
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Năm, 02/10/2025
Thanh Thủy
06/01/2025, 13:18
Quyết định số 12/QĐ-TTg bổ sung và điều chỉnh các tuyến cao tốc, quốc lộ, tiến trình đầu tư các dự án quan trọng trong quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050…
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 12/QĐ-TTg ngày 3/1/2025 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, Quyết định 12/QĐ-TTg điều chỉnh, bổ sung một số nội dung trong Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cụ thể:
Điều chỉnh quy mô 4 tuyến/đoạn tuyến cao tốc, gồm: Cao tốc Bắc - Nam phía Đông (CT.01) đoạn Pháp Vân - Phú Thứ (Hà Nam), đoạn Bến Lức (Long An) - Trung Lương (Tiền Giang), đoạn Cần Thơ - Cà Mau và cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long.
Bổ sung quy hoạch mới 2 tuyến gồm: Cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum.
Điều chỉnh phạm vi 4 tuyến/đoạn tuyến gồm: Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài.
Đồng thời, điều chỉnh tiến trình đầu tư 7 tuyến/đoạn tuyến, gồm: Cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Ngọc Hồi - Gia Nghĩa, cao tốc Sơn La - Điện Biên, cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng, cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, cao tốc Quy Nhơn - Pleiku - Lệ Thanh đoạn Quy Nhơn - Pleiku, cao tốc Gò Dầu - Xa Mát, cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh đoạn cửa khẩu Dinh Bà - Cao Lãnh và đoạn An Hữu - Trà Vinh.
Bên cạnh đó, Quyết định 12/QĐ-TTg cũng điều chỉnh phạm vi của 03 quốc lộ: Quốc lộ 13C, quốc lộ 57B, quốc lộ 57C.
Cụ thể, Quốc lộ 13C có chiều dài dự kiến 71 km, quy mô quy hoạch đường cấp 3, 2 - 4 làn xe, điểm đầu tại ĐT.741, thành phố Đồng Xoài, Bình Phước, điểm cuối tại Vành đai 4 TP.HCM, Bình Dương.
Quốc lộ 57B có chiều dài dự kiến 87 km, quy mô quy hoạch đường cấp 3 - 4, 2 - 4 làn xe, điểm đầu tại Quốc lộ 57, Chợ Lách, Bến Tre, điểm cuối tại Bình Đại, Bến Tre.
Quốc lộ 57C có chiều dài dự kiến 64 km, quy mô quy hoạch đường cấp 3 - 4, 2 - 4 làn xe, điểm đầu tại Quốc lộ 57B, Châu Thành, Bến Tre, điểm cuối tại Ba Tri, Bến Tre.
Đồng thời, Quyết định 12/QĐ-TTg cũng hiệu chỉnh một số nội dung tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg tại Phụ lục III kèm theo. Ngoài các nội dung điều chỉnh, bổ sung nêu trên, các nội dung khác giữ nguyên theo Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tại Quyết định 1454/QĐ-TTg nêu rõ mục tiêu đến năm 2030, về vận tải, khối lượng vận chuyển hàng hóa đạt khoảng 2.764 triệu tấn (62,80% thị phần); hành khách đạt khoảng 9.430 triệu khách (90,16% thị phần); khối lượng luân chuyển hàng hóa nội địa đạt khoảng 162,7 tỷ tấn.km (30,48% thị phần); hành khách nội địa 283,6 tỷ khách.km dạt khoảng (72,83% thị phần).
Về kết cấu hạ tầng, hình thành hệ thống đường cao tốc kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, các vùng kinh tế trọng điểm, cảng biển và cảng hàng không cửa ngõ quốc tế; từng bước nâng cấp các quốc lộ. Trong đó, phấn đấu, hoàn thành các tuyến cao tốc liên vùng, kết nối cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế lớn, đô thị đặc biệt, đô thị loại I và các tuyến quốc lộ tới cảng biển loại II, cảng nội địa, ga đường sắt, giao thông đô thị. Phấn đấu đạt 5.000 km đường cao tốc.
Định hướng đến năm 2050, hoàn thiện mạng lưới đường bộ trong cả nước đồng bộ, hiện đại, bảo đảm sự kết nối và phát triển hợp lý giữa các phương thức vận tải. Cùng với đó, chất lượng vận tải và dịch vụ được nâng cao, bảo đảm thuận tiện, an toàn, chi phí hợp lý.
Dự án mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ 2 làn xe lên 4 làn xe đã chính thức được khởi công và dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2026...
Thành phố sẽ bổ sung 4.798 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách cấp Thành phố năm 2024 cho chi đầu tư phát triển năm 2025...
Trước thềm Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025, TS. Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương, đã dành cho Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy một cuộc trao đổi về mô hình tăng trưởng kinh tế của Việt Nam hiện nay và giải pháp đột phá tạo sức bật phát triển kinh tế Việt Nam.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc nhìn nhận Việt Nam đã và đang nỗ lực xây dựng một môi trường kinh doanh cởi mở, minh bạch và ổn định, tạo điều kiện cho doanh nghiệp yên tâm mở rộng quy mô sản xuất, đẩy mạnh hoạt động thương mại và tìm kiếm cơ hội trong những ngành nghề mới...
Ngày 1/10, tại thành phố Hà Tĩnh, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030 chính thức khai mạc. Báo cáo chính trị do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm trình bày đã khẳng định kết quả ấn tượng giai đoạn 2020-2025 với mức tăng trưởng kinh tế bình quân 6,4%/năm, GRDP bình quân đầu người đạt 94 triệu đồng, kim ngạch xuất khẩu 11 tỷ USD.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: