Tàu khổng lồ gây tắc nghẽn ở Suez đã được giải cứu

Đức Anh

29/03/2021, 12:03

Theo ước tính của Maersk, kể cả khi tàu Ever Given được giải cứu, phải mất 3-6 ngày nữa toàn tuyến giao thông qua kênh đào Suez mới có thể khôi phục hoàn toàn

Tàu Ever Given đã được giải cứu khỏi vị trí mắc cạn - Ảnh: AFP
Tàu Ever Given đã được giải cứu khỏi vị trí mắc cạn - Ảnh: AFP

Theo tin từ Bloomberg, con tàu container Ever Given gây tắc nghẽn tại kênh đào Suez gần một tuần qua đã được đưa khỏi vị trí mắc cạn và nổi trở lại vào khoảng 4h30 sáng (giờ ai Cập). Đây là kết quả nỗ lực của hơn 10 tàu kéo và nạo vét hơn 27.000 m3 cát. 

Nhà cung cấp dịch vụ hàng hải Inchcape cho biết tàu Ever Given đã được đảm bảo an toàn. Các tàu kéo sẽ tiếp tục lai dắt Ever Given trong nhiều giờ nữa.

Trước đó, từ 23/3, tàu Ever Given với tải trọng 220.000 tấn và dài 400 m, đã bất ngờ mắc cạn và chắn chéo hai bờ kênh đào Suez, khi đang trên hành trình từ Biển Đỏ tới Địa Trung Hải. Con tàu gần như xoay ngang và bịt kín tuyến hàng hải quan trọng bậc nhất thế giới, khiến hoạt động giao thông cả hai chiều đình trệ hoàn toàn. 

Hình ảnh tàu Ever Given chắn ngang tại kênh đào Suez - Ảnh: AP
Hình ảnh tàu Ever Given chắn ngang tại kênh đào Suez - Ảnh: AP

Hàng trăm tàu chở theo số lượng hàng hóa trị giá nhiều tỷ USD đã bị mắc kẹt tại vị trí Ever Given mắc cạn. Theo hãng bảo hiểm Đức Allianz, mỗi ngày kênh đào Suez bị chặn có thể gây thiệt hại thương mại toàn cầu khoảng 6-10 tỷ USD.

Theo ước tính của hãng Maersk, kể cả khi tàu Ever Given được giải cứu, phải mất 3-6 ngày nữa toàn tuyến giao thông qua kênh đào Suez mới có thể khôi phục hoàn toàn. 

Tình trạng tắc nghẽn tại kênh đào Suez giáng thêm một đòn mạnh vào chuỗi cung ứng toàn cầu vốn chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19. 12% thương mại toàn cầu được vận chuyển qua kênh đào này. Tuần qua, nhiều tàu chở hàng đã lựa chọn hành trình dài hơn và tốn kém hơn qua Mũi Hảo vọng (châu Phi) để tránh kênh đào Suez. 

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy