Thêm một hãng hàng không phá sản vì không “trụ”nổi trong đại dịch

Thăng Điệp

19/11/2020, 14:10

Hãng bay giá rẻ của Na Uy không thể tiếp tục cầm cự trong cuộc khủng hoảng mà Covid-19 gây ra cho ngành hàng không toàn cầu

Một máy bay của Norwegian Air - Ảnh: Guardian.
Một máy bay của Norwegian Air - Ảnh: Guardian.

Norwegian Air đang tiến hành thủ tục xin tòa án bảo vệ trước các chủ nợ để tái cơ cấu hoạt động kinh doanh.

Quyết định phá sản được đưa ra khi hãng hàng không giá rẻ có trụ sở ở Na Uy không thể tiếp tục cầm cự trong bối cảnh đại dịch Covid-19 gây ra một cuộc khủng hoảng chưa từng có tiền lệ cho ngành hàng không toàn cầu.

Theo tin từ CNN Business, tuyên bố ra ngày 18/11 của Norwegian Air cho biết đơn xin phá sản đã được hãng nộp lên tòa án ở Ireland, nơi nhiều máy bay của hãng đang được cất giữ. Với sự bảo hộ của tòa án phá sản ở nước này, Norwegian Air sẽ được bảo vệ trước các chủ nợ trong thời gian lên đến 100 ngày, gần tương tự như quy định trong Chương 11 của luật phá sản Mỹ.

"Mục đích của quy trình này là giảm nợ, đưa số máy bay của hãng về mức phù hợp và tìm kiếm nguồn vốn mới", tuyên bố cho hay. Norwegian Air cũng nói rằng quy trình tái cơ cấu có thể kéo dài tới 5 tháng.

"Tìm kiếm sự bảo hộ để tái cơ cấu theo luật của Ireland là một quyết định mà chúng tôi đưa ra nhằm đảo bảo tương lai của Norwegian Air, vì lợi ích của nhân viên, khách hàng và nhà đầu tư", Tổng giám đốc hãng bay, ông Jacob Schram, phát biểu. "Mục đích của chúng tôi là tìm giải pháp với các bên hữu quan để cho phép chúng tôi trở thành một hãng bay mạnh hơn về tài chính sau khi tái cơ cấu".

Norwegian Air thành lập vào năm 1993 và bắt đầu phát triển nhanh từ cách đây 1 thập kỷ. Tuy nhiên, chính chiến lược phát triển quyết liệt đã khiến Norwegian Air rơi vào tình cảnh nợ nần chồng chất. Khi đại dịch xảy ra, hãng gần như không thể xoay sở.

Tuyên bố ngày 18/11 của Norwegian Air cho biết hãng sẽ tiếp tục vận hành các đường bay hiện tại trong thơi gian tái cơ cấu và cổ phiếu của hãng vẫn sẽ giao dịch bình thường tại sở giao dịch chứng khoán Oslo. Tuy nhiên, số chuyến bay của Norwegian Air đã giảm mạnh do đại dịch. Năm nay, giá cổ phiếu của hãng đã mất hơn 98% giá trị.

Tuần trước, Norwegian Air cảnh báo rằng hãng cần có thêm tiền mặt để duy trì hoạt động qua quý 1/2021. Hồi tháng 5 năm nay, hãng đã nhận được một khoản vay trị giá gần 289 triệu USD do nhà nước bảo lãnh, nhưng Chính phủ Na Uy sau đó đã bác bỏ khả năng cung cấp thêm hỗ trợ tài chính cho hãng. Ông Schram gọi quyết định đó của Oslo là "một cái tát vào mặt" đối với Norwegian Air.

Quý 3 vừa qua, Norwegian Air có 1 triệu lượt hành khách, so với con số 10,5 triệu lượt cùng kỳ năm ngoái. Hãng lỗ 310 triệu USD trong quý, trong khi lương tiền mặt và các khoản tương đương tiền giảm còn 376 triệu USD ở thời điểm cuối tháng 9.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy