
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 06/10/2025
Thanh Thủy
08/07/2024, 14:09
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Thành phố Hồ Chí Minh đã thu được hơn 3,8 tỷ đồng từ phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường để đỗ xe ôtô. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng phần mềm MyParking để thu phí vẫn còn gặp một số lỗi…
Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đơn vị đang nghiên cứu giải pháp thu phí tự động công nghệ RFID (Radio Frequency Identification – nhận dạng qua tần số vô tuyến) trong việc thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường để đỗ xe ôtô trên địa bàn theo nghị quyết của Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo số liệu của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong (đơn vị được giao thu phí), số phí thu được từ tháng 1 đến tháng 6/2024 là hơn 3,8 tỷ đồng (trung bình gần 640 triệu/tháng).
Hiện nay, phần mềm quản lý đỗ xe và thu phí MyParking đã tích hợp thanh toán qua các ví điện tử MoMo, Zalopay, Viettelpay, thẻ thanh toán quốc tế, thẻ thanh toán nội địa để đa dạng hóa hình thức thanh toán phí và phát huy hiệu quả trong quản lý, thu phí.
Tuy nhiên, theo Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, trong quá trình sử dụng phần mềm MyParking vẫn còn gặp một số lỗi như: thanh toán thành công nhưng không thể hiện trên app MyParking, lỗi định vị, không tìm thấy điểm đỗ, không nhận được mã OTP, ngân hàng trừ tiền khách hàng nhưng cổng thanh toán ghi nhận thanh toán thất bại…
Do đó, Công ty Thanh niên xung phong đã đề xuất thực hiện giải pháp thu phí tự động theo công nghệ RFID trong quản lý và đỗ xe ôtô có thu phí. Do liên quan đến quy trình thanh toán nên Sở Giao thông Vận tải Thành phố cũng đã tổ chức họp lấy ý kiến các đơn vị có liên quan.
Theo đó, giải pháp thu phí tự động công nghệ RFID đang được đề xuất là hình thức thu phí áp dụng công nghệ tự động nhận diện phương tiện đỗ xe và trừ tiền vào tài khoản Ví điện tử VETC hoặc qua QR thanh toán một chạm VETC
Ưu điểm của giải pháp này là hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp với người lái xe, hạn chế phát sinh các xung đột, tranh cãi, tiêu cực, giảm thời gian tải ứng dụng và thanh toán.
Tuy nhiên, nhược điểm là phải thanh toán qua việc quét mã QR động đối với phương tiện dán thẻ Epass hoặc ví điện tử VETC không đảm bảo số dư.
Hiện, đơn vị thu phí đang hoàn chỉnh phương án để đề xuất phù hợp theo nội dung góp ý, dự kiến trong tháng 7/2024 sẽ hoàn chỉnh phương án.
Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết sau khi có phương án hoàn chỉnh, Sở Giao thông Vận tải sẽ tham mưu Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xem xét chấp thuận thí điểm thực hiện trên 3 tuyến đường là Hai Bà Trưng, Lê Lai (Quận 1) và Phạm Hữu Chí (Quận 5) làm cơ sở đánh giá, đề xuất nhân rộng.
Cùng với nghiên cứu giải pháp mới, Sở Giao thông Vận tải cũng đã giao Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị nghiên cứu, đề xuất tích hợp ứng dụng quản lý đỗ xe và thu phí với phần mềm quản lý cấp phép, thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố nhằm thống nhất trong công tác quản lý, thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố.
Từ giữa năm 2018, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh triển khai Đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè tại nhiều tuyến đường trên địa bàn quận 1, quận 5 và quận 10. Mức phí được Hội đồng Nhân dân thành phố ban hành tối thiểu 20.000 đồng/xe/giờ (khu vực quận 10) và 25.000 đồng/xe/giờ (quận 1, quận 5), tính lũy kế các giờ tiếp theo.
Với quyết tâm cao để huy động và khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển, bức tranh kinh tế – xã hội quý 3 và 9 tháng năm 2025 của Việt Nam đã đạt được kết quả rất tích cực khi GDP quý 3 tăng 8,23%; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa trong 9 tháng đạt 680,66 tỷ USD (tăng 17,3% so với cùng kỳ); tổng vốn FDI đăng ký tại Việt Nam trong 9 tháng đạt hơn 28,54 tỷ USD (tăng 15,2%)....
Quy hoạch tổng thể Cảng hàng không quốc tế Vinh đến năm 2030, tầm nhìn 2050 xác định sân bay này là hạ tầng chiến lược, không chỉ phục vụ vận tải hành khách mà còn là trung tâm logistics hiện đại, góp phần đưa Nghệ An trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực.
Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến đầu tư tại Amsterdam (Hà Lan), lãnh đạo thành phố Đà Nẵng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự chia sẻ kinh nghiệm từ các đối tác Hà Lan, đồng thời thu hút thêm nhiều nhà đầu tư tham gia hợp tác trong các lĩnh vực hàng không, đô thị và cảng biển trong thời gian tới....
Xóa lối đi tự mở là giải pháp căn cơ nhằm bảo đảm an toàn giao thông đường sắt. Nhưng nếu không làm hạ tầng thay thế như đường gom hay cầu vượt, thì rất khó có thể thuyết phục người dân tự nguyện đóng lại những lối đi đã tồn tại lâu đời và là đường đi duy nhất...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: