Thị phần trình duyệt web: IE tụt dốc, Chrome bứt phá
Thị phần của Internet Explorer (IE) trên thị trường trình duyệt web lần đầu tiên giảm về dưới mức 60% sau hơn 10 năm
Thị phần của Internet Explorer (IE) trên thị trường trình duyệt web lần đầu tiên giảm về dưới mức 60% sau hơn 10 năm, trong khi thị phần của Chrome liên tục tăng mạnh. Được Google tung ra cách đây chưa lâu, Chrome giờ đã là trình duyệt web lớn thứ ba.
Tờ báo công nghệ eWeek dẫn số liệu từ hãng nghiên cứu thị trường mạng Net Applications cho hay, thị phần của Chrome đã tăng lên mức 6,7% trong tháng 4, từ mức 6,1% trong tháng 3. Từ đầu năm tới nay, thị phần của trình duyệt này liên tục gia tăng và được giới phân tích dự báo sẽ đạt mốc 10% ngay trong năm nay.
Cùng với sự gia tăng thị phần của Chrome là sự xuống dốc của IE, trình duyệt của hãng phần mềm Microsoft. Trong tháng 4, IE chiếm thị phần 59,95%, đánh dấu lần đầu tiên trình duyệt này chiếm dưới 60% thị trường trình duyệt kể từ năm 1999, thời điểm mà IE đánh bại trình duyệt Netscape, tới nay. Trong vòng chưa đầy hai năm rưỡi trở lại đây, IE đã đánh mất khoảng 20% thị phần.
Luôn được đánh giá là một mối đe dọa lớn của IE, trình duyệt Firefox vẫn “dậm chân tại chỗ” ở mức thị phần quanh 25% suốt từ tháng 11 tới nay. Thị phần của “cáo lửa” trong tháng 4 là 24,59%, tăng nhẹ so với mức 24,52% trong tháng 3.
Được hỗ trợ bởi chiếc máy tính bảng gây sốt iPad, thị phần của trình duyệt Safari của Apple tăng lên mức 4,72%, so với mức 4,65% của tháng 3.
Tuy nhiên, sự khởi sắc của Chrome mới là câu chuyện đáng bàn nhất trên thị trường trình duyệt hiện nay. Được Google giới thiệu vào tháng 9/2008, Chrome tỏ ra khá èo uột trong những tháng “đầu đời”. Tuy nhiên, tới nửa sau của năm 2009, Chrome bắt đầu vươn lên mạnh mẽ. Vào tháng 3/2009, thị phần của trình duyệt này mới chỉ là 1,6%, tới tháng 12/2009, con số này đã là 4,6%.
Mức độ phổ biến của Chrome mỗi ngày một lớn sau khi Google giới thiệu phiên bản beta của trình duyệt này cho các hệ điều hành Mac và Linux. Theo dự báo, Chrome sẽ tiếp tục tăng tốc trong năm nay, đặc biệt khi Google chuẩn bị đưa hệ điều hành Chrome OS vào máy tính netbook vào tháng 12.
Tờ báo công nghệ eWeek dẫn số liệu từ hãng nghiên cứu thị trường mạng Net Applications cho hay, thị phần của Chrome đã tăng lên mức 6,7% trong tháng 4, từ mức 6,1% trong tháng 3. Từ đầu năm tới nay, thị phần của trình duyệt này liên tục gia tăng và được giới phân tích dự báo sẽ đạt mốc 10% ngay trong năm nay.
Cùng với sự gia tăng thị phần của Chrome là sự xuống dốc của IE, trình duyệt của hãng phần mềm Microsoft. Trong tháng 4, IE chiếm thị phần 59,95%, đánh dấu lần đầu tiên trình duyệt này chiếm dưới 60% thị trường trình duyệt kể từ năm 1999, thời điểm mà IE đánh bại trình duyệt Netscape, tới nay. Trong vòng chưa đầy hai năm rưỡi trở lại đây, IE đã đánh mất khoảng 20% thị phần.
Luôn được đánh giá là một mối đe dọa lớn của IE, trình duyệt Firefox vẫn “dậm chân tại chỗ” ở mức thị phần quanh 25% suốt từ tháng 11 tới nay. Thị phần của “cáo lửa” trong tháng 4 là 24,59%, tăng nhẹ so với mức 24,52% trong tháng 3.
Được hỗ trợ bởi chiếc máy tính bảng gây sốt iPad, thị phần của trình duyệt Safari của Apple tăng lên mức 4,72%, so với mức 4,65% của tháng 3.
Tuy nhiên, sự khởi sắc của Chrome mới là câu chuyện đáng bàn nhất trên thị trường trình duyệt hiện nay. Được Google giới thiệu vào tháng 9/2008, Chrome tỏ ra khá èo uột trong những tháng “đầu đời”. Tuy nhiên, tới nửa sau của năm 2009, Chrome bắt đầu vươn lên mạnh mẽ. Vào tháng 3/2009, thị phần của trình duyệt này mới chỉ là 1,6%, tới tháng 12/2009, con số này đã là 4,6%.
Mức độ phổ biến của Chrome mỗi ngày một lớn sau khi Google giới thiệu phiên bản beta của trình duyệt này cho các hệ điều hành Mac và Linux. Theo dự báo, Chrome sẽ tiếp tục tăng tốc trong năm nay, đặc biệt khi Google chuẩn bị đưa hệ điều hành Chrome OS vào máy tính netbook vào tháng 12.