Thị trường ôtô thế giới 2007: Năm của Toyota

16/01/2007, 10:38

Với sản lượng dự kiến trong năm 2007 đạt 9,42 triệu chiếc, Toyota sẽ hất General Motors ra khỏi vị trí nhà sản xuất ôtô số 1 thế giới

Một sản phẩm thuộc dòng xe Lexus của Toyota.
Một sản phẩm thuộc dòng xe Lexus của Toyota.

Với sản lượng dự kiến trong năm 2007 đạt 9,42 triệu chiếc, Toyota sẽ hất General Motors ra khỏi vị trí nhà sản xuất ôtô số 1 thế giới.

Cuối tháng 12 vừa qua tại trụ sở ở Nagoya, hãng xe Nhật đã công bố kế hoạch sản xuất cho năm 2007 và thận trọng không tỏ thái độ biểu hiện chiến thắng để không làm mất lòng các hãng cạnh tranh của Mỹ và tránh những xung đột thương mại với Washington.

Số một về lợi nhuận

Trong năm 2007, Toyota sẽ kỷ niệm cùng lúc hai sự kiện: sinh nhật lần thứ 60 của hãng và 50 năm có mặt tại thị trường Mỹ. Theo những số liệu công bố trên, mức sản xuất của Toyota tăng 4% trong năm 2007, với số xe hơi bán ra tăng 6% để đạt 9,34 triệu chiếc.

Hãng xe số một hiện nay, General Motors (GM), dự kiến sản xuất 9,181 triệu chiếc. Nhưng với kế hoạch tái cấu trúc dự kiến đóng cửa nhiều nhà máy và sa thải 30.000 nhân công từ nay đến 2008, khả năng hoàn thành kế hoạch của GM gây nên sự ngờ vực ở nhiều nhà phân tích.

Trong một nghiên cứu công bố vào cuối tháng 10 vừa qua, ngân hàng chứng khoán Bank of America Securities đánh giá rằng GM chỉ có khả năng sản xuất 8,766 triệu chiếc trong năm 2007. Nhà phân tích Tatsuya Mizuno ở hãng Fitch Ratings cho rằng dù gì đi nữa, “Toyota đã là số 1 thế giới về lợi nhuận”.

Dự kiến trong năm 2007, Toyota sẽ đạt mức lãi 13 tỉ euro, một con số mà chưa có một hãng Nhật nào thuộc mọi lĩnh vực đạt được.

Xe sản xuất ngoài nước nhiều hơn trong nước

Ngành sản xuất ôtô đang gặp nhiều khó khăn, các hãng lớn của Mỹ buộc phải đóng cửa nhà máy và sa thải công nhân. Trong khi đó, Toyota làm điều ngược lại: chính thức tuyên bố xây thêm 6 nhà máy mới từ nay đến năm 2010 để đáp ứng nhu cầu trên thế giới.

Sau cuộc khủng hoảng năm 1998, Toyota đã hướng đến quốc tế hoá bằng việc sản xuất ở châu Âu và Mỹ, trước khi đầu tư ở Trung Quốc. Hãng đã triển khai các kiểu xe nhỏ tiết kiệm nhiên liệu ngay tại thị trường Mỹ vốn đã bão hoà loại xe 4x4, đáp ứng mong đợi của người tiêu dùng.

Với chiến lược gắn ôtô với môi trường, Toyota triển khai loại xe sử dụng động cơ “lưỡng tính” (chạy cùng lúc xăng và diesel). Việc các hãng Mỹ đang tìm cách tung ra những kiểu mới để đáp ứng nhu cầu thị trường sẽ khiến họ mất nhiều thời gian nên các hãng xe Nhật, dẫn đầu là Toyota, sẽ nắm trong tay cơ hội chiếm lĩnh thị trường.

Dù được đánh giá là sẽ qua mặt GM, nhưng Toyota vẫn không dám “hồ hởi phấn khởi” trước tin vui chiến thắng này.

Lý do: năm 1980, các nhãn hiệu xe Nhật chiếm lĩnh thị trường Mỹ và thành công vang dội này đã gây ra những bất đồng thương mại giữa Tokyo và Washington. Nay mối lo ngại này đã giảm phần nào bởi Toyota đã xây dựng nhà máy tại Bắc Mỹ và nâng cao sản lượng địa phương.

Lần đầu tiên trong năm 2007, chỉ riêng nhãn hiệu Toyota sẽ sản xuất xe ở nước ngoài (4,27 triệu chiếc) nhiều hơn tại Nhật (4,2 triệu).

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy