15:20 30/09/2009

Tháng 11 sẽ diễn ra Festival lúa gạo đầu tiên tại Việt Nam

Mạnh Chung

Festival lúa gạo Việt Nam lần thứ 1 năm 2009 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 26- 30/11 tại tỉnh Hậu Giang

Nhiều giống lúa của Việt Nam sẽ được giới thiệu tại Festival lúa gạo.
Nhiều giống lúa của Việt Nam sẽ được giới thiệu tại Festival lúa gạo.
Festival lúa gạo Việt Nam lần thứ 1 năm 2009, sẽ chính thức diễn ra từ ngày 26- 30/11 tại tỉnh Hậu Giang. Đây được coi là sự kiện đặc biệt quan trọng của ngành lúa gạo Việt Nam.

Thông tin trên được ông Bùi Bá Bổng, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết tại buổi họp báo giới thiệu về sự kiện này, sáng 30/9.

Theo ban tổ chức, mục đích chính của Festival lần đầu tiên này là nhằm tôn vinh nền văn minh lúa nước, tiềm năng, thế mạnh sản xuất lúa gạo, thúc đẩy sản xuất, ứng dụng khoa học công nghệ, mở rộng giao thương buôn bán, xuất khẩu lúa gạo và xây dựng thương hiệu lúa gạo Việt Nam.

Trong thời gian diễn ra Festival sẽ có gần 20 hoạt động như: giới thiệu văn minh lúa nước và bản sắc văn hóa dân tộc; lễ hội tôn vinh các kỷ lục Việt Nam về lúa gạo; lễ hội ẩm thực; liên hoan Đờn ca tài tử; tái hiện Chợ nổi… và các cuộc hội thảo về xúc tiến đầu tư, xuất khẩu lúa gạo, về cây lúa nước Việt Nam.

Đặc biệt, tại Festival sẽ có sự tham dự của đại diện Tổ chức Nông Lương Thế giới (FAO), Viện Nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế (IRI). Đại diện của nhiều nước có quan hệ mua bán lúa gạo với Việt Nam cũng sẽ giới thiệu về kỹ thuật sản xuất lúa gạo, tìm hiểu về cây lúa nước, thị trường và ký kết mua bán lúa gạo.

Ông Trịnh Quang Hưng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, Trưởng ban tổ chức Festival cho biết, mấy năm gần đây, mỗi năm xuất khẩu gạo của Việt Nam đều tăng trên 1 triệu tấn, năm 2008 xuất khẩu 5 triệu tấn, 2009 có khả năng được 6 triệu tấn. Tuy nhiên, điệp khúc “được mùa, mất giá” vẫn tiếp tục diễn ra, việc giới thiệu về sản xuất lúa gạo Việt Nam ra thế giới chưa nhiều, xây dựng thương hiệu lúa gạo chưa cân xứng với yêu cầu xuất khẩu.

“Festival lúa gạo Việt Nam  sẽ tạo cơ hội để thay đổi, cải tiến trong sản xuất, chế biến, kinh doanh lúa gạo, nhằm nâng cao uy tín và thương hiệu lúa gạo Việt Nam, làm cho hạt gạo của Việt Nam có tính cạnh tranh ngày càng cao”, ông Hưng nói.