22:47 08/08/2018

Tháo dỡ biển báo tiếng Trung Quốc ở đường sắt Cát Linh - Hà Đông

KIỀU LINH

Ban Quản lý dự án đường sắt yêu cầu tổng thầu gỡ toàn bộ các biển thông tin bằng song ngữ tiếng Trung kích cỡ lớn hơn tiếng Việt ở đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Đề nghị tháo dỡ biển báo tiếng Trung Quốc ở đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Đề nghị tháo dỡ biển báo tiếng Trung Quốc ở đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Những ngày qua trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh tên biển nhà ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông bằng song ngữ tiếng Việt và tiếng Trung Quốc. Tuy nhiên, tiếng Trung Quốc lại ở phía trên tiếng Việt và có kích cỡ lớn hơn. Điều này tạo ra nhiều quan điểm trái chiều trong dư luận.

Trao đổi với VnEconomy, ông Vũ Hồng Phương, Phó giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đường sắt - Bộ Giao thông Vận tải cho biết, lãnh đạo Ban đã nhận được thông tin và xác định đây là biển báo tạm thời do đơn vị thi công Tổng thầu EPC Trung Quốc tự ý gắn để giúp nhận biết trong quá trình làm việc. 

Hiện tại, Ban Quản lý dự án đã yêu cầu tổng thầu gỡ toàn bộ các biển thông tin trên và yêu cầu không tái diễn việc tự ý gắn biển thông tin sử dụng song ngữ tại dự án. 

Ban Quản lý dự án cũng đã có văn bản chấn chỉnh Tổng thầu về vấn đề trên, không để xảy ra việc tự ý gắn, đề biển sử dụng song ngữ Việt - Trung không phù hợp tại dự án…

Về quy chuẩn, tất cả các biển báo trên tuyến đường sắt sẽ sử dụng Tiếng Việt và Tiếng Anh theo quy chuẩn quốc tế hiện nay.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng mức đầu tư hơn 552,8 triệu USD vào năm 2008, đến năm 2016, được điều chỉnh tổng mức đầu tư là 868,04 triệu USD (tăng 315,1 triệu USD). Vì tăng tổng mức đầu tư, dự án phải vay thêm Ngân hàng Eximbank Trung Quốc thêm 250 triệu USD.

Về tiến độ dự án, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã đóng điện trên toàn tuyến để phục vụ công tác thi công, kiểm tra, vận hành, chạy thử đơn động, liên động cho từng chuyên ngành thiết bị và toàn dự án trong tháng 8/2018.

Dự án có chiều dài hơn 13 km, điểm đầu tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa (Hà Đông). Toàn bộ 12 nhà ga trên cao và khu Depot dưới mặt đất có đường ray đôi khổ 1.435mm. Dự án có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa. Thời gian khai thác 3-5 phút/chuyến, tương lai 2 phút/chuyến; tốc độ thiết kế tối đa 80 km/h, tốc độ khai thác bình quân là 35 km/giờ.