Techcombank tự tin làm chủ ngân hàng trên mây cùng AWS
Techcombank đang tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ mới, theo đuổi sứ mệnh chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị cuộc sống thông qua việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tăng tính trải nghiệm cho khách hàng...
Hợp tác toàn diện từ công nghệ, chiến lược đào tạo tới nhân sự với AWS, Techcombank đặt mục tiêu vận hành nhuần nhuyễn ngân hàng số trên nền tảng đám mây trong 2 năm tới.
SỐ HÓA NGÂN HÀNG LÀ XU HƯỚNG TẤT YẾU
Việt Nam được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng cho ngân hàng số phát triển nhờ quy mô gần 100 triệu dân, trong đó khoảng 70% là người trưởng thành, tỷ lệ người dùng internet cũng đạt mức tương đương. Theo thống kê, cả nước có khoảng 30 triệu người dùng hệ thống ngân hàng qua internet mỗi ngày, tốc độ tăng trưởng lượng giao dịch qua ngân hàng di động (mobile banking) là 200%, giá trị giao dịch (chỉ tính riêng qua mobile) ước tính 300.000 tỷ đồng mỗi ngày.
“Ngân hàng số” chỉ là một khái niệm được các nhà băng Việt Nam tiếp cận ở mức độ sơ khai cách đây 2-3 năm, nhưng nhanh chóng trở thành một cuộc đua phát triển vô cùng sôi nổi trên thị trường, bất chấp tác động tiêu cực từ Covid-19. Số hóa không chỉ giúp thay đổi diện mạo của ngân hàng mà còn mang tới nhiều giá trị cũng như sản phẩm, lợi ích cho khách hàng của họ.
Nhiều ngân hàng đã bắt đầu lấy khách hàng làm trung tâm, chú trọng xây dựng cơ sở dữ liệu, thay đổi văn hóa kinh doanh, quản lý, đầu tư công nghệ…, đặt mục tiêu số hóa, phát triển ngân hàng số. Techcombank - một trong những ngân hàng thương mại cổ phần lớn nhất tại Việt Nam, đang tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ mới, theo đuổi sứ mệnh chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị cuộc sống thông qua việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tăng tính trải nghiệm cho khách hàng.
Theo ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc khối Công nghệ Thông tin tại Techcombank, hướng đi của đơn vị đang nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các “thượng đế”. “Có 34% khách hàng đang sử dụng ứng dụng ngân hàng số của chúng tôi làm kênh giao dịch chính. Kết quả khảo sát định kỳ của hãng McKinsey cũng cho thấy hơn 90% khách Techcombank sử dụng kênh kỹ thuật số của chúng tôi ít nhất mỗi lần một tháng. Con số này cao hơn mức trung bình 82% của toàn ngành”, ông Tuấn chia sẻ.
Đây là kết quả có tính nhảy vọt khi kết quả khảo sát của 4 năm trước (2017), tỷ lệ này chỉ đạt 41%.
Các số liệu đó chứng minh Việt Nam đang là thị trường tiềm năng cho dịch vụ ngân hàng số mà ở đó, Techcombank là một trong những nhà tiên phong khai phá. Lãnh đạo đơn vị cũng khẳng định ở Techcombank đang tạo nên một môi trường kinh doanh số, nơi thông tin số đóng vai trò cốt lõi.
Để hiện thực hóa nhanh chóng và hiệu quả chiến lược ngân hàng số, Techcombank sẽ chuyển phần lớn hệ thống lên môi trường đám mây trong ít năm tới, xây dựng hạ tầng đám mây để tối ưu hóa quy trình cung cấp dịch vụ, nâng cao tính tin cậy. Amazon Web Services (AWS) là cái tên được lựa chọn làm đối tác khi đây cũng là một trong những thương hiệu hàng đầu thế giới về cung cấp giải pháp đám mây và các dịch vụ tiện ích đi kèm.
“Techcombank sẽ dịch chuyển phần lớn các ứng dụng quan trọng từ hạ tầng tại chỗ lên đám mây của AWS để tận dụng, phát huy lợi thế linh hoạt và khả năng mở cao của công nghệ điện toán đám mây”, lãnh đạo ngân hàng nhấn mạnh.
KHÁT VỌNG TỰ CHỦ VẬN HÀNH CÔNG NGHỆ
“Khi công bố sự hợp tác với AWS, chúng tôi đã nhanh chóng nhận ra rằng các nhân sự tài năng nói chung, và kỹ năng vận hành dịch vụ AWS nói riêng, là vấn đề quan trọng nhưng chưa dồi dào hay phổ biến tại Việt Nam. Đó là lý do tại sao ngay từ rất sớm, Techcombank đã quyết định xây dựng một chiến lược đào tạo nhân sự tài năng của riêng mình,” ông Tuấn cho biết.
Techcombank đã và đang hợp tác cùng AWS tập trung xây dựng chương trình đào tạo, nâng cao kỹ năng đám mây để nhân viên ngân hàng có thể tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ trên mây phong phú, toàn diện nhất. Điều này cũng sẽ góp phần xây dựng, thúc đẩy môi trường sáng tạo liên tục, nhanh chóng tại đơn vị.
Theo đó, ngân hàng đặt kế hoạch xây dựng năng lực vận hành đám mây cho nhân viên, dự kiến đào tạo, cấp chứng chỉ cho 700 kỹ sư vào cuối năm 2021 và đạt 2.000 vào cuối 2022.
Chia sẻ thêm về chiến lược nhân sự, bà Đặng Mỹ Quyên, Giám đốc khối Quản trị Nguồn nhân lực Techcombank cho hay, doanh nghiệp đang theo đuổi chiến lược quản trị nhân tài bao gồm tuyển dụng trong nước, đồng thời tìm kiếm, mời gọi cộng đồng người Việt định cư ở nước ngoài và chuyên gia ngoại quốc về Việt Nam làm việc.
“Chúng ta đều biết rằng nguồn nhân lực và nhân viên là tài sản lớn nhất đối với mọi công ty. Vì vậy chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào nhân viên, vào con người. Sự hợp tác gần đây với AWS đang thực sự nâng cao trình độ và kỹ năng cho nhân viên của ngân hàng về công nghệ đám mây, làm chủ công cụ đám mây để vận hành hiệu quả các sản phẩm, dịch vụ trực tuyến, từ đó phục vụ khách hàng tốt hơn”.
Techcombank đồng thời triển khai chương trình đào tạo quản lý kéo dài 18 tháng tên Techcom Next Generation để ứng viên có thể học hỏi nghiệp vụ, khả năng lãnh đạo nhằm dẫn dắt đội ngũ. Bà Quyên khẳng định hệ thống quản lý đào tạo là một trong những phần đầu tiên được Techcombank ưu tiên đưa lên đám mây để nhân viên học, đào tạo mọi lúc, mọi nơi.
“AWS là một đối tác tuyệt vời và họ cũng đồng ý với mục tiêu chung mà cả hai đã đặt ra. Họ tin rằng điều này không chỉ có lợi cho chúng tôi mà còn có lợi cho người Việt Nam nói chung, khi đất nước đang chuyển đổi sang cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Cùng với nhau, chúng ta sẽ có thể thay đổi cách thức mọi người làm việc, sống như sứ mệnh mà Techcombank đang theo đuổi: Chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống”, ông Tuấn chia sẻ.