19:54 17/05/2022

Thái Lan hạ dự báo tăng trưởng, nâng dự báo lạm phát 2022

An Huy

Triển vọng tăng trưởng cả năm suy giảm của Thái Lan đối lập với mức tăng trưởng tốt hơn kỳ vọng đạt được trong quý 1...

Chợ Silom ở Bangkok, Thái Lan - Ảnh: Bloomberg.
Chợ Silom ở Bangkok, Thái Lan - Ảnh: Bloomberg.

Cơ quan dự báo kinh tế Thái Lan vừa hạ dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm nay, đồng thời nâng dự báo lạm phát, do ảnh hưởng của chiến tranh Nga-Ukraine và sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc đối với nền kinh tế toàn cầu.

Theo tin từ Bloomberg, Hội đồng Phát triển kinh tế - xã hội Quốc gia Thái Lan (NESDC) ngày 17/5 dự báo nền kinh tế nước này tăng trưởng 2,5-3,5% trong năm nay, giảm 1 điểm phần trăm so với lần dự báo trước.

“Mối lo lớn hiện nay là xung đột giữa Nga và Ukraine vì cuộc chiến tranh này có ảnh hưởng dây chuyền”, Tổng thư ký NESDC, ông Danucha Pichayanan, phát biểu tại một cuộc họp báo. “Tình hình Covid ở Trung Quốc cũng là một rủi ro vì Trung Quốc là một trong những thị trường xuất khẩu chủ đạo của Thái Lan.

Triển vọng tăng trưởng cả năm suy giảm của Thái Lan đối lập với mức tăng trưởng tốt hơn kỳ vọng đạt được trong quý 1, khi lượng du khách quốc tế đến Thái Lan và xuất khẩu của nước này cùng tăng.

GDP Thái Lan tăng 2,2% trong 3 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái - theo NESDC. Mức tăng này cao hơn mức dự báo tăng 1,7% mà giới phân tích đưa ra trước đó và mức tăng 1,8% của quý 4.

Động thái cắt giảm triển vọng tăng trưởng được đưa ra trong bối cảnh lạm phát ở Thái Lan tăng vượt mức mục tiêu 1-3% mà Ngân hàng Trung ương nước này (BOT) đề ra. Ngân hàng trung ương ở nhiều nước châu Á, từ Ấn Độ đến Malaysia đều đã bắt đầu dịch chuyển khỏi chính sách tiền tệ nới lỏng để ưu tiên chống lạm phát, thay vì ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Tốc độ tăng trưởng GDP hàng quý của Thái Lan. Đơn vị: %.
Tốc độ tăng trưởng GDP hàng quý của Thái Lan. Đơn vị: %.

Chuyên gia kinh tế Euben Paracuelles của Nomura Holdings nhận định việc Thái Lan hạ dự báo tăng trưởng kinh tế cả năm phản ánh “sự thận trọng gia tăng của các nhà hoạch định chính sách”. Cũng theo ông Paracuelles, BOT sẽ không vội đi theo hướng thắt chặt của các ngân hàng trung ương khác trong khu vực, và nhiều khả năng sẽ giữ nguyên lãi suất cho tới hết năm nay để hỗ trợ sự phục hồi kinh tế.

NESDC nâng dự báo lạm phát cả năm nay lên 4,2-5,2%, từ mức dự báo 1,5-2,5% đưa ra hồi tháng 2. Cơ quan này cũng dự báo Thái Lan sẽ rơi vào tình trạng thâm hụt cán cân vãng lai 1,5% GDP trong năm nay, thay vì thặng dư 1,5% GDP như đưa ra trong lần dự báo trước.

“Những số liệu hiện có củng cố quan điểm của chúng tôi rằng dịch vụ sẽ trở thành một động lực tăng trưởng ngày càng quan trọng trong năm nay và lĩnh vực này sẽ được hỗ trợ bởi sự phục hồi một phần của ngành du lịch”, chuyên gia kinh tế Sian Fenner của Oxford Economics phát biểu. “Nhưng các trở ngại đối với triển vọng tăng trưởng, nhất là trong ngắn hạn, đang gia tăng. Lạm phát tăng lên sẽ cản trở sự phục hồi chi tiêu của các hộ gia đình, trong khi chiến tranh Nga-Ukraine và phong toả ở Trung Quốc sẽ làm cho đà tăng trưởng xuất khẩu hàng hoá yếu đi”, NESDC nhận định.