Trong tháng 2, các hãng hàng không Việt thực hiện 25.220 chuyến bay, bật tăng mạnh mẽ hơn 2 lần so với tháng trước, chuyên chở hơn 6,1 triệu khách qua các cảng...
Trong tháng 2, các hãng hàng không Việt thực hiện 25.220 chuyến bay, chuyên chở hơn 6,1 triệu khách qua các cảng.
Theo số liệu thống kê mới nhất của Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 2, tính từ ngày 19/01 đến 18/02, tất cả các hãng hàng không Việt Nam thực hiện được 25.220 chuyến bay, tăng 20,4% so với cùng kỳ và bật tăng mạnh mẽ hơn 2 lần so với tháng trước.
Trong đó, Vietravel Airlines xếp cuối bảng khi thực hiện được 276 chuyến bay, tăng 89% so với tháng trước.
Nguồn: Cục Hàng không Việt Nam.
Đứng đầu bảng xếp hạng, Vietnam Airlines là hãng thực hiện nhiều chuyến bay nhất trong 2 tháng đầu với 9.889 chuyến bay, tăng 47% so với cùng kỳ năm 2020 và tăng 100,5% so với tháng trước.
Trong tháng 2, các hãng hàng không Việt Nam thực hiện được 25.220 chuyến bay, tăng 20,4% so với cùng kỳ và bật tăng mạnh mẽ 106,4% so với tháng trước. Trong đó, số chuyến bay VietJet Air tăng trưởng mạnh nhất 146,8% nhưng hãng cũng giữ vị trí "quán quân" trong chậm chuyến với tỷ lệ 23,5%.
Đứng thứ 2 là Vietjet Air với 8.297 chuyến bay, tăng nhẹ 5,3% so với cùng kỳ, nhưng dẫn đầu sự hồi phục so với tháng trước đó với mức tăng trưởng 146,8%.
Bamboo Airways đứng thứ 3 với 4.792 chuyến bay và tăng 19,6% chuyến bay so với cùng kỳ.
Trái với sự khởi sắc của số chuyến bay thực hiện thành công, theo tổng hợp số liệu khai thác các chuyến bay của Cục Hàng không Việt Nam, điều đáng buồn là tỷ lệ bay đúng giờ của các hãng bay đều sụt giảm mạnh.
Trong đó, hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air dẫn đầu về độ trễ chuyến khi chỉ có 76,5% chuyến bay đúng giờ, nghĩa là cứ 4 chuyến bay, sẽ có 1 chuyến trễ giờ.
Tỷ lệ đúng giờ của Vietjet Air sụt giảm 15,2% so với cùng kỳ và giảm mạnh 17,8% so với tháng trước.
Nguồn: Cục Hàng không Việt Nam.
Lý giải về hiện tượng chậm, trễ chuyến tăng mạnh vừa qua, theo Cục Hàng không Việt Nam, yếu tố thời tiết bất thường ảnh hưởng tới việc cất hạ cánh vào một số thời điểm trong Tết tại các cảng hàng không phía Bắc như Vinh (tỉnh Nghệ An), Thọ Xuân (tỉnh Thanh Hóa), Nội Bài (Hà Nội) gây gián đoạn hoạt động, điều chỉnh lịch bay, ảnh hưởng không nhỏ tới việc đi lại của hành khách và hoạt động của cả dây chuyền hàng không.
Giữa tháng 2, sương mù dày đặc tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc chiều tối cũng khiến nhiều chuyến bay không thể hạ cánh xuống sân bay phía Bắc như Vinh, Nội Bài, Cát Bi. Toàn bộ chuyến bay đến sân bay Nội Bài và một số sân bay tại khu vực phía Bắc phải chuyển hướng hạ cánh đi các sân bay khác như: Vân Đồn, Phú Bài, Đà Nẵng. Một số chuyến bay thậm chí buộc phải quay lại điểm xuất phát. Nhiều chuyến bay nội địa và quốc tế đã bị ảnh hưởng do thời tiết xấu, tàu bay không thể hạ cánh
Cũng trong tháng 2/2022, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam điều hành 60,5 nghìn chuyến, tăng 157% so với tháng 2/2021. Trong số đó, có 13,2 nghìn chuyến bay quá cảnh, tăng 67,4% so cùng kỳ năm trước.
Tín hiệu khởi sắc đầu năm của các hãng hàng không cũng được thể hiện qua lượng khách thông qua các cảng hàng không trên cả nước tăng 57,8% so với tháng 2/2021, đạt hơn 6,1 triệu khách.
Trong đó, có 105 nghìn khách quốc tế, tăng gấp 3,5 lần so với tháng 2/2021. Trước khi mở lại các đường bay quốc tế thường lệ, trung bình khách quốc tế đi/đến Việt Nam khoảng từ 40-50 nghìn khách/tháng. Kể từ thời điểm thí điểm mở lại các đường bay quốc tế từ tháng 01, lượng khách quốc tế đi/đến Việt Nam đạt hơn 103 nghìn khách trong tháng 01.
Với việc gỡ bỏ các hạn chế đối với hoạt động vận chuyển hành khách trên các chuyến bay thường lệ và không thường lệ quốc tế từ ngày 15/2, dự kiến lượng khách quốc tế đi/đến Việt Nam sẽ tăng mạnh trong giai đoạn tới và mục tiêu dần khôi phục trở lại như giai đoạn trước dịch Covid 19.
Với thị trường nội địa, lượng hành khách đạt hơn 6 triệu, tăng 56,1% so với tháng 2/2021. Đối với tình hình vận chuyển nội địa, giai đoạn Tết Nguyên đán vừa qua, nhu cầu đi lại của người dân đã có bước tăng đột biến, vượt dự báo. Tại một số thời điểm có hiện tượng ùn tắc do quá tải, đặc biệt tại Tân Sơn Nhất.
Hàng hóa thông qua đạt 113 nghìn tấn, tăng 27,6% so với tháng 2/2021.
Nhiều nước mở lại biên giới, hàng không châu Á quay cuồng khôi phục đường bay quốc tế
19:50, 22/02/2022
Vượt qua “vực thẳm”, ngành hàng không phục hồi sau thời gian dài thua lỗ
06:00, 22/02/2022
Doanh nghiệp TP.HCM sẵn sàng đón khách quốc tế trở lại
Mở “lối” vào khu công nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Các doanh nghiệp nhỏ và vừa, vốn được coi là “xương sống” của nền kinh tế, đang đối mặt với khó khăn trong việc tiếp cận mặt bằng sản xuất tại các khu công nghiệp. Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu xây dựng nền kinh tế tự chủ và chuỗi cung ứng vững mạnh, việc tạo ra không gian và cơ chế để doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể “an cư” trong các khu công nghiệp đang trở thành một yêu cầu cấp thiết…
Doanh nghiệp Nhật Bản muốn phá vỡ bế tắc tại Dự án Nhiệt điện LNG Nghi Sơn
Sau hai lần mời thầu không có nhà đầu tư tham gia, Dự án Nhiệt điện LNG Nghi Sơn với vốn đầu tư hơn 57.000 tỷ đồng đang đứng trước cơ hội mới khi Tập đoàn JERA (Nhật Bản) chính thức bày tỏ quan tâm và có buổi làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa...
Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương gặp khó giải phóng mặt bằng
Sau hơn hai tháng khởi công, dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương đang vướng nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư, ảnh hưởng đến tiến độ thi công...
Đề xuất giao TP.HCM quản lý, khai thác toàn tuyến Vành đai 3 TP.HCM
Báo cáo với Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội ngày 07/9 vừa qua về dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, Bộ Xây dựng cho biết công trình dự kiến sẽ thông xe trong năm 2025. Đồng thời, Bộ Xây dựng cũng đã đề xuất giao Ủy ban nhân dân TP.HCM quản lý khai thác toàn bộ tuyến đường này.
Đồng Tháp rà soát, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2025
UBND tỉnh Đồng Tháp đang đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công nhằm tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng giao thông, tập trung cho các công trình trọng điểm, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: