
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 11/12/2025
Mạnh Chung
30/09/2009, 15:20
Festival lúa gạo Việt Nam lần thứ 1 năm 2009 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 26- 30/11 tại tỉnh Hậu Giang
Festival lúa gạo Việt Nam lần thứ 1 năm 2009, sẽ chính thức diễn ra từ ngày 26- 30/11 tại tỉnh Hậu Giang. Đây được coi là sự kiện đặc biệt quan trọng của ngành lúa gạo Việt Nam.
Thông tin trên được ông Bùi Bá Bổng, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết tại buổi họp báo giới thiệu về sự kiện này, sáng 30/9.
Theo ban tổ chức, mục đích chính của Festival lần đầu tiên này là nhằm tôn vinh nền văn minh lúa nước, tiềm năng, thế mạnh sản xuất lúa gạo, thúc đẩy sản xuất, ứng dụng khoa học công nghệ, mở rộng giao thương buôn bán, xuất khẩu lúa gạo và xây dựng thương hiệu lúa gạo Việt Nam.
Trong thời gian diễn ra Festival sẽ có gần 20 hoạt động như: giới thiệu văn minh lúa nước và bản sắc văn hóa dân tộc; lễ hội tôn vinh các kỷ lục Việt Nam về lúa gạo; lễ hội ẩm thực; liên hoan Đờn ca tài tử; tái hiện Chợ nổi… và các cuộc hội thảo về xúc tiến đầu tư, xuất khẩu lúa gạo, về cây lúa nước Việt Nam.
Đặc biệt, tại Festival sẽ có sự tham dự của đại diện Tổ chức Nông Lương Thế giới (FAO), Viện Nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế (IRI). Đại diện của nhiều nước có quan hệ mua bán lúa gạo với Việt Nam cũng sẽ giới thiệu về kỹ thuật sản xuất lúa gạo, tìm hiểu về cây lúa nước, thị trường và ký kết mua bán lúa gạo.
Ông Trịnh Quang Hưng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, Trưởng ban tổ chức Festival cho biết, mấy năm gần đây, mỗi năm xuất khẩu gạo của Việt Nam đều tăng trên 1 triệu tấn, năm 2008 xuất khẩu 5 triệu tấn, 2009 có khả năng được 6 triệu tấn. Tuy nhiên, điệp khúc “được mùa, mất giá” vẫn tiếp tục diễn ra, việc giới thiệu về sản xuất lúa gạo Việt Nam ra thế giới chưa nhiều, xây dựng thương hiệu lúa gạo chưa cân xứng với yêu cầu xuất khẩu.
“Festival lúa gạo Việt Nam sẽ tạo cơ hội để thay đổi, cải tiến trong sản xuất, chế biến, kinh doanh lúa gạo, nhằm nâng cao uy tín và thương hiệu lúa gạo Việt Nam, làm cho hạt gạo của Việt Nam có tính cạnh tranh ngày càng cao”, ông Hưng nói.
Sau năm 2025 đầy biến động với sự sụt giảm mạnh cả về lượng và trị giá, ngành gạo Việt Nam đang dồn lực cho chiến lược năm 2026. Trọng tâm là khai thác hiệu quả các FTA và chuẩn hóa vùng nguyên liệu chất lượng cao để khôi phục đà tăng trưởng…
Trong 11 tháng, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Ninh Bình đã cán mốc 25,391 tỷ USD, tăng tới 61,3% so với cùng kỳ năm trước và vượt 11,6% kế hoạch năm 2025. Kết quả này là nhờ sự bứt phá của nhóm sản phẩm điện tử, dệt may, da giày và thiết bị điện...
Với kết quả 77,06 tỷ USD đạt được trong tháng 11, đã nâng tổng kim xuất nhập khẩu của cả nước sau 11 tháng năm 2025 lên con số 839,75 tỷ USD. Kết quả ấn tượng này không chỉ giúp cán cân thương mại xuất siêu hơn 20,5 tỷ USD, mà còn chính thức xô đổ kỷ lục 786,29 tỷ USD của cả năm 2024…
Trái ngược với đà suy giảm xuất khẩu chung của toàn ngành năm 2025, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) vẫn bứt phá ấn tượng với doanh thu vượt 32.000 tỷ đồng và lợi nhuận tăng hơn 23%. Kết quả này không chỉ giúp VRG hoàn thành vượt kế hoạch năm, mà còn tạo nền tảng vững chắc để hướng tới mục tiêu cao hơn trong năm 2026...
Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) chính thức có hiệu lực từ ngày 17/11/2024, là một trong những FTA “trẻ nhất” trong mạng lưới các FTA của Việt Nam. Sau 1 năm thực thi các doanh nghiệp đã bước đầu tranh thủ khai thác được thị trường Israel...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: