Thay đổi cách làm, du lịch Việt Nam "lột xác"
Những điểm đến du lịch quen thuộc của Việt Nam đã thay đổi hoàn toàn kể từ khi có sự xuất hiện của các tổ hợp nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí do các Tập đoàn lớn đầu tư
Những điểm đến du lịch quen thuộc của Việt Nam đã thay đổi hoàn toàn kể từ khi có sự xuất hiện của các tổ hợp nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí do các Tập đoàn lớn đầu tư. Điều này không chỉ làm tăng lượng khách đến mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp của du lịch Việt.
Dòng chảy văn hóa Pháp trên đỉnh Bà Nà
Đã từ rất lâu, Nguyễn Mỹ Trà, một biên tập viên của Đài Tiếng nói Việt Nam, không có thời gian để nhớ đến những phút giây lãng mạn ngày thơ bé bên bố và bà nội nữa.
"Sau khi bố tôi mất hơn 10 năm trước, cuộc sống hối hả cuốn tôi đi... Đến một ngày tôi cùng con gái đi du lịch làng Pháp ở khu du lịch Bà Nà Hills. Những kỷ niệm và giây phút lãng mạn tuổi thơ như sống lại, làm tôi nhớ về những năm tháng sống bên bố, bên bà nội ở khu phố cổ Hà Nội trong tràn ngập những thanh âm trữ tình của bài hát Pháp La Maritza", Mỹ Trà xúc động nhớ lại.
La Maritza, bài hát mà nhiều người Việt vẫn hát với tên gọi Dòng sông tuổi thơ, đã xuất hiện trong clip đoạt giải nhì của Mỹ Trà tại cuộc thi Nước Pháp tôi yêu do Đại sứ quán Pháp tổ chức. Điệu nhạc êm đềm "Nhánh sông thân yêu ngày chưa biết buồn" chảy như nước khi màn hình chạy những hình ảnh cô chụp con gái 4 tuổi của mình vui chơi tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills.
Kể từ khi người Pháp phát hiện ra Bà Nà, giờ đây Sun World Ba Na Hills lại tiếp tục dòng chảy văn hóa Pháp trong xây dựng và kiến tạo khung cảnh. "Thực ra điều thích hơn nữa là Bà Nà Hills thay đổi theo từng năm. Hai năm nay, gia đình tôi đều chọn đi Bà Nà và nhận thấy những điểm mới mẻ", ông Duy Khương, một khách du lịch từ Bắc Ninh nói.
Khu du lịch này được thay đổi theo từng mùa trong năm. Mỗi mùa sẽ lại có những thảm hoa mới. Từ hơn 10 loài hoa, chủ yếu là hoa rừng, giờ đây Bà Nà đã có đến hơn 150 loài hoa với nhiều giống quý hiếm. Chưa kể các hoạt động lễ hội cũng được tổ chức liên tục tại đây.
"Sun World Ba Na Hills có thể nói là đã tạo cú hích cho du lịch địa phương vì khách nội địa, khách Á trong đó có Hàn Quốc, Nhật Bản lên đó rất nhiều. Gần như ai đến Đà Nẵng cũng phải lên Bà Nà Hills. Đối với du lịch Việt Nam, sự ra đời các khu tổ hợp vui chơi giải trí như thế mang hiệu ứng rất tốt. Nó cũng giống như khi Vinpearl Land xuất hiện và tạo cú hích ở Nha Trang. Khách đến Nha Trang đều nhất định phải đi đến đó", lãnh đạo một công ty du lịch có trụ sở tại Tp.HCM chia sẻ.
Đa dạng hóa niềm vui
Những mô hình khu vui chơi giải trí như Sun World Ba Na Hills đang tiếp tục góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch Việt Nam. Hiện Đà Nẵng có thêm Sun World Danang Wonders, Hạ Long có Sun World Halong Complex, Lào Cai có Sun World Fansipan Legend, Phú Quốc có Sun World Hon Thom Nature Park. Nói cách khác, niềm vui của khách tới Việt Nam cũng được đa dạng hóa.
"Hồi trước mình thiếu những điểm giải trí lắm. Chúng tôi đưa khách đi du lịch chỉ chủ yếu dựa vào thiên nhiên sẵn có. Hết lên rừng xuống biển xong rồi ăn uống, sau đó đi thăm vài ngôi chùa, dăm ba di tích... Nói chung tương đối nhàm chán. Nếu có các dịch vụ mới sẽ đáp ứng đa dạng hơn nhu cầu du lịch. Người ta không chỉ đi tham quan mà còn vui chơi giải trí", vị lãnh đạo công ty du lịch nói.
Từ chỗ đa dạng hóa niềm vui, du lịch Việt Nam thậm chí còn được nâng tầm đẳng cấp mới, với những sản phẩm, dịch vụ du lịch cao cấp như các khách sạn 5 sao InterContinental Danang Sun Peninsula Resort ở Đà Nẵng, JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay ở Phú Quốc được quốc tế công nhận với hàng loạt giải thưởng mang tầm thế giới, và thu hút đông đảo giới thượng lưu thế giới tới lưu trú.
Nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - ông Nguyễn Văn Tuấn thì tâm đắc hơn cả với việc Hạ Long thoát khỏi hình ảnh trầm lặng êm đềm bấy lâu. Ông Tuấn từng là Trưởng ban quản lý vịnh Hạ Long, Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long nên hiểu cặn kẽ con đường đi lên của du lịch thành phố biển.
"Sau khi tổ hợp Sun World Ha Long Complex đi vào hoạt động, khách tăng mạnh. Đó là một hiện tượng hay. Vì ta đều biết Hạ Long bản thân nó đã là một điểm đến rất nổi tiếng của Việt Nam, là hình ảnh tiêu biểu cho thương hiệu du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, nếu chỉ có việc đi du thuyền, vào thăm hang động thì cũng khó kéo dài thời gian lưu trú và chi tiêu của khách. Tổ hợp giải trí này hỗ trợ cho sản phẩm chính là vịnh Hạ Long", ông Tuấn nhận định.
Tổ hợp này gồm công viên Typhoon Water Park với 12 trò chơi dưới nước, công viên Dragon Park với hơn 30 trò chơi vận động. Chưa kể, vòng quay Sun Wheel và vườn Nhật Zen Garden cũng là những trải nghiệm thú vị, khác hẳn với màu sắc thâm trầm trước đây của du lịch vịnh.
Thống kê cho thấy, lượng khách tới Hạ Long đã tăng 22,6% trong quý 1/2017, ngay sau khi khánh thành cụm công viên giải trí Sun World Halong Complex.
Cũng theo ông Tuấn, cùng với các dịch vụ đã đầu tư ở Tuần Châu, hệ thống cảng du lịch, tổ hợp giải trí mới tại Hạ Long đã tạo ra sức hút mới cho điểm đến tiêu biểu của du lịch Việt này. "Bên cạnh hình ảnh vốn có thì nó tạo ra hình ảnh mới giúp Hạ Long không chỉ tăng số lượng khách quốc tế và nội địa mà còn giải quyết vấn đề lớn lâu nay là thiếu sản phẩm hỗ trợ bên cạnh sản phẩm chính vịnh Hạ Long.
Hay như trường hợp của Sun World Fansipan Legend tại Sapa với công trình cáp treo kỷ lục đã đóng góp không nhỏ trong việc hút khách du lịch đến với Sapa, Lào Cai. Trong quý 1/2017, du lịch Lào Cai đạt 1,1 triệu lượt khách, tăng 108,8% so với cùng kỳ năm 2016, một năm sau khi tuyến cáp treo kỷ lục được đưa vào hoạt động. Con số đó đã bị vượt xa, khi 8 tháng đầu năm 2019, khách tới Lào Cai đạt trên 3,6 triệu lượt.
Những dẫn chứng trên cho thấy, nếu được đầu tư bài bản, những thế mạnh về cảnh quan, thiên nhiên của Việt Nam sẽ trở thành "mỏ vàng" cho ngành du lịch. "Trước đây, chúng ta thường mong đợi nhà đầu tư nước ngoài, nhưng nhà đầu tư nước ngoài không đến mà xuất hiện các tập đoàn trong nước. Lợi nhuận thu về lại tái đầu tư trong nước. Điều đó thật tuyệt vời", ông Tuấn nói.