
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 15/10/2025
Mạnh Chung
30/09/2009, 15:20
Festival lúa gạo Việt Nam lần thứ 1 năm 2009 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 26- 30/11 tại tỉnh Hậu Giang
Festival lúa gạo Việt Nam lần thứ 1 năm 2009, sẽ chính thức diễn ra từ ngày 26- 30/11 tại tỉnh Hậu Giang. Đây được coi là sự kiện đặc biệt quan trọng của ngành lúa gạo Việt Nam.
Thông tin trên được ông Bùi Bá Bổng, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết tại buổi họp báo giới thiệu về sự kiện này, sáng 30/9.
Theo ban tổ chức, mục đích chính của Festival lần đầu tiên này là nhằm tôn vinh nền văn minh lúa nước, tiềm năng, thế mạnh sản xuất lúa gạo, thúc đẩy sản xuất, ứng dụng khoa học công nghệ, mở rộng giao thương buôn bán, xuất khẩu lúa gạo và xây dựng thương hiệu lúa gạo Việt Nam.
Trong thời gian diễn ra Festival sẽ có gần 20 hoạt động như: giới thiệu văn minh lúa nước và bản sắc văn hóa dân tộc; lễ hội tôn vinh các kỷ lục Việt Nam về lúa gạo; lễ hội ẩm thực; liên hoan Đờn ca tài tử; tái hiện Chợ nổi… và các cuộc hội thảo về xúc tiến đầu tư, xuất khẩu lúa gạo, về cây lúa nước Việt Nam.
Đặc biệt, tại Festival sẽ có sự tham dự của đại diện Tổ chức Nông Lương Thế giới (FAO), Viện Nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế (IRI). Đại diện của nhiều nước có quan hệ mua bán lúa gạo với Việt Nam cũng sẽ giới thiệu về kỹ thuật sản xuất lúa gạo, tìm hiểu về cây lúa nước, thị trường và ký kết mua bán lúa gạo.
Ông Trịnh Quang Hưng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, Trưởng ban tổ chức Festival cho biết, mấy năm gần đây, mỗi năm xuất khẩu gạo của Việt Nam đều tăng trên 1 triệu tấn, năm 2008 xuất khẩu 5 triệu tấn, 2009 có khả năng được 6 triệu tấn. Tuy nhiên, điệp khúc “được mùa, mất giá” vẫn tiếp tục diễn ra, việc giới thiệu về sản xuất lúa gạo Việt Nam ra thế giới chưa nhiều, xây dựng thương hiệu lúa gạo chưa cân xứng với yêu cầu xuất khẩu.
“Festival lúa gạo Việt Nam sẽ tạo cơ hội để thay đổi, cải tiến trong sản xuất, chế biến, kinh doanh lúa gạo, nhằm nâng cao uy tín và thương hiệu lúa gạo Việt Nam, làm cho hạt gạo của Việt Nam có tính cạnh tranh ngày càng cao”, ông Hưng nói.
Cộng đồng Pháp ngữ, châu Phi được đánh giá là động lực tăng trưởng của thế giới trong tương lai. Việc khai thác thị trường này không chỉ là một chiến lược ngoại giao, mà còn là nhu cầu tất yếu đối với Việt Nam để đạt được mục tiêu phát triển…
Việt Nam đang sở hữu một "mạch máu" quan trọng cho sự phát triển của logistics. Với việc đăng cai FIATA World Congress 2025 và cam kết thực hiện mục tiêu Net Zero vào năm 2050, Việt Nam đang đặt những bước chân đầu tiên và mạnh mẽ vào "hành trình xanh" cùng với logistics thế giới...
Theo thông báo khởi xướng, tổng lượng nhập khẩu mặt hàng này vào Mexico đã tăng 24% trong giai đoạn 01/01/2022 tới 31/12/2024, với mức tăng 14% trong năm 2023 và 9% trong năm 2024...
Sử dụng chứng từ chứng nhận xuất xứ trong khuôn khổ EVFTA đang tăng trưởng tích cực, dù mức độ thành công có sự khác biệt rõ rệt giữa các mặt hàng, song đã phản ánh nỗ lực chuyển mình của các ngành hàng trong việc gia tăng giá trị xuất khẩu...
Việc trái bưởi tươi của Việt Nam chính thức được phép xuất khẩu sang Australia đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình hội nhập quốc tế của ngành nông sản Việt. Đây không chỉ là thành quả của hơn hai năm đàm phán và hoàn thiện hồ sơ kỹ thuật, mà còn là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của các cơ quan chức năng và doanh nghiệp trong việc nâng cao giá trị nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: