
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 03/11/2025
Duyên Duyên
28/02/2019, 10:39
Mặc dù diễn ra sôi động nhưng do tháng 2/2019 chỉ có 28 ngày, cộng thêm thời gian nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài nên doanh thu bán lẻ hàng hóa giảm so với tháng trước đó
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 2/2019 ước tính đạt 390,8 nghìn tỷ đồng, giảm 3% so với tháng 1/2018, trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa chỉ đạt 301,4 nghìn tỷ đồng, giảm 3,4%.
Báo cáo mới nhất từ Tổng cục Thống kê cho thấy, dù tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của tháng 2/2019 giảm so với tháng trước đó, nhưng vẫn tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 2/2019 tăng 12,5%.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 44,8 nghìn tỷ đồng, giảm 1,3% so với tháng trước và tăng 9,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu du lịch lữ hành đạt 3,9 nghìn tỷ đồng, giảm 1,5% và tăng 17,1%; doanh thu dịch vụ khác đạt 40,7 nghìn tỷ đồng, giảm 2% so với tháng 1/2019 và tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2018.
Theo lý giải của Tổng cục Thống kê, mặc dù hoạt động bán lẻ và kinh doanh dịch vụ tháng 2/2019 diễn ra sôi động trong những ngày đầu tháng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, do tháng Hai chỉ có 28 ngày với thời gian nghỉ Tết kéo dài nên doanh thu hoạt động thương mại dịch vụ trong nước giảm so với tháng trước.
Tính chung 2 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt 793,8 nghìn tỷ đồng, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 9,28%.
Xét theo ngành hoạt động, doanh thu bán lẻ hàng hóa 2 tháng đầu năm nay ước tính đạt 613,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 77,3% tổng mức và tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, lương thực, thực phẩm tăng 14,4%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 13,3%; may mặc tăng 13,2%; phương tiện đi lại tăng 12,8%; vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 10,7%.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 2 tháng đầu năm ước tính đạt 90,2 nghìn tỷ đồng, chiếm 11,4% tổng mức và tăng 5,7% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh thu du lịch lữ hành 2 tháng năm nay ước tính đạt 8 nghìn tỷ đồng, chiếm 1% tổng mức và tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh thu dịch vụ khác 2 tháng ước tính đạt 82,2 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,3% tổng mức và tăng 4,9% so với cùng kỳ năm 2018.
Theo báo cáo mới nhất của Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên ta, mưa lũ từ ngày 25/10 đến sáng ngày 3/11/2025, đã khiến 42 người chết, mất tích. Trong đó: 37 người chết (Quảng Trị 7, Huế 15, Đà Nẵng 12, Lâm Đồng 03); hiện vẫn còn 5 người mất tích (Quảng Trị 1, Đà Nẵng 4).
Ngành sản xuất Việt Nam khởi đầu quý 4/2025 đầy ấn tượng, khi Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) tăng vọt lên 54,5 điểm trong tháng 10, mức cao nhất kể từ tháng 7/2024. Sự tăng tốc này được thúc đẩy bởi sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh…
Con đường mà doanh nghiệp Việt cần đi là biến AI và Big Data thành chiến lược cốt lõi để chuyển hóa dữ liệu khổng lồ thành lợi thế cạnh tranh, mở ra kỷ nguyên phát triển theo cấp số nhân...
Với thông điệp “Đồng hành cùng nông dân bước vào kỷ nguyên mới”, diễn đàn “Lắng nghe nông dân nói”, không chỉ là nơi tháo gỡ khó khăn mà còn là không gian hiến kế để đưa nông nghiệp Việt Nam chuyển sang kỷ nguyên xanh, đổi mới sáng tạo và tri thức số. Tại đây, tiếng nói của nông dân được coi trọng; những bức xúc và đề xuất từ đời sống nông thôn được đưa thẳng đến cơ quan hoạch định chính sách.
Kinh tế xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: