
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 31/10/2025
Thanh Thủy
08/07/2024, 14:09
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Thành phố Hồ Chí Minh đã thu được hơn 3,8 tỷ đồng từ phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường để đỗ xe ôtô. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng phần mềm MyParking để thu phí vẫn còn gặp một số lỗi…
 
                                            Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đơn vị đang nghiên cứu giải pháp thu phí tự động công nghệ RFID (Radio Frequency Identification – nhận dạng qua tần số vô tuyến) trong việc thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường để đỗ xe ôtô trên địa bàn theo nghị quyết của Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo số liệu của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong (đơn vị được giao thu phí), số phí thu được từ tháng 1 đến tháng 6/2024 là hơn 3,8 tỷ đồng (trung bình gần 640 triệu/tháng).
Hiện nay, phần mềm quản lý đỗ xe và thu phí MyParking đã tích hợp thanh toán qua các ví điện tử MoMo, Zalopay, Viettelpay, thẻ thanh toán quốc tế, thẻ thanh toán nội địa để đa dạng hóa hình thức thanh toán phí và phát huy hiệu quả trong quản lý, thu phí.
Tuy nhiên, theo Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, trong quá trình sử dụng phần mềm MyParking vẫn còn gặp một số lỗi như: thanh toán thành công nhưng không thể hiện trên app MyParking, lỗi định vị, không tìm thấy điểm đỗ, không nhận được mã OTP, ngân hàng trừ tiền khách hàng nhưng cổng thanh toán ghi nhận thanh toán thất bại…
Do đó, Công ty Thanh niên xung phong đã đề xuất thực hiện giải pháp thu phí tự động theo công nghệ RFID trong quản lý và đỗ xe ôtô có thu phí. Do liên quan đến quy trình thanh toán nên Sở Giao thông Vận tải Thành phố cũng đã tổ chức họp lấy ý kiến các đơn vị có liên quan.
Theo đó, giải pháp thu phí tự động công nghệ RFID đang được đề xuất là hình thức thu phí áp dụng công nghệ tự động nhận diện phương tiện đỗ xe và trừ tiền vào tài khoản Ví điện tử VETC hoặc qua QR thanh toán một chạm VETC
Ưu điểm của giải pháp này là hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp với người lái xe, hạn chế phát sinh các xung đột, tranh cãi, tiêu cực, giảm thời gian tải ứng dụng và thanh toán.
Tuy nhiên, nhược điểm là phải thanh toán qua việc quét mã QR động đối với phương tiện dán thẻ Epass hoặc ví điện tử VETC không đảm bảo số dư.
Hiện, đơn vị thu phí đang hoàn chỉnh phương án để đề xuất phù hợp theo nội dung góp ý, dự kiến trong tháng 7/2024 sẽ hoàn chỉnh phương án.
Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết sau khi có phương án hoàn chỉnh, Sở Giao thông Vận tải sẽ tham mưu Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xem xét chấp thuận thí điểm thực hiện trên 3 tuyến đường là Hai Bà Trưng, Lê Lai (Quận 1) và Phạm Hữu Chí (Quận 5) làm cơ sở đánh giá, đề xuất nhân rộng.
Cùng với nghiên cứu giải pháp mới, Sở Giao thông Vận tải cũng đã giao Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị nghiên cứu, đề xuất tích hợp ứng dụng quản lý đỗ xe và thu phí với phần mềm quản lý cấp phép, thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố nhằm thống nhất trong công tác quản lý, thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố.
Từ giữa năm 2018, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh triển khai Đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè tại nhiều tuyến đường trên địa bàn quận 1, quận 5 và quận 10. Mức phí được Hội đồng Nhân dân thành phố ban hành tối thiểu 20.000 đồng/xe/giờ (khu vực quận 10) và 25.000 đồng/xe/giờ (quận 1, quận 5), tính lũy kế các giờ tiếp theo.
Mặc dù 85% số dự án đã hoàn thành, nhưng giải ngân đầu tư công vẫn chậm, bình quân mới đạt 75-80% do vướng mắc giải phóng mặt bằng và tâm lý “né tránh, sợ trách nhiệm” của một bộ phận cán bộ. Tại phiên thảo luận Quốc hội chiều 30/10, nhiều đại biểu đề nghị năm 2026 cần có giải pháp quyết liệt cho cơ chế PPP và tập trung vốn cho các “đại dự án” như Đường sắt tốc độ cao, cảng biển trung chuyển quốc tế…
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu đang định hình lại, các chuyên gia Đài Loan cho rằng Việt Nam cần xem xét tới sự thay đổi mô hình của ngành công nghiệp bán dẫn trong việc đào tạo nguồn nhân lực ngành bán dẫn chất lượng cao…
Nhu cầu tăng chi ngân sách Trung ương năm 2026 rất lớn, vì vậy, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị Chính phủ cần có giải pháp huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ ngân sách năm 2026…
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (mã chứng khoán: HVN) công bố báo cáo tài chính quý III năm 2025 với kết quả tăng trưởng ấn tượng. Các chỉ tiêu về sản lượng, doanh thu và lợi nhuận đều đạt và vượt kế hoạch, khẳng định năng lực tài chính vững vàng và tạo nền tảng cho chiến lược phát triển giai đoạn 2026-2030.
Bộ Tài chính đã tăng cường hợp tác với Ngân hàng JP Morgan (Hoa Kỳ) nhằm đẩy các cơ hội được tiếp cận nguồn vốn tài chính quốc tế đối với chính phủ cũng như các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới...
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: