
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 15/10/2025
Anh Quân
09/03/2010, 14:19
Từ ngày 3-6/4, hội chợ hàng Việt Nam tại Myanmar sẽ diễn ra tại thành phố Yangon, thủ đô Myanmar
Từ ngày 3-6/4, hội chợ hàng Việt Nam tại Myanmar sẽ diễn ra tại thành phố Yangon, thủ đô Myanmar
.
Hội chợ diễn ra cùng thời điểm Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng có chuyến thăm và làm việc tại Myanmar, từ ngày 2-3/4, trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa hai quốc gia năm 2010.
Theo Bộ Công Thương, hội chợ lần này tập trung giới thiệu các sản phẩm nhằm xúc tiến đầu tư tại Myanmar. Dự kiến sẽ có khoảng 40-50 doanh nghiệp tham dự, thuộc các ngành hàng may mặc, da giày, mỹ phẩm, dược phẩm, cơ khí, điện, điện tử, hóa chất, nguyên liệu và thực phẩm chế biến.
Chương trình dự kiến diễn ra tại hội chợ bao gồm các hoạt động kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm, hội thảo đầu tư và biểu diễn văn nghệ.
Hiện tại, Bộ Công Thương đang trình Chính phủ phê duyệt phương án tổ chức hội chợ và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia, bao gồm 100% chi phí gian hàng, 100% chi phí trang trí tổng thể, 100% chi phí tuyên truyền quảng bá, mời khách tham gia giao dịch hội chợ, 2 vé máy bay khứ hồi từ Hà Nội hoặc Tp.HCM đi Yangon cho mỗi doanh nghiệp tham dự.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2009 kim ngạch thương mại hàng hóa hai chiều giữa Việt Nam và Myanmar ước đạt 93 triệu USD (năm 2008 đạt 108 triệu USD), trong đó Việt Nam xuất khẩu hàng hóa ước đạt 33 triệu USD, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 60 triệu USD.
Những mặt hàng chủ yếu mà Việt Nam xuất khẩu tới Myanmar gồm thép các loại, nguyên phụ liệu may mặc, thuốc chữa bệnh và thiết bị y tế, ôtô, nguyên phụ liệu các ngành công nghiệp khác, săm lốp các loại, thiết bị điện và điện tử, hóa chất, phụ tùng máy móc, vật liệu xây dựng, nguyên phụ liệu sản xuất giày dép, dụng cụ nhà bếp, sản phẩm nhựa và chất dẻo nguyên liệu, mỹ phẩm, máy tính điện tử và linh kiện…
Việt Nam nhập khẩu từ Myanmar chủ yếu là gỗ và lâm sản (gỗ tròn các loại, gỗ teak, gỗ cao su, gỗ xẻ các loại…); mủ cao su thiên nhiên; nông sản (đậu xanh, đậu đen, đậu tương, ngô vàng…); thủy sản (cá khô, tôm hùm, cá biển đông lạnh, cua biển…); đồng nguyên liệu, dây thép…
Cộng đồng Pháp ngữ, châu Phi được đánh giá là động lực tăng trưởng của thế giới trong tương lai. Việc khai thác thị trường này không chỉ là một chiến lược ngoại giao, mà còn là nhu cầu tất yếu đối với Việt Nam để đạt được mục tiêu phát triển…
Việt Nam đang sở hữu một "mạch máu" quan trọng cho sự phát triển của logistics. Với việc đăng cai FIATA World Congress 2025 và cam kết thực hiện mục tiêu Net Zero vào năm 2050, Việt Nam đang đặt những bước chân đầu tiên và mạnh mẽ vào "hành trình xanh" cùng với logistics thế giới...
Theo thông báo khởi xướng, tổng lượng nhập khẩu mặt hàng này vào Mexico đã tăng 24% trong giai đoạn 01/01/2022 tới 31/12/2024, với mức tăng 14% trong năm 2023 và 9% trong năm 2024...
Sử dụng chứng từ chứng nhận xuất xứ trong khuôn khổ EVFTA đang tăng trưởng tích cực, dù mức độ thành công có sự khác biệt rõ rệt giữa các mặt hàng, song đã phản ánh nỗ lực chuyển mình của các ngành hàng trong việc gia tăng giá trị xuất khẩu...
Việc trái bưởi tươi của Việt Nam chính thức được phép xuất khẩu sang Australia đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình hội nhập quốc tế của ngành nông sản Việt. Đây không chỉ là thành quả của hơn hai năm đàm phán và hoàn thiện hồ sơ kỹ thuật, mà còn là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của các cơ quan chức năng và doanh nghiệp trong việc nâng cao giá trị nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: