Thanh toán thông minh: Động lực thúc đẩy giao thông xanh và bền vững
Bình Minh
07/03/2025, 14:00
Công nghệ thanh toán không tiếp xúc đang mở ra một cục diện mới đầy triển vọng cho giao thông công cộng tại Việt Nam. Nhưng đây không chỉ đơn thuần là nâng cấp về công nghệ mà còn là một “cuộc cách mạng về trải nghiệm”, phù hợp với xu thế và lối sống xanh bền vững…
Hệ thống thanh toán tự động tại Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) nhận được phản hồi tích cực từ hành khách vì đáp ứng khả năng nhanh chóng, tiện lợi.
Xu hướng giao thông xanh đang ngày càng trở nên quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững. Nhiều quốc gia đã cam kết đầu tư vào hạ tầng giao thông xanh, nhằm giảm thiểu khí thải, bảo vệ tài nguyên môi trường và Việt Nam cũng không ngoại lệ.
Tuy nhiên, để người dân dần loại bỏ phương tiện cá nhân, sử dụng và hình thành thói quen di chuyển bằng các phương tiện công cộng lại là bài toán khó. Để giải được bài toán này, cần phải tổng hoà được nhiều yếu tố bao gồm hạ tầng giao thông công cộng đồng bộ, kết nối; có các chính sách khuyến khích từ chính quyền địa phương; đa dạng sự lựa chọn để người dân tối ưu hoá lộ trình di chuyển; phương tiện công cộng chất lượng, hiện đại và thân thiện với người dùng;…
GIAO THÔNG THÔNG MINH VỚI THANH TOÁN KHÔNG TIỀN MẶT
Đến nay, Việt Nam đang vận hành 3 tuyến metro tại 2 đô thị lớn nhất cả nước, bao gồm tuyến Cát Linh - Hà Đông (11/2021), tuyến Nhổn - Ga Hà Nội (8/2024) tại Thủ đô và tuyến Bến Thành - Suối Tiên (12/2024) tại TP.HCM.
Khác với 2 tuyến tại Hà Nội, người dân phải sử dụng tiền mặt để mua thẻ vé hoặc token để di chuyển bằng metro. Tuyến Bến Thành - Suối Tiên lại được triển khai áp dụng hệ thống thanh toán tự động theo công nghệ Open-loop, người dân hoàn toàn có thể sử dụng thẻ ngân hàng, ví điện tử, mã QR, Apple Pay hay Samsung Pay để thanh toán gọn lẹ, đó là sự khác biệt. Việc triển khai dịch vụ thanh toán không tiếp xúc trên tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa giao thông công cộng ở Việt Nam.
Người dân thanh toán khi đi Metro số 1 nhanh gọn qua Apple Pay.
Trước tốc độ đô thị hóa và nhu cầu di chuyển ngày càng tăng, việc phát triển các phương thức thanh toán hiện đại trong giao thông công cộng cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp nâng cao trải nghiệm, thu hút ngày càng nhiều người dân sử dụng phương tiện công cộng làm phương tiện di chuyển chính. Khi việc đi lại trở nên dễ dàng hơn, người dân sẽ có động lực từ bỏ phương tiện cá nhân, góp phần giảm ùn tắc giao thông tại các đô thị đông dân.
Đồng thời, việc áp dụng thanh toán không tiền mặt giúp tối ưu hóa quy trình vận hành, giảm nhu cầu in ấn vé giấy hay thẻ nhựa, lượng rác thải từ các loại vé truyền thống sẽ giảm đáng kể, giúp tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên và hạn chế ô nhiễm. Không chỉ vậy, với thời gian giao dịch nhanh hơn, giúp phương tiện di chuyển hiệu quả hơn, hạn chế lượng khí thải phát sinh. Nhờ đó, thanh toán vé điện tử không chỉ cải thiện trải nghiệm người dùng mà còn góp phần xây dựng một hệ thống giao thông xanh, bảo vệ môi trường và phát triển đô thị bền vững.
Trong tương lai, đường sắt đô thị tiếp tục hình thành và mở rộng tại nhiều địa phương, các phương tiện công cộng khác như xe buýt, xe điện buggy, buýt đường thuỷ,… cũng sẽ đồng bộ hệ thống vé điện tử tạo ra một “hệ sinh thái” giao thông công cộng đa dạng, liên kết, người dân dễ dàng nối tuyến di chuyển mà không vướng bận trong việc thanh toán. Đây cũng là tiền đề để TP.HCM cũng như các đô thị lớn khác trong cả nước hình thành các mô hình TOD (Transit-Oriented Development - phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng).
NGÂN HÀNG THÚC ĐẨY THANH TOÁN SỐ CHO GIAO THÔNG ĐÔ THỊ
Để triển khai hiệu quả, thành công các giải pháp thanh toán hiện đại trên hệ thống giao thông công cộng tại đô thị, không thể không kể đến sự hỗ trợ tích cực đến từ các ngân hàng và tổ chức thẻ.
Trên tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, hệ thống thanh toán vé tự động là sản phẩm hợp tác giữa Sacombank - đơn vị đóng vai trò chấp nhận thanh toán, Mastercard, NAPAS và các đối tác công nghệ.
Sau hơn 3 tháng vận hành, hệ thống nhận được phản hồi tích cực từ hành khách nhờ mang đến những trải nghiệm tiện lợi, hiện đại và an toàn. Hiện nay, tất cả hành khách có thẻ Mastercard, NAPAS đều có thể chạm thẻ thanh toán trực tiếp tại các cổng soát vé; mua vé tại quầy hay trên các ứng dụng như Momo, HCMC Metro HURC để dùng mã QR quét ra vào cổng metro. Với các hành khách mua vé tháng, hay hành khách được miễn giá vé như người có công với cách mạng, người khuyết tật, người cao tuổi (từ đủ 60 tuổi), trẻ em dưới 6 tuổi có thể sử dụng thẻ Căn cước để đi metro.
Trong tháng 3, hệ thống thanh toán tự động sẽ chấp nhận thêm thẻ VISA và sẽ sớm tiếp tục mở rộng đến các dòng thẻ JCB, UnionPay, American Express.
“Sacombank vinh dự đồng hành cùng HURC1, Mastercard, NAPAS và các đối tác công nghệ triển khai xây dựng và tích hợp hệ thống vé điện tử theo công nghệ Open-loop trên tuyến Metro số 1. Có thể nói, hệ thống thanh toán tại Metro TP.HCM đã vươn tầm khu vực và quốc tế, khi nhiều quốc gia trên thế giới cũng mới bắt đầu chuyển đổi sang mô hình này nhờ những ưu điểm vượt trội so với công nghệ closed-loop truyền thống.
Sacombank cam kết tiếp tục phát triển các giải pháp thanh toán giao thông liền mạch, góp phần nâng cao trải nghiệm cho người dân và hướng đến một xã hội kết nối, bền vững hơn”, đại diện Sacombank chia sẻ.
Napas vinh danh Sacombank vì tiên phong triển khai chấp nhận thanh toán không tiền mặt tại tuyến Metro số 1, nâng tầm trải nghiệm di chuyển hiện đại.
Tương lai của giao thông công cộng tại Việt Nam không chỉ nằm ở việc mở rộng hệ thống hạ tầng, mà còn ở cách chúng ta ứng dụng công nghệ để thay đổi thói quen di chuyển của người dân. Và sự đồng hành của ngành ngân hàng, tổ chức thẻ và các công ty công nghệ sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hiện thực hóa tầm nhìn xây dựng hệ thống giao thông đô thị hiện đại, liên kết, phát triển theo các mô hình giao thông xanh và bền vững.
Đọc thêm
Thị trường giao dịch hàng hóa Việt Nam 2024: Năm của sự bứt phá và phát triển chuyên nghiệp
Ngày 22/8, Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) đã long trọng tổ chức Lễ Vinh danh Thành viên xuất sắc năm 2024, sự kiện có ý nghĩa đặc biệt khi diễn ra ngay trước thềm kỷ niệm 15 năm thành lập MXV (2010-2025).
Giá vàng SJC vọt lên trên 126 triệu đồng/lượng, lập đỉnh lịch sử
Phiên giao dịch ngày 23/8, giá mua/ bán vàng miếng SJC phổ biến tăng 1,2 triệu đồng/lượng sau 7 phiên giằng co (15 – 22/8), lần lượt 125,6 triệu – 126,6 triệu đồng/lượng. Đây là mức giá cao nhất từ trước tới nay…
Kiểm toán thông đồng doanh nghiệp bóp méo báo cáo tài chính sẽ bị phạt tối đa 2 tỷ đồng
Doanh nghiệp kiểm toán“bắt tay” với khách hàng để bóp méo báo cáo tài chính sẽ bị phạt tối đa 2 tỷ đồng, buộc nộp lại toàn bộ số lợi bất chính và bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ kiểm toán; kiểm toán viên trực tiếp tham gia cũng bị phạt tiền và thu hồi giấy phép hành nghề...
Giá vàng tăng mạnh, USD trượt dốc sau phát biểu của ông Powell
Giá vàng thế giới tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (22/8), khi tín hiệu có thể hạ lãi suất vào tháng 9 từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khiến đồng USD sụt giá...
Khơi thông thị trường trái phiếu tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế tư nhân
Với nhu cầu vốn khổng lồ cho phát triển kinh tế trong kỷ nguyên tăng trưởng mới , vai trò của thị trường vốn, đặc biệt là thị trường trái phiếu doanh nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Dù sở hữu tiềm năng lớn, thị trường này vẫn đối mặt với nhiều điểm nghẽn…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: