
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 23/11/2025
Ánh Tuyết
08/11/2021, 18:41
Quốc lộ 1B qua tỉnh Thái Nguyên chưa được nâng cấp trong 5 năm tới do Bộ Giao thông vận tải chưa thể cân đối, bố trí vốn đầu tư công trung hạn...
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản số 11691/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên để trả lời kiến nghị của cử tri sau Kỳ họp thứ 1, Quốc hội khóa XV.
Trước đó, cử tri tỉnh Thái Nguyên kiến nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm đề xuất Chính phủ đưa dự án cải tạo nâng cấp đường Quốc lộ 1B nối từ Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn đến cầu Gia Bảy, tỉnh Thái Nguyên, đoạn Km100 -Km144 700 vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025 để cải tạo nâng cấp đoạn đường, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải và đi lại của nhân dân trong khu vực.
Được biết, Quốc lộ 1B từ Lạng Sơn đi Thái Nguyên có chiều dài khoảng 145km, trong đó, đoạn tuyến qua Lạng Sơn dài khoảng 100km đầu tư cải tạo năm 2003, quy mô đường cấp IV, 2 làn xe, mặt bê tông nhựa.
Còn lại đoạn qua địa phận tỉnh Thái Nguyên có chiều dài khoảng 45km, từ Km100 - Km144 700, cần tiếp tục cải tạo nâng cấp nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải trong khu vực.
Quốc lộ 1B là tuyến đường, quan trọng kết nối tỉnh Thái Nguyên và khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc với tỉnh Lạng Sơn, từ đó giao thương với Trung Quốc thông qua cửa khẩu Hữu Nghị.
Qua nhiều năm khai thác, với nguồn kinh phí duy tu, bảo dưỡng hạn hẹp cộng với sự gia tăng nhanh lưu lượng vận tải, đặc biệt là các loại xe tải nặng phục vụ các nhà máy xi măng trong khu vực như nhà máy xi măng La Hiên, xã La Hiên, huyện Võ Nhai và nhà máy xi măng Quang Sơn, xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ, Quốc lộ 1B bị xuống cấp hư hỏng nặng.
Vì vậy, năm 2019, Bộ Giao thông vận tải giao Ban Quản lý dự án 2 tổ chức lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Quốc lộ 1B đoạn Km100 - Km144 700, dự kiến đưa dự án vào trong danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 khi Chính phủ cân đối được nguồn vốn.
Tuy nhiên, theo văn bản số 419/TTg-KTTH ngày 02/4/2021 về dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, nguồn vốn dự kiến bố trí cho ngành giao thông vận tải rất hạn chế.
Bộ Giao thông vận tải chỉ có thể ưu tiên trả nợ đọng xây dựng cơ bản, thanh toán hợp đồng cho các dự án BT, hoàn thành dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, bố trí cho các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn 2016 - 2020 và một số dự án đang phải dừng giãn theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ.
Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải chưa thể cân đối, bố trí cho Quốc lộ 1B trong danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm, Quốc lộ 1B qua địa phận tỉnh Thái Nguyên đạt cấp IV với bề rộng nền đường Bn=7,5 m; bề rộng mặt đường Bm= 5,5m, quy mô cơ bản phù hợp quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021.
Thời gian qua, tuyến đường được sửa chữa, cải tạo từ nguồn vốn bảo trì để đảm bảo êm thuận và an toàn cho các phương tiện lưu thông.
Trước mắt, Bộ Giao thông vận tải sẽ giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục tăng cường công tác duy tu, sửa chữa, đảm bảo êm thuận và an toàn giao thông trên Quốc lộ 1B.
Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên và các bộ, ngành nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền đầu tư hoàn thành tuyến quốc lộ nêu trên vào thời điểm phù hợp.
Ngày 22/11, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội đã tới Nghệ An khảo sát thực địa và làm việc với các cơ quan liên quan, chuẩn bị cho quá trình thẩm tra Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Vinh – Thanh Thủy.
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 47-2025 phát hành ngày 24/11/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Dự án bến cảng quốc tế Sơn Dương tại phường Vũng Áng được phê duyệt với quy mô 123,5 ha, gồm ba cầu cảng, hệ thống kho bãi và khu nước đậu tàu, dự kiến tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn...
Bổ sung chỉ tiêu thống kê liên ngành nhằm tạo cơ sở pháp lý rõ ràng cho công tác thống kê liên ngành; giúp tăng tính thống nhất, đồng bộ. Qua đó phục vụ tốt hơn cho hoạch định chính sách, điều hành phát triển kinh tế.
Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 18-22/11, Ngài Miloš Vystrčil, Chủ tịch Thượng viện Quốc hội Cộng hòa Séc, đã có những chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/ VnEconomy về quan hệ Việt Nam – Séc sau 75 năm thiết lập ngoại giao, cũng như những dư địa và lĩnh vực kinh tế mà hai quốc gia có thể thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ hơn trong thời gian tới...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: