Thấy gì qua chuyến thăm Trung Quốc của “ông trùm” hàng xa xỉ Bernard Arnault?
Băng Hảo
05/07/2023, 09:27
Chủ tịch LVMH đã đến thăm Trung Quốc trong bối cảnh các nhà sản xuất hàng xa xỉ châu Âu theo dõi chặt chẽ tốc độ phục hồi của thị trường trọng điểm sau ba năm gián đoạn do Covid-19…
Ảnh: Luxus Plus
Theo các bài đăng trên mạng xã hội Weibo, người đàn ông giàu thứ hai thế giới này đã đến thăm trung tâm thương mại hạng sang SKP và trung tâm mua sắm Sanlitun Taikoo Li ở Bắc Kinh. Sau đó ông xuất hiện ở thành phố Thành Đô, nơi ông đã đến thăm Trung tâm Tài chính Quốc tế và nhiều cửa hàng hạng sang khác.
Trong các video và hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội, ông Arnault được nhìn thấy đi cùng với con gái Delphine Arnault, Giám đốc điều hành thương hiệu thời trang và nước hoa Dior, và con trai Jean Arnault, hiện đang đứng đầu bộ phận tiếp thị và phát triển mảng đồng hồ của Louis Vuitton. Nhiều nguồn tin tiết lộ với SCMP, chuyến công tác của tỉ phú Arnault bao gồm cuộc họp của ông với nhân sự của công ty tại một số thành phố ở Trung Quốc.
Theo CNN, Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong thị trường hàng xa xỉ. Trước đại dịch, nước này chiếm đến 1/3 tổng chi tiêu cho hàng xa xỉ trên toàn cầu. Tuy nhiên, Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến Trung Quốc, đẩy thị phần của nước này trên thị trường hàng xa xỉ xuống còn 17% trong năm 2022, theo các chuyên gia phân tích của ngân hàng UBS. Chuyến thăm theo kế hoạch của ông Arnault diễn ra vào thời điểm quan trọng để LVMH khởi động lại thương hiệu trang sức Tiffany, mà công ty đang tìm cách mở rộng ở Trung Quốc như một phần của chiến lược bắt kịp đối thủ Cartier.
Hình ảnh tỷ phú Bernard Arnault trong chuyến thăm Trung Quốc được lan truyền trên mạng xã hội Weibo.
Gần đây, Bắc Kinh đã trải thảm đỏ đón các nhà lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu khác, trong đó có Giám đốc điều hành JPMorgan Chase Jamie Dimon và nhà sáng lập Tesla Elon Musk. Ông Pablo Mauron, Giám đốc điều hành tại Trung Quốc của Digital Luxury Group nhận định: “Những chuyến thăm này rất quan trọng với các giám đốc điều hành những nhãn hàng xa xỉ vì thị trường, hành vi của người tiêu dùng và sự hiện diện của các thương hiệu xa xỉ tại địa phương đã thay đổi mạnh mẽ trong 3 năm qua".
LVMH đã chuyển trụ sở khu vực và giám đốc điều hành cấp cao của một số nhãn hàng đến các thành phố như Thượng Hải bởi cho rằng xu hướng mua đồ hiệu tại nhà của người tiêu dùng Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục sau đại dịch. Thêm vào đó, khách hàng Gen Z ở Trung Quốc được dự kiến vượt qua những người cùng thế hệ ở Mỹ, châu Âu để trở thành những người mua hàng xa xỉ lớn nhất thế giới vào năm 2025.
Trong một báo cáo công bố gần đây, LVMH ghi nhận doanh số bán hàng trong quý đầu tiên năm 2023 của họ tăng 17% so với một năm trước, vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích, nhờ sự phục hồi của thị trường mặt hàng xa xỉ Trung Quốc sau thời kỳ suy thoái mà thị trường này đã trải qua trong đại dịch. Trong một báo cáo với giới phân tích, Giám đốc tài chính Jean-Jacques Guiony nói rằng đây là tín hiệu tốt cho khoảng thời gian còn lại của năm. Người tiêu dùng đang quay trở lại các cửa hàng của công ty và doanh số bán hàng trực tuyến cũng đang tăng lên.
Ông Bernard Arnault và Bộ trưởng Vương Văn Đào đã từng gặp nhau tại Paris hồi tháng 4 năm nay.
Trước đó, Chủ tịch và giám đốc điều hành LVMH từng gặp Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào tại Paris vào tháng 4. Delphine Arnault cũng như các giám đốc điều hành hàng đầu khác của LVMH đã tham dự cuộc họp và nhóm đã cam kết tham gia Hội chợ triển lãm nhập khẩu quốc tế của Trung Quốc, sẽ được tổ chức tại Thượng Hải vào tháng 11. Các quan chức Trung Quốc nhấn mạnh rằng hoạt động kinh doanh phục hồi không đồng đều nhưng lĩnh vực xa xỉ vượt trội so với các hạng mục tiêu dùng khác; do người tiêu dùng giàu có vẫn duy trì thói quen chi tiêu ở Đại lục.
Công ty nghiên cứu và tư vấn toàn cầu Luxury Institute cho biết, bất chấp suy thoái kinh tế toàn cầu, những người có giá trị tài sản ròng cực cao vẫn cực kỳ giàu có. Họ được gọi là nhóm 1%, đây chính là đối tượng khách hàng được các thương hiệu xa xỉ dồn lực thu hút trong giai đoạn này. Các chiêu marketing đánh mạnh vào tâm lý người giàu với các từ khóa như: độc bản, cá nhân hóa hoặc phiên bản giới hạn. Bà Amrita Banta, Tổng giám đốc tại Agility Research & Strategy cho biết từ khi đại dịch bắt đầu cách đây hơn 2 năm, những UHNWI của Trung Quốc vẫn mạnh tay chi tiêu cho các mặt hàng xa xỉ. Dường như khủng hoảng kinh tế không đụng đến họ.
Thực tế, số lượng tỷ phú ở Trung Quốc tiếp tục vượt qua Mỹ. Trong 3 năm liên tiếp, Trung Quốc đứng đầu danh sách Người giàu toàn cầu năm 2022 của tạp chí Hồ Nhuận, với 1.133 người sở hữu tài sản tỷ USD (tăng 75 người so với năm trước). Tiếp đó là Mỹ với 716 tỷ phú. Hai quốc gia này chiếm 55% tổng số giới siêu giàu thế giới. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi đây là hai thị trường tiêu thụ hàng hóa xa xỉ lớn nhất thế giới.
"Con gà đẻ trứng vàng" Louis Vuitton của LVMH đã vượt mốc doanh thu 20 tỷ euro (22 tỷ USD) vào năm ngoái.
"Đây mới chính là nhóm khách hàng cốt lõi của các thương hiệu xa xỉ và chiếm phần lớn doanh số mặt hàng này. Cho dù gần đây nhiều thương hiệu quan tâm và thu hút nhóm khách hàng mới như Gen Z, nhưng nhóm này vẫn chỉ chiếm phần nhỏ trong miếng bánh thị phần khách hàng của các thương hiệu xa xỉ", bà Banta cho biết. Trong bối cảnh suy thoái kinh tế đang diễn ra, các thương hiệu xa xỉ đang phân nhóm lại khách hàng và chiến lược marketing để phục vụ tốt hơn giới nhà giàu cũng như tập trung vào chất lượng hơn là chạy theo xu hướng.
Nói về điều này, bà Zuzanna Pusz, nhà phân tích tại UBS Group AG cho biết: “Những công ty lớn như LVMH và Hermes có kết quả kinh doanh rất tốt, tuy nhiên, chúng tôi dự đoán rằng sẽ có sự phân cực mạnh giữa họ với các hãng ở phân khúc thấp hơn vì người tiêu dùng Trung Quốc nổi tiếng kén chọn và thích những thương hiệu lớn". Theo bà, đây cũng là lý do khiến các hãng lớn đã quyền lực lại càng có nhiều quyền lực hơn và tăng giá nhanh hơn.
Được biết, "con gà đẻ trứng vàng" Louis Vuitton của LVMH đã vượt mốc doanh thu 20 tỷ euro (22 tỷ USD) vào năm ngoái, và hãng thời trang này gần đây còn nhận được nhiều sự chú ý hơn khi nhạc sĩ ngôi sao Pharrell Williams đã trình làng BST đầu tiên với tư cách là giám đốc sáng tạo dòng thời trang nam.
Không chịu thua kém, doanh số quý đầu của Hermes International cũng cho thấy toàn bộ danh mục sản phẩm trên mọi khu vực đều tăng trưởng trên 10%. Theo bà Pusz, đây là 2 cái tên hàng đầu trong ngành hàng xa xỉ. Còn lại một số thương hiệu khác như Salvatore Ferragamo, Burberry hay Swatch... sẽ được xếp vào nhóm kém hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng đất nước tỷ dân.
Các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ kỳ vọng tăng trưởng nhờ “ưu tiên phụ nữ”
Mỹ phẩm Nhật Bản sắp “đánh mất” thị trường cốt lõi Trung Quốc?
Những “ông lớn” bán lẻ đang đầu tư mạnh vào thị trường Ấn Độ
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: