
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Nguyễn Thuấn - Thiên Anh
21/05/2024, 11:00
Trước tình trạng các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp lợi dụng tổ chức các hoạt động hội nghị, hội thảo giới thiệu sản phẩm, các chương trình khuyến mại, “tặng quà tri ân”… để quảng cáo sai, lừa bán các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất hiện trên địa bàn, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm...
Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành văn bản số 6764/UBND-KTTC về việc chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo, tổ chức hội nghị, hội thảo giới thiệu sản phẩm kèm theo thực hiệc chương trình khuyến mại của các doanh nghiệp tại các địa phương trong tỉnh này.
Theo đó, trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có thông tin phản ánh về việc xuất hiện các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp lợi dụng tổ chức các hoạt động hội nghị, hội thảo giới thiệu sản phẩm, các chương trình khuyến mại, “tặng quà tri ân”… để quảng cáo sai, thổi phồng công dụng sản phẩm, lừa bán các sản phẩm không rõ nguồn gốc, không có tem, nhãn, không đảm bảo, chưa được kiểm chứng về chất lượng, giá thành sản phẩm cao hơn nhiều lần so với các sản phẩm có cùng công năng của các nhãn hiệu lớn, uy tín trên thị trường…, gây bức xúc và dư luận xấu trong Nhân dân, làm mất an ninh trật tự trên địa bàn.
Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động xúc tiến thương mại và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Thanh Hóa, các địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan, tăng cường tuyên truyền bằng các hình thức đa dạng, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế để phổ biến thông tin, nâng cao ý thức của các doanh nghiệp, đơn vị trong việc tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật trong quá trình thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, các hình thức khuyến mại…
Đồng thời, các đơn vị này duy trì, phát huy hiệu quả số điện thoại đường dây nóng, hộp thư điện tử để kịp thời tiếp nhận, xử lý đơn, thư, nội dung thông tin của các cá nhân, tổ chức phản ánh các dấu hiệu vi phạm về kinh doanh thương mại, trong đó có các vi phạm về hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng khuyến mại trên địa bàn theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.
Đối Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch UBND Thanh Hóa giao cho chủ trì, tuyên truyền, hướng dẫn các địa phương trong tỉnh sử dụng nhà văn hóa đúng mục đích, chức năng theo quy định, tuyệt đối không cho phép sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao, nhất là nhà văn hóa, khu thể thao thôn, bản, phố để tổ chức các hội nghị, hội thảo giới thiệu sản phẩm; tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động tại các thiết chế văn hóa; xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm (nếu có).
Đồng thời, sở này tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm về quảng cáo sản phẩm, hàng hóa thuộc phạm vi quản lý của ngành; kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo thông qua hoạt động nghệ thuật biểu diễn, trên các loại hình quảng cáo ngoài trời như: bảng, biển, pano, băng rôn...
Công an tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc tăng cường kiểm tra, nắm bắt tình hình tại cơ sở, phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn kịp thời phát hiện và xử lý theo thẩm quyền các hành vi lợi dụng tổ chức hội nghị, hội thảo giới thiệu sản phẩm, các chương trình khuyến mại, “tặng quà tri ân”… để lừa bán những sản phẩm không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ cho người tiêu dùng, gây mất an ninh trật tự. Chỉ đạo điều tra, xử lý các vụ việc vi phạm về bán hàng đa cấp, kinh doanh, quảng cáo sản phẩm hàng hóa có dấu hiệu hình sự, xâm phạm lợi ích của người tiêu dùng theo quy định.
Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các phòng chuyên môn và các Đội Quản lý thị trường địa bàn, phối hợp với các lực lượng chức năng tại cơ sở và UBND các huyện, thị xã, thành phố, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động bán hàng theo phương thức đa cấp, hoạt động tư vấn, giới thiệu sản phẩm, bán hàng khuyến mại, nhất là bán hàng lưu động trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các hành vi vi phạm pháp luật về bán hàng đa cấp, buôn bán hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, vi phạm quy định về nhãn hàng hóa, vi phạm hoạt động xúc tiến thương mại và bảo vệ người tiêu dùng; Công khai số điện thoại đường dây nóng của các Đội quản lý thị trường về các phường, xã, phố, thôn, xóm, bản để người dân khiếu nại, tố giác khi phát hiện những hoạt động có dấu hiệu vi phạm.
UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thẩm định chặt chẽ hồ sơ, sản phẩm của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Đặc biệt là các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân từ nơi khác đến tổ chức quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, bán hàng khuyến mại trên địa bàn thông qua hình thức hội nghị, hội thảo, cấp phát tờ rơi, tư vấn, khám và chăm sóc sức khỏe miễn phí… tại các thôn, bản, khu phố; phân công cán bộ, công chức trực tiếp giám sát trước, trong và sau khi kết thúc hội nghị, hội thảo giới thiệu sản phẩm, bán hàng khuyến mại.
Tuyệt đối không cho phép tổ chức các sự kiện, hội thảo bán hàng đa cấp, giới thiệu sản phẩm, bán hàng khuyến mại tại hội trường UBND xã, phường, thị trấn, trụ sở cơ quan nhà nước, nhà văn hóa thôn, bản, phố và các thiết chế văn hóa, thể thao khác; chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn tổ chức kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân khi phát hiện hoặc nhận được thông tin doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật về hoạt động bán hàng đa cấp, quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, bán hàng khuyến mại diễn ra trên địa bàn quản lý.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Nông nghiệp chiếm vị thế quan trọng, là trụ cột cho nền kinh tế Việt Nam, giữ vai trò duy trì an ninh lương thực - thực phẩm, từng bước khẳng định vị thế quan trọng trong sự phát triển kinh tế đất nước, bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: