ trách Ban quản lý dự án Đường sắt Vũ Hồng Phương cho biết, khối lượng xây lắp Dự án Cát Linh – Hà Đông đã hoàn thành khoảng 96% (chưa bao gồm hạng mục thiết bị).

Các hạng mục mục hoàn thiện kiến trúc nhà ga, các đơn thể trong khu Depot; hạ tầng khu Depot vẫn đang tiếp tục được triển khai.

Vật tư, thiết bị vẫn đang được Tổng thầu tiếp tục thực hiện. Hiện 95% khối lượng vật tư, thiết bị đã về đến công trường. Tổng thầu đã triển khai lắp đặt khoảng 83%.

Về công tác chuẩn bị vận hành chạy thử, đại diện Ban quản lý dự án Đường sắt cho biết vào cuối tháng 7/2018 đã xông điện toàn hệ thống dự án và tiến hành căn chỉnh 5 hệ thống chuyên ngành thiết bị. Tổng thầu cũng đã vận hành thử đoàn tàu vào ngày 20/8/2018,  đồng thời tiếp tục tiến hành căn chỉnh 6 hệ thống chuyên ngành thiết bị còn lại.

"Dự kiến từ ngày 20/9/2018 sẽ thực hiện căn chỉnh, chạy thử liên động toàn hệ thống của dự án (toàn bộ 11 hệ thống chuyên ngành thiết bị) theo đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ", ông Vũ Hồng Phương khẳng định.

Ghi nhận sự cố gắng của các cơ quan liên quan, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng dự án có chuyển biến nhưng vẫn có nguy cơ chậm tiến độ. Bộ trưởng yêu cầu Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phối hợp với lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, làm việc với nhà đầu tư và các cơ quan có liên quan giải quyết toàn bộ vấn đề đang vướng mắc hiện nay, trong đó có việc công bố quy trình vận hành để nghiên cứu, kiểm tra, giám sát.

'Đây là tài sản lớn, dự án lớn không chỉ của ngành giao thông, không vận hành sớm để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân là rất lãng phí. Tối đa 6 tháng sau khi vận hành thử phải tiến hành vận hành thương mại", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo.

Trước đó, trong buổi thị sát, kiểm tra tiến độ dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào giữa tháng 5/2018, Bộ trưởng Thể từng chỉ đạo Ban quản lý dự án, tổng thầu và các đơn vị phải nỗ lực hơn nữa, quyết không lùi tiến độ, đảm bảo khai thác thương mại vào tháng 12/2018.

Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông dài 13 km, điểm đầu tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa (Hà Đông). Dự án có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa.

Trong số 13 đoàn tàu của dự án, quá trình vận hành sẽ sử dụng 10 đoàn tàu, 2 đoàn bảo dưỡng, một đoàn dự phòng.

Mỗi đoàn tàu có 4 toa dài khoảng 80 m, sức chứa lên đến 1.000 khách. Tàu sẽ dừng tại mỗi ga để hành khách lên xuống khoảng 30 giây. Tần suất chạy tàu 6-7 phút mỗi chuyến, giờ cao điểm có thể giảm xuống 2-3 phút mỗi chuyến. Tàu có thiết kế vận tốc 80 km/h song vận hành tốc độ trung bình 30 km/h do các ga cách nhau chỉ hơn một km.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy