Thị trường điện thoại thông minh Đông Nam Á lần đầu sụt giảm kể từ năm 2024
Hạ Chi
21/05/2025, 08:49
Báo cáo mới nhất từ Canalys cho thấy, trong quý 1/2025, thị trường điện thoại thông minh tại Đông Nam Á giảm nhẹ 3% (22,8 triệu chiếc được xuất xưởng), sau 5 quý tăng trưởng liên tiếp…
Ảnh minh hoạ
Samsung đã lấy lại vị trí số một với 19% thị phần, tương ứng 4,3 triệu máy được bán ra. Trong khi đó, Xiaomi là cái tên nổi bật nhất khi là nhà sản xuất duy nhất trong top 5 có tăng trưởng dương. Hãng này bán ra 4 triệu máy, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 17% thị phần – mức cao nhất kể từ quý 2/2019, trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra.
TRANSSION giữ vị trí thứ ba với 15% thị phần, dù doanh số giảm tới 20% do các mẫu máy mới đã được tung ra từ đầu năm 2024, khiến sức mua chững lại. OPPO (không tính OnePlus) xếp thứ tư với 14% thị phần, nhưng gặp khó ở phân khúc giá rẻ, khiến lượng hàng bán ra giảm 16%. Ở vị trí thứ năm là vivo với 12% thị phần. Dù đứng cuối top 5, vivo lại có mức tăng trưởng mạnh mẽ nhất – tăng 34% so với cùng kỳ, nhờ dòng sản phẩm V thế hệ mới được người dùng đón nhận tốt.
Ông Le Xuan Chiew, Giám đốc nghiên cứu tại Canalys, cho biết: “Thị trường điện thoại thông minh Đông Nam Á đã có một khởi đầu chậm chạp trong năm 2025”.
Theo ông, nhiều hãng sản xuất bước vào năm nay với lượng hàng tồn kho cao, do đã chủ động tăng cường nguồn cung từ quý 4/2024 – thời điểm mùa mua sắm cuối năm diễn ra sôi động và cũng là lúc các doanh nghiệp muốn phòng ngừa trước những rủi ro kinh tế vĩ mô.
Tuy nhiên, sức mua yếu đi do áp lực lạm phát kéo dài đã khiến nhu cầu sụt giảm, đặc biệt là ở các dòng máy phổ thông và tầm trung – vốn chiếm phần lớn thị phần trong khu vực.
Giá bán trung bình của smartphone (ASP) đã tăng 5% so với cùng kỳ, lên mức cao nhất kể từ năm 2023. Điều này chủ yếu đến từ làn sóng ra mắt các dòng máy cao cấp vào cuối năm ngoái. Tuy vậy, việc đẩy mạnh bán hàng ở phân khúc giá cao cũng khiến không ít nhà bán lẻ gặp khó, do người tiêu dùng ngày càng thắt chặt chi tiêu.
Số lượng điện thoại xuất xuởng của các hãng - Ảnh Canalys.
Chuyên gia phân tích cấp cao Sheng Win Chow của Canalys nhận định: "Khi thị trường ngày càng nhiều biến động, điều quan trọng với các hãng sản xuất điện thoại là phải đa dạng hóa các kênh bán hàng để giảm thiểu rủi ro".
Theo ông, chiến lược này không chỉ giúp các hãng kiểm soát hàng tồn kho hiệu quả hơn, mà còn giảm bớt sự lệ thuộc vào các kênh bán lẻ truyền thống – vốn dễ bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm nhu cầu ở phân khúc giá rẻ.
Samsung là ví dụ điển hình, khi tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu ở dòng sản phẩm hỗ trợ 5G. Nhờ tập trung nâng cao giá trị sản phẩm và đẩy mạnh hợp tác với các nhà mạng, dòng Galaxy A hỗ trợ 5G của hãng đã tăng trưởng tới 47% so với cùng kỳ năm trước, bất chấp những khó khăn ở phân khúc giá rẻ. Đây là một phần trong chiến lược dài hạn của Samsung nhằm từng bước rút khỏi thị trường phổ thông và tập trung nhiều hơn vào phân khúc có giá trị cao.
Trong khi đó, Xiaomi cũng cho thấy bước chuyển mình rõ rệt. Hãng đã mở rộng mạnh mẽ các kênh bán hàng trực tuyến và trực tiếp đến người tiêu dùng (D2C), đồng thời đẩy mạnh quảng bá cho dòng Xiaomi 15 mới ra mắt. Nhờ đó, Xiaomi không chỉ tăng hiện diện ở phân khúc cao cấp mà còn thu hút thêm lượng khách hàng tại các cửa hàng bán lẻ.
Tại Malaysia, hãng còn tung ra các dòng Redmi 5G giá phải chăng thông qua các nhà mạng, giúp tỷ lệ thiết bị hỗ trợ 5G trong tổng doanh số của Xiaomi tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay – đạt 39%.
Trong khi đó, HONOR cũng mở rộng danh mục sản phẩm ra nhiều phân khúc giá và đẩy mạnh bán hàng qua nhiều kênh khác nhau. Nhờ đó, hãng không bị lệ thuộc vào một nhóm khách hàng nhất định, và ghi nhận mức tăng trưởng lên tới 88% so với cùng kỳ năm ngoái, với gần 893.000 thiết bị được xuất xưởng. Đây là kết quả tốt nhất của HONOR trong một quý từ trước đến nay tại thị trường Đông Nam Á.
Ông Le Xuan Chiew nhận định: “Thị trường điện thoại thông minh ở Đông Nam Á đang phải xoay xở trong bối cảnh ngày càng nhiều thách thức”.
Theo ông, những yếu tố như căng thẳng thương mại giữa các nước lớn, biến động tỷ giá và tình hình bất ổn trong nước tại một số quốc gia, bao gồm cả lạm phát đang tạo ra những "cơn gió ngược" lớn cho ngành. Việc nhập khẩu trở nên đắt đỏ hơn, trong khi giá bán trung bình của điện thoại vẫn tiếp tục tăng, khiến sức mua của người tiêu dùng, đặc biệt ở các thị trường nhạy cảm về giá, có nguy cơ giảm mạnh.
Thị phần điện thoại các hãng điện thoại tại từng quốc gia - Ảnh Canalys.
Tuy nhiên, trong khó khăn cũng có cơ hội. Các tập đoàn lớn như Apple hay Samsung đang đẩy nhanh quá trình đa dạng hóa chuỗi cung ứng nhằm giảm phụ thuộc vào Trung Quốc. Trong bối cảnh đó, Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến chiến lược cho đầu tư sản xuất smartphone.
“Việt Nam là một trong những thị trường đáng chú ý nhất năm 2025. Sự ổn định về chính trị, cơ sở hạ tầng ngày càng cải thiện và vị trí địa lý gần các trung tâm cung ứng linh kiện giúp Việt Nam trở thành nơi hấp dẫn để đầu tư dài hạn vào sản xuất thiết bị di động”, ông Chiew nói.
Không chỉ có thế mạnh về sản xuất, Việt Nam còn đang tích cực thúc đẩy triển khai mạng 5G. Đây là cơ hội cho các hãng công nghệ mở rộng danh mục sản phẩm 5G và tiếp cận ngày càng sâu vào nhóm người tiêu dùng trung lưu, phân khúc đang tăng trưởng nhanh tại Việt Nam.
Cùng với Việt Nam, nhiều quốc gia khác trong khu vực cũng đang củng cố vị thế trong chuỗi giá trị sản xuất smartphone. Malaysia tận dụng năng lực sẵn có trong ngành bán dẫn, Indonesia phát triển hệ sinh thái pin, còn Thái Lan đẩy mạnh đầu tư vào cơ sở hạ tầng.
Samsung giảm thị phần tại Việt Nam, Apple và loạt hãng điện thoại Trung Quốc vươn lên trong quý 1/2025
09:35, 14/05/2025
Doanh thu điện thoại thông minh toàn cầu tăng trưởng “khiêm tốn” 0,2% trong quý 1/2025
07:42, 02/05/2025
Xuất khẩu điện thoại của Việt Nam giảm 13,2% so với cùng kỳ năm 2024
08:56, 19/02/2025
Đọc thêm
Không chạy theo công nghệ rẻ, lạc hậu, phải quyết tâm tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu
Chiều ngày 29/9, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm ngành Bưu chính và Viễn thông, 66 năm ngành Khoa học và Công nghệ, và Đại hội Thi đua Yêu nước lần thứ nhất. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo buổi lễ...
Hợp tác chiến lược Techcard JSC, HID không ngừng nâng tầm bảo mật danh tính tại Việt Nam
Trong kỷ nguyên được định hình bởi chuyển đổi số và nhu cầu bảo mật ngày càng cao, HID giữ vai trò tiên phong trong các giải pháp quản lý danh tính và truy cập. Ông Christian Marcos (Ian), Giám đốc Kinh doanh khu vực Philippines & Việt Nam, Giải pháp Kiểm soát truy cập vật lý HID đã có những chia sẻ về sứ mệnh, chiến lược và cam kết phát triển thị trường Việt Nam…
Chính sách kinh tế, xã hội nổi bật có hiệu lực từ tháng 10/2025
Từ tháng 10/2025, nhiều chính sách mới, nổi bật có hiệu lực, tác động trực tiếp tới doanh nghiệp và thị trường và người lao động…
"Khoảng tối" phía sau ngành công nghiệp tái chế chất thải điện tử 1,5 tỷ USD của Ấn Độ
Sự bùng nổ của ngành điện tử đã thúc đẩy ngành tái chế rác thải điện tử của Ấn Độ tăng trưởng nhanh chóng, đạt giá trị tới 1,5 tỷ USD (tính đến năm 2023). Thế nhưng, những người lao động trong ngành lại chỉ được trả mức lương ít ỏi, trong khi phải làm việc trong môi trường độc hại, thiếu an toàn và gần như nằm ngoài vòng pháp luật, theo tờ Rest of World...
Áp lực cạnh tranh, chuỗi bán lẻ Hnam Mobile ngừng hoạt động từ 1/10 sau 20 năm hoạt động
Sau 20 năm đồng hành, Hnam Mobile thông báo sẽ ngừng hoạt động từ 1/10/2025 và nhà bán lẻ này cho biết mọi quyền lợi bảo hành vẫn được đảm bảo đến hết thời hạn tại chi nhánh 654 Lê Hồng Phong, TP.HCM…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: