
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 01/11/2025
Thiên Anh
18/03/2025, 07:00
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa đề xuất nâng cấp sân bay Thọ Xuân với tổng mức đầu tư 8.015 tỷ đồng, nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác ngày càng tăng và định hướng phát triển thành cảng hàng không quốc tế cấp 4E...
 
                                            Đề xuất này đã được gửi Bộ Xây dựng và bao gồm hai dự án thành phần, trong đó nhiều hạng mục sẽ sử dụng nguồn vốn xã hội hóa.
Sân bay Thọ Xuân, hiện do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) quản lý, khai thác, là một trong những sân bay lưỡng dụng (quân sự và dân sự) quan trọng của khu vực Bắc Trung Bộ. Được đưa vào khai thác dân dụng từ năm 2013, sản lượng hành khách của sân bay đã liên tục tăng trưởng mạnh, vượt công suất thiết kế 1,2 triệu lượt khách/năm của nhà ga T1. Theo quy hoạch đến năm 2030, sân bay Thọ Xuân sẽ được nâng cấp lên công suất 5 triệu lượt hành khách/năm, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa và khu vực.
Theo đề xuất của tỉnh Thanh Hóa, việc nâng cấp sân bay Thọ Xuân sẽ bao gồm hai dự án thành phần.
Dự án thành phần 1 sử dụng nguồn vốn xã hội hóa theo hình thức đối tác công tư (PPP), với tổng mức đầu tư khoảng 4.200 tỷ đồng. Các hạng mục chính bao gồm xây dựng nhà ga hành khách T2, mở rộng sân đỗ máy bay lên 16 vị trí, xây dựng nhà ga hàng hóa, phát triển hệ thống giao thông nội bộ, bãi đỗ xe, xây dựng trung tâm dịch vụ kỹ thuật và thương mại hàng không. Riêng đối với hạng mục nâng cấp nhà ga T1, tỉnh Thanh Hóa sẽ kêu gọi đầu tư xã hội hóa khi có đủ điều kiện, do hiện tại nhà ga này đang thuộc quyền quản lý của ACV.
Dự án thành phần 2 sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư khoảng 3.815 tỷ đồng, bao gồm giải phóng mặt bằng, xây dựng đường cất hạ cánh số 2, phát triển hệ thống đường lăn. Các công trình quản lý, điều hành bay được đề xuất giao Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thực hiện với kinh phí khoảng 185 tỷ đồng. Nếu phương án này được triển khai, dự kiến thời gian vận hành, thu hồi vốn của dự án PPP nâng cấp sân bay Thọ Xuân sẽ rút ngắn còn khoảng 35 năm, tăng sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư tư nhân.
Mặc dù đề án nâng cấp sân bay Thọ Xuân nhận được sự thống nhất cao từ Thường trực Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa, nhưng vẫn tồn tại một số thách thức lớn, đặc biệt là vấn đề chuyển nhượng tài sản từ ACV cho nhà đầu tư PPP. Hiện nay, chưa có quy định cụ thể về việc chuyển nhượng tài sản của doanh nghiệp có vốn nhà nước mà không thông qua đấu giá. Điều này gây khó khăn trong việc đảm bảo nguyên tắc "một cảng hàng không, một nhà khai thác". Để giải quyết vướng mắc này, UBND tỉnh Thanh Hóa đề xuất đánh giá các điều kiện chuyển nhượng tài sản hoặc xây dựng cơ chế đặc thù cho phép bán tài sản cố định của ACV cho nhà đầu tư PPP.
Bên cạnh đó, để đảm bảo tính khả thi của đề án, tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh sự cần thiết của cơ chế phối hợp giữa các đơn vị liên quan nhằm duy trì hoạt động khai thác trong quá trình nâng cấp, đồng thời điều chỉnh phương án đầu tư PPP cho phù hợp với điều kiện thực tế.
Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc giai đoạn 2021-2030, sân bay Thọ Xuân được định hướng trở thành cảng hàng không quốc tế, với công suất 5 triệu lượt khách/năm. Việc đầu tư nâng cấp sân bay không chỉ giúp đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không đang tăng nhanh mà còn tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho Thanh Hóa và khu vực lân cận.
Với sự quyết tâm của chính quyền địa phương và việc huy động hiệu quả nguồn vốn từ cả ngân sách nhà nước và xã hội hóa, dự án nâng cấp sân bay Thọ Xuân hứa hẹn sẽ tạo ra bước đột phá lớn trong hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh, góp phần nâng cao vị thế của Thanh Hóa trên bản đồ hàng không quốc gia và quốc tế.
Trong bối cảnh thị trường lao động ngày càng cạnh tranh, AEON Việt Nam nổi bật như một doanh nghiệp tiên phong trong việc xây dựng một môi trường làm việc ổn định, hạnh phúc và đầy nhân văn. Không chỉ chú trọng đến hiệu quả công việc, AEON Việt Nam còn hướng đến sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, tạo điều kiện để mỗi nhân việc đều được phát triển toàn diện cả về nghệ nghiệp lẫn tinh thần.
UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các sở, ngành hoàn thiện phương án thí điểm Sàn giao dịch thịt heo, chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật, kiểm soát truy xuất nguồn gốc và an toàn thực phẩm, hướng tới vận hành thử phạm vi hẹp trước 31/12/2025...
Năm 2025 đánh dấu giai đoạn phát triển ổn định, hiệu quả và bền vững của Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, mã chứng khoán: DCM).
Tháng 5/2025, Nutifood gây chú ý trên thị trường trong nước lẫn quốc tế khi công bố hợp tác chiến lược với ViPlus Dairy - công ty sữa hơn 130 năm tuổi tại Australia. Cú bắt tay này đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình toàn cầu hóa của Nutifood, khi doanh nghiệp Việt lần đầu tiên góp phần kiến tạo một thương hiệu sữa chuẩn quốc tế ngay tại “thủ phủ bò sữa” Gippsland, Australia.
DMCC (Dubai Multi Commodities Centre), khu thương mại tự do số một thế giới, quy tụ hơn 26.000 doanh nghiệp đa lĩnh vực, vừa tổ chức tọa đàm quốc tế “Made For Trade 2025” tại TP.HCM. Sự kiện mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước được tiếp cận và mở rộng hoạt động giao thương tại Dubai - trung tâm thương mại hàng đầu của thế giới.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: