Sở hữu Masan Consumer Holdings và WinCommerce, cùng hai mảnh ghép quan trọng là Phúc Long và mạng viễn thông Reddi, The CrownX là nhân tố chủ chốt của Masan trong kế hoạch xây dựng nền tảng tiêu dùng - bán lẻ hiện đại hàng đầu Việt Nam...
Đặt mua trà, cafe Phúc Long qua ứng dụng di động và được phục vụ tận nơi.
Kết thúc năm 2021, The CrownX (TCX) đạt doanh thu 58.000 tỷ đồng, đóng góp hơn 65% doanh thu thuần hợp nhất của Masan năm 2021. Đây là tín hiệu tích cực cho đà tăng trưởng trong năm tài chính 2022 của TCX. Doanh thu thuần dự kiến của của công ty này sẽ đạt từ 68.000 - 76.000 tỷ đồng trong năm sau, chiếm tỉ trọng 85% tổng doanh thu Tập đoàn.
WCM ĐÃ SẴN SÀNG BƯỚC VÀO GIAI ĐOẠN MỞ RỘNG QUY MÔ
Kể từ khi ra đời năm 2014, hệ thống bán lẻ VinCommerce (nay là WinCommerce) phát triển mạnh mẽ về mặt quy mô, trở thành nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam khi sở hữu mạng lưới gần 3000 siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart tại 60 tỉnh/thành trên cả nước. Nhưng chỉ đến khi về tay Masan vào cuối năm 2019, WinCommerce mới thực sự bước vào giai đoạn cải thiện hiệu quả.
“WinCommerce là hệ thống lớn, chúng tôi không thể tái cấu trúc quá nhanh mà phải từ từ để sự vận hành ổn định và đảm bảo chất lượng phục vụ người mua hàng”, ông Danny Le, Tổng giám đốc Tập đoàn Masan chia sẻ tại Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2020 của Masan Group.
Sự “từ từ” đó dựa trên một trong những ưu tiên chiến lược chính của Masan - phát triển WCM trở thành nền tảng bán lẻ sở hữu các thương hiệu mạnh, lọt TOP 50 nhà bán lẻ hàng đầu thế giới.
Sau 2 năm được Masan mua lại, chiến lược tái cấu trúc và cải thiện hiệu quả hoạt động của WinCommerce đã mang lại “trái ngọt” đúng như lời ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Masan Group từng chia sẻ. WCM đạt doanh thu thuần 30,9 ngàn tỷ đồng năm 2021. Mặc dù ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, song nhà bán lẻ này vẫn nỗ lực khai trương 388 cửa hàng WinMart vào năm 2021, trong đó có 284 cửa hàng được mở mới trong quý 4/2021. Với tiến độ này, Ban lãnh đạo Masan Group tin tưởng WCM sẽ hoàn thành kế hoạch mở rộng cửa hàng vào năm 2022.
Các cải tiến tiêu biểu được WCM thực hiện bao gồm: tối ưu hóa danh mục sản phẩm, tăng tỷ trọng hàng tươi sống trên cả hệ thống siêu thị WinMart và cửa hàng WinMart , điều chỉnh mô hình hoạt động nhánh cửa hàng tiện lợi, tập trung vào khai trương các cửa hàng WinMart đa tiện ích, tích hợp Techcombank, Kiosk Phúc Long, dược phẩm và mạng di động Reddi,.... Đây chính là chương đầu tiên trong chiến lược thiết lập nền tảng Point-of-Life đáp ứng đầy đủ các nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng trên một nền tảng xuyên suốt từ trực tiếp đến trực tuyến. Đồng thời, nhà bán lẻ này cũng chính thức triển khai nhượng quyền WinMart sau khi đã tìm ra “công thức thành công” cho chuỗi cửa hàng này.
Về những bước đi này của Masan, Tiến sĩ Võ Trí Thành, Nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung Ương nhận định, mô hình cửa hàng đa tiện ích đáp ứng đúng nhu cầu tiêu dùng hiện đại, cùng với đó, nhượng quyền WinMart sẽ giúp Masan tăng cả sức hấp dẫn và độ phủ thương hiệu.
WCM cho biết sẽ hoàn tất chuyển đổi thương hiệu thành WinMart/WinMart trong quý 1 năm nay. Cùng với bộ nhận diện thương hiệu mới, công ty đã sẵn sàng bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều chiến lược đột phá.
MASAN CONSUMER HOLDING TĂNG TRƯỞNG DOANH THU 20%
Theo báo cáo kết quả kinh doanh cả năm 2021 vừa được Masan công bố, doanh thu thuần MCH năm 2021 và quý 4/2021 tăng lần lượt 20% và 32,3% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 28.764 tỷ đồng và 10.070 tỷ đồng.
Động lực tăng trưởng đến từ chiến lược cao cấp hóa sản phẩm và sức mạnh cộng hưởng từ WCM khi cùng nằm trong hệ sinh thái The CrownX. Sở hữu cả công ty sản xuất hàng tiêu dùng tên tuổi và nhà bán lẻ hàng đầu, The CrownX có thể tối ưu từ khâu sản xuất đến phân phối.
Phúc Long sở hữu tập khách hàng trẻ, có phong cách sống hiện đại.
Đơn cử, khi Masan Consumer Holdings ra mắt các sản phẩm mới, The CrownX có thể lập tức thu thập phản hồi từ khách hàng thông qua hệ thống bán lẻ WinMart/WinMart . Ở chiều ngược lại, hoạt động sản xuất giúp cho WinCommerce có nền tảng phát triển nhãn hàng riêng, tạo nên lợi thế cạnh tranh so với các nhà bán lẻ khác.
Không chỉ dừng lại ở WinCommerce và Masan Consumer Holdings, hệ sinh thái của The CrownX ngày càng được mở rộng thông qua các thương vụ M&A và chiến lược hợp tác với các doanh nghiệp hàng đầu. Sở hữu tiềm năng lớn, The CrownX liên tục thu hút vốn từ các nhà đầu tư hàng đầu thế giới. Từ khi thành lập vào năm 2020, nền tảng bán lẻ - tiêu dùng này đã huy động tổng cộng 1,5 tỷ USD.
Ban lãnh đạo Masan dự kiến doanh thu thuần năm 2022 của MCH sẽ đạt mức 34.000 - 40.000 tỷ đồng, tăng 18 - 39% so với năm 2021. Động lực tăng trưởng đến từ chiến lược cao cấp hóa, tăng trưởng ở các ngành hàng cốt lõi và phát kiến mới, cùng với việc gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng thông qua chuỗi WCM và các nhà bán lẻ thương mại hiện đại khác.
Hai mảnh ghép quan trọng khác của The CrownX là Phúc Long và mạng di động Reddi. Phúc Long thể hiện sức mạnh cộng hưởng mạnh mẽ với khi tích hợp mô hình Kiosk vào WinMart . Chiến lược này giờ đây sẽ tăng tốc hơn nữa khi Phúc Long trở thành công ty thành viên của Masan khi Tập đoàn này vừa nâng tổng tỉ lệ sở hữu tại Phúc Long lên 51%. Về phía mạng di động Reddi, dù còn non trẻ nhưng lại sở hữu tiềm năng lớn khi tận dụng được nền tảng “khủng” của hệ sinh thái Masan.
Khách hàng của Reddi có thể sử dụng các gói dữ liệu thiết yếu miễn phí nhờ ưu đãi hoàn tiền khi mua sắm trên toàn hệ sinh thái của Masan.
Nhờ chiến lược bài bản và kết quả kinh doanh khả quan, các công ty chứng khoán đều đánh giá cao triển tăng trưởng của cổ phiếu MSN trong năm 2022. HSBC đưa ra giá mục tiêu MSN ở mức cao nhất là 200.000đ/cổ phiếu và không đổi so với báo cáo công bố trước đó vào ngày 7/1.
PetroVietnam Securities và Japan Securities dự phóng giá bổ phiếu MSN lần lượt là 197.000/ cổ phiếu và 195.000/cổ phiếu.
Thị trường tiếp tục “tàn sát” danh mục hôm nay khi giá cổ phiếu giảm rất mạnh, bất kể là chỉ số như thế nào. Ngay cả nhịp neo VNI xanh những phút đầu phiên cũng không giúp cải thiện được giá và nhà đầu tư cầm cổ coi đó là cơ hội thoát ra.
Áp lực bán đè nặng, cổ phiếu ngân hàng lao dốc, VN-Index lùi sát mốc 1600 điểm
Dòng tiền bắt đáy đã không thể chống đỡ nổi trong phiên chiều, mặt bằng giá cổ phiếu tiếp tục xuống thấp hơn, thậm chí 16 mã giảm hết biên độ trong khi buổi sáng mới có duy nhất CII. VN-Index bốc hơi 1,91% (-31,44 điểm), rơi về mốc 1614,03 điểm.
"Cá mập" Pyn Elite: Lợi nhuận toàn thị trường sẽ đạt 32% trong năm 2025, VN-Index tiếp tục bùng nổ
Ở thời điểm hiện tại, VN-Index đã khác, thị trường chứng khoán đang trong đà tăng trưởng và thậm chí có thể sẽ bứt phá trong thời gian tới.
VNDIRECT lần thứ 2 lọt Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất 2025 do Forbes công bố
Ngày 21/08/2025 tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT (VNDIRECT) được vinh danh Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất 2025 do Forbes Việt Nam bình chọn, khẳng định uy tín thương hiệu và tiềm năng phát triển bền vững. Thành tích này càng nổi bật khi đi kèm với kết quả kinh doanh khả quan trong Quý 2/2025, mở ra giai đoạn tăng trưởng vững chắc trong bối cảnh thị trường tài chính phục hồi.
Lịch sử ghi nhận: VN-Index tăng nhẹ trước và sau Quốc khánh, nhưng tháng 9 vẫn xu hướng giảm
Cũng theo thống kê của Yuanta chỉ số VN-Index có mức tăng trung bình 1% và 1,4% trước 3 ngày và 5 ngày của dịp lễ 02/09. Đồng thời, đà tăng của chỉ số VN-Index cũng được duy trì sau lễ...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: