
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Mạnh Chung
30/09/2009, 15:20
Festival lúa gạo Việt Nam lần thứ 1 năm 2009 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 26- 30/11 tại tỉnh Hậu Giang
Festival lúa gạo Việt Nam lần thứ 1 năm 2009, sẽ chính thức diễn ra từ ngày 26- 30/11 tại tỉnh Hậu Giang. Đây được coi là sự kiện đặc biệt quan trọng của ngành lúa gạo Việt Nam.
Thông tin trên được ông Bùi Bá Bổng, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết tại buổi họp báo giới thiệu về sự kiện này, sáng 30/9.
Theo ban tổ chức, mục đích chính của Festival lần đầu tiên này là nhằm tôn vinh nền văn minh lúa nước, tiềm năng, thế mạnh sản xuất lúa gạo, thúc đẩy sản xuất, ứng dụng khoa học công nghệ, mở rộng giao thương buôn bán, xuất khẩu lúa gạo và xây dựng thương hiệu lúa gạo Việt Nam.
Trong thời gian diễn ra Festival sẽ có gần 20 hoạt động như: giới thiệu văn minh lúa nước và bản sắc văn hóa dân tộc; lễ hội tôn vinh các kỷ lục Việt Nam về lúa gạo; lễ hội ẩm thực; liên hoan Đờn ca tài tử; tái hiện Chợ nổi… và các cuộc hội thảo về xúc tiến đầu tư, xuất khẩu lúa gạo, về cây lúa nước Việt Nam.
Đặc biệt, tại Festival sẽ có sự tham dự của đại diện Tổ chức Nông Lương Thế giới (FAO), Viện Nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế (IRI). Đại diện của nhiều nước có quan hệ mua bán lúa gạo với Việt Nam cũng sẽ giới thiệu về kỹ thuật sản xuất lúa gạo, tìm hiểu về cây lúa nước, thị trường và ký kết mua bán lúa gạo.
Ông Trịnh Quang Hưng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, Trưởng ban tổ chức Festival cho biết, mấy năm gần đây, mỗi năm xuất khẩu gạo của Việt Nam đều tăng trên 1 triệu tấn, năm 2008 xuất khẩu 5 triệu tấn, 2009 có khả năng được 6 triệu tấn. Tuy nhiên, điệp khúc “được mùa, mất giá” vẫn tiếp tục diễn ra, việc giới thiệu về sản xuất lúa gạo Việt Nam ra thế giới chưa nhiều, xây dựng thương hiệu lúa gạo chưa cân xứng với yêu cầu xuất khẩu.
“Festival lúa gạo Việt Nam sẽ tạo cơ hội để thay đổi, cải tiến trong sản xuất, chế biến, kinh doanh lúa gạo, nhằm nâng cao uy tín và thương hiệu lúa gạo Việt Nam, làm cho hạt gạo của Việt Nam có tính cạnh tranh ngày càng cao”, ông Hưng nói.
Bao bì hiện đã vượt qua vai trò vỏ bọc, trở thành "ngôn ngữ của thương hiệu", quyết định sự khác biệt và định vị giá trị hàng Việt trên toàn cầu. Thực tế cho thấy, một thiết kế sáng tạo, thân thiện môi trường có thể gia tăng giá trị sản phẩm xuất khẩu từ 10% đến 30%...
Metric.vn dự báo trong quý 4/2025, doanh số thương mại điện tử của Việt Nam sẽ đạt khoảng 105 nghìn tỷ đồng (khoảng 3,98 tỷ USD), với sản lượng 1.069 triệu sản phẩm, tăng lần lượt 1,35% và 8,14% so với quý 3 vừa qua...
Brexit được cho là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới đà sụt giảm mạnh của thương mại hàng hóa Anh kể từ năm 2018...
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: