Tàu hàng Trung Quốc cập cảng Mỹ giảm mạnh

An Huy

24/04/2025, 14:29

Sự suy giảm của hoạt động thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc do cuộc chiến thuế quan căng thẳng giữa hai nước đã bắt đầu được phản ánh qua dữ liệu từ các hải cảng lớn của Mỹ...

Ảnh minh họa - Ảnh: Reuters.
Ảnh minh họa - Ảnh: Reuters.

Số tàu container xuất phát từ Trung Quốc dự kiến cập bến Los Angeles và Long Beach, hai trung tâm vận tải biển hàng đầu của Mỹ, đã giảm mạnh.

Trong tuần kết thúc vào ngày 3/5/2025, số tàu chở hàng từ Trung Quốc dự kiến tới các hải cảng ở Nam California - khu vực chính tiếp nhận tàu vận tải hàng xuất khẩu từ Trung Quốc và các nước châu Á khác sang Mỹ - giảm 29% so với tuần trước đó, theo dữ liệu từ hệ thống theo dõi tàu biển Port Optimizer được hãng tin CNBC trích dẫn. So với cùng kỳ năm trước, số tàu này giảm 44% trong tuần từ ngày 4 - 10/5/2025.

Dữ liệu trên được cập nhật hàng ngày dựa trên thông báo về điểm đến của các con tàu. Đây là những chuyến tàu hoặc mới có lịch xuất phát từ Trung Quốc hoặc đã xuất phát và đang trên đường tới các hải cảng Mỹ nói trên.

Dự kiến có 12 tàu chở hàng từ Trung Quốc cập cảng ở Los Angeles và Long Beach trong tuần này, giảm từ con số 20 tàu trong tuần kết thúc vào ngày 20/4. Xét về số thùng hàng được vận chuyển, có tổng số 62.568 TEU (đơn vị tương đương thùng hàng 20 foot) từ Trung Quốc dự kiến cập bến các cảng này trong tuần từ 4 - 10/5, so với 120.608 TEU trong tuần từ 20/4 - 26/4.

Tình trạng suy giảm của hoạt động vận tải biển đang bắt đầu ảnh hưởng tới hoạt động vận tải trên bộ.

“Chúng ta đang ở vào một giai đoạn bước ngoặt ở khu vực Bờ Tây”, trưởng phân tích Ken Adamo của công ty DAT Freight & Analytics nhận xét. “Nếu nhìn vào số chuyến hàng được vận chuyển bằng xe tải so với số xe tải sẵn có, chúng ta có thể thấy một sự sụt giảm mạnh mẽ. 700.000 chuyến đã ‘bốc hơi’ trên toàn quốc trong vòng 1 tuần qua so với 2 tuần trước đó”, ông Adamo cho biết.

Những số liệu trên được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump phát tín hiệu bớt căng thẳng với Trung Quốc.

Ngày 22/4, ông tuyên bố sẽ có cách tiếp cận bớt đối đầu hơn về đàm phán thương mại với Trung Quốc. Ngày 23/4, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Scott Bessent tuyên bố Mỹ - Trung có cơ hội để đạt “một thỏa thuận lớn” về thương mại. Cùng ngày, tờ báo Wall Street Journal dẫn nguồn tin là một quan chức Nhà Trắng nói rằng chính quyền ông Trump đang xem xét giảm thuế quan đối với hàng Trung Quốc về 50-65%. Sau đó, một quan chức Nhà Trắng nói với hãng tin CNBC rằng một động thái như vậy phải đến từ cả hai phía, nghĩa là cả Trung Quốc cũng phải giảm thuế quan đối với hàng hóa Mỹ.

Sự sụt giảm của số tàu chở hàng Trung Quốc dự kiến cập cảng Mỹ diễn ra đồng thời với việc ngày càng có nhiều chuyến tàu chở hàng đi qua Thái Bình Dương tới các hải cảng Mỹ như Long Beach, Los Angeles, Oakland và Seattle bị hủy, theo một thông báo của công ty Worldwide Logistics.

Liên minh Gemini giữa hai hãng tàu Maersk và Hapg Lloyd đang có tỷ lệ hủy chuyến là 24,39%, tiếp đó là liên minh Ocean của các hãng CMA CGM, Cosco Shipping, Evergreen và OOCL với tỷ lệ hủy chuyến 18%. Liên minh Premier gồm Ocean Network Express, Hyundai Merchant Marine, và Yang Ming Marine Transport có tỷ lệ hủy chuyến 15%. MSM và ZIM hiện có tỷ lệ hủy chuyến 10%.

Các hãng vận tải biển đang cố gắng cân bằng sự sụt giảm của số lượng đặt chuyến do thuế quan tăng và căng thẳng thương mại leo thang. CNBC mới đây cho biết công ty logistics HLS Group đã ghi nhận tổng cộng 80 chuyến tàu từ Trung Quốc bị hủy trong thời gian gần đây. Trong một báo cáo gửi khách hàng, công ty  cho biết thương chiến Mỹ - Trung đang dẫn tới sự sụt giảm nhu cầu, các hãng vận tải biển bắt đầu phải tạm dừng hoặc điều chỉnh dịch vụ xuyên Thái Bình Dương.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Video]: Lũ quét tràn về xã miền núi Thanh Hoá

[Video]: Lũ quét tràn về xã miền núi Thanh Hoá

15 quốc gia có đầu tư tư nhân vào AI lớn nhất thế giới

15 quốc gia có đầu tư tư nhân vào AI lớn nhất thế giới

Đà Nẵng đăng cai giải IRONMAN cự ly toàn phần vào năm 2026

Đà Nẵng đăng cai giải IRONMAN cự ly toàn phần vào năm 2026

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy