Thấy gì từ việc Mỹ vượt Trung Quốc thành đối tác thương mại lớn nhất của Đức?

Bình Minh

13/05/2024, 14:09

Sau nhiều năm Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Đức, Mỹ có vẻ như đang âm thầm chiếm lấy vị trí số 1 này trong năm nay...

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Bloomberg.
Ảnh minh hoạ - Ảnh: Bloomberg.

Hãng tin CNBC đưa ra số liệu ước tính cho thấy tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Đức và Mỹ đạt 63 tỷ euro, tương đương 68 tỷ USD, trong 3 tháng đầu năm nay. Trong khi đó, giá trị thương mại giữa Đức và Trung Quốc đạt chưa tới 60 tỷ euro.

Trao đổi với CNBC, ông Carsten Brzeski - trưởng nghiên cứu vĩ mô toàn cầu của công ty ING Research - cho rằng có một số yếu tố dẫn tới thay đổi trên.

“Sự dịch chuyển này là kết quả của những yếu tố gồm tăng trưởng kinh tế mạnh ở Mỹ làm gia tăng nhu cầu của nước này đối với hàng hoá Đức… Cùng với đó, sự phân ly khỏi Trung Quốc, nhu cầu ở Trung Quốc còn yếu, và việc Trung Quốc giờ đã có thể sản xuất nhiều loại hàng hoá mà trước đây họ phải nhập từ Đức - nhất là ô tô - khiến cho xuất khẩu của Đức sang Trung Quốc giảm”, ông Brzeski nhận định.

Trung Quốc vốn là đối tác thương mại lớn nhất của Đức trong nhiều năm, nhưng khoảng cách giữa Trung Quốc và Mỹ về kim ngạch thương mại với Đức đã rút ngắn trong những năm gần đây. Nhà kinh tế trưởng Holger Schmieding của ngân hàng Berenberg Bank cũng nhấn mạnh việc Mỹ từ lâu đã là thị trường lớn hơn so với Trung Quốc cho xuất khẩu hàng hoá của Đức.

Trong khi tỷ trọng của Mỹ trong xuất khẩu hàng hoá của Đức tăng lên trong những năm gần đây, tỷ trọng này của Trung Quốc lại giảm xuống. “Nền kinh tế Trung Quốc đang ảm đạm và các công ty Đức đang đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt hơn từ các công ty Trung Quốc được trợ cấp”, ông Schmieding nhận định.

Nhà kinh tế này chỉ ra rằng Mỹ cũng đang trở nên quan trọng hơn đối với Đức xét về phương diện nhập khẩu.

Đức hiện đang theo đuổi một chiến lược Trung Quốc mới, kêu gọi các công ty “giảm rủi ro” khỏi Trung Quốc. Chính phủ Đức nhấn mạnh rằng Trung Quốc vẫn là một đối tác của nước này và sẽ không có sự “phân ly”, nhưng “sự đối đầu có hệ thống” đang ngày càng trở thành đặc trưng của mối quan hệ song phương.

Căng thẳng đang gia tăng giữa Liên minh châu ÂU (EU) và Trung Quốc, khi cả hai đã tiến hành điều tra nhằm vào hoạt động thương mại của đối phương và đe doạ áp thuế quan lên hàng hoá của nhau.

Tuần trước, Chủ tịch Uỷ ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen tuyên bố (EU) sẵn sàng triển khai tất cả các công cụ sẵn có để bảo vệ các nền kinh tế thành viên nếu Trung Quốc không tạo ra sự tiếp cận bình đẳng với thị trường nước này. Tuyên bố được bà von der Leyen đưa ra ngay sau khi hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Paris nhân chuyến công du châu Âu của ông Tập.

Tháng trước, viện nghiên cứu kinh tế Đức Ifo phát hiện thấy tỷ lệ doanh nghiệp nước này cho biết có sự phụ thuộc vào Trung Quốc đã giảm từ mức 46% vào tháng 2/2022 xuống còn 37% vào tháng 2/2024. Sự giảm tỷ lệ này có liên quan tới việc giảm số công ty Đức phụ thuộc vào nguồn đầu vào từ các nhà sản xuất Trung Quốc - theo báo cáo của Ifo.

“Việc Mỹ trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Đức thực chất phản ánh các mô hình thương mại đang biến đổi, cũng như sự phân ly từ từ khỏi Trung Quốc”, ông Brzeski nhận định.

Bên cạnh đó, Trung Quốc với tư cách một điểm đến đầu tư cũng đang giảm sức hấp dẫn đối với doanh nghiệp châu Âu. Theo một cuộc khảo sát gần đây của Hội đồng Thương mại EU ở Trung Quốc, chỉ 13% danh nghiệp châu Âu được hỏi cho biết họ xem Trung Quốc là điểm đến đầu tư hàng đầu, mức thấp nhất kể từ khi khảo sát này bắt đầu vào năm 2010 và giảm hơn một nửa từ mức 27% vào năm 2021.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Trực tiếp]: Diễn đàn Kinh tế mới 2025 và chương trình Thương hiệu Mạnh lần thứ 22

[Trực tiếp]: Diễn đàn Kinh tế mới 2025 và chương trình Thương hiệu Mạnh lần thứ 22

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy