10:38 16/01/2007

Thị trường ôtô thế giới 2007: Năm của Toyota

Với sản lượng dự kiến trong năm 2007 đạt 9,42 triệu chiếc, Toyota sẽ hất General Motors ra khỏi vị trí nhà sản xuất ôtô số 1 thế giới

Một sản phẩm thuộc dòng xe Lexus của Toyota.
Một sản phẩm thuộc dòng xe Lexus của Toyota.
Với sản lượng dự kiến trong năm 2007 đạt 9,42 triệu chiếc, Toyota sẽ hất General Motors ra khỏi vị trí nhà sản xuất ôtô số 1 thế giới.

Cuối tháng 12 vừa qua tại trụ sở ở Nagoya, hãng xe Nhật đã công bố kế hoạch sản xuất cho năm 2007 và thận trọng không tỏ thái độ biểu hiện chiến thắng để không làm mất lòng các hãng cạnh tranh của Mỹ và tránh những xung đột thương mại với Washington.

Số một về lợi nhuận

Trong năm 2007, Toyota sẽ kỷ niệm cùng lúc hai sự kiện: sinh nhật lần thứ 60 của hãng và 50 năm có mặt tại thị trường Mỹ. Theo những số liệu công bố trên, mức sản xuất của Toyota tăng 4% trong năm 2007, với số xe hơi bán ra tăng 6% để đạt 9,34 triệu chiếc.

Hãng xe số một hiện nay, General Motors (GM), dự kiến sản xuất 9,181 triệu chiếc. Nhưng với kế hoạch tái cấu trúc dự kiến đóng cửa nhiều nhà máy và sa thải 30.000 nhân công từ nay đến 2008, khả năng hoàn thành kế hoạch của GM gây nên sự ngờ vực ở nhiều nhà phân tích.

Trong một nghiên cứu công bố vào cuối tháng 10 vừa qua, ngân hàng chứng khoán Bank of America Securities đánh giá rằng GM chỉ có khả năng sản xuất 8,766 triệu chiếc trong năm 2007. Nhà phân tích Tatsuya Mizuno ở hãng Fitch Ratings cho rằng dù gì đi nữa, “Toyota đã là số 1 thế giới về lợi nhuận”.

Dự kiến trong năm 2007, Toyota sẽ đạt mức lãi 13 tỉ euro, một con số mà chưa có một hãng Nhật nào thuộc mọi lĩnh vực đạt được.

Xe sản xuất ngoài nước nhiều hơn trong nước


Ngành sản xuất ôtô đang gặp nhiều khó khăn, các hãng lớn của Mỹ buộc phải đóng cửa nhà máy và sa thải công nhân. Trong khi đó, Toyota làm điều ngược lại: chính thức tuyên bố xây thêm 6 nhà máy mới từ nay đến năm 2010 để đáp ứng nhu cầu trên thế giới.

Sau cuộc khủng hoảng năm 1998, Toyota đã hướng đến quốc tế hoá bằng việc sản xuất ở châu Âu và Mỹ, trước khi đầu tư ở Trung Quốc. Hãng đã triển khai các kiểu xe nhỏ tiết kiệm nhiên liệu ngay tại thị trường Mỹ vốn đã bão hoà loại xe 4x4, đáp ứng mong đợi của người tiêu dùng.

Với chiến lược gắn ôtô với môi trường, Toyota triển khai loại xe sử dụng động cơ “lưỡng tính” (chạy cùng lúc xăng và diesel). Việc các hãng Mỹ đang tìm cách tung ra những kiểu mới để đáp ứng nhu cầu thị trường sẽ khiến họ mất nhiều thời gian nên các hãng xe Nhật, dẫn đầu là Toyota, sẽ nắm trong tay cơ hội chiếm lĩnh thị trường.

Dù được đánh giá là sẽ qua mặt GM, nhưng Toyota vẫn không dám “hồ hởi phấn khởi” trước tin vui chiến thắng này.

Lý do: năm 1980, các nhãn hiệu xe Nhật chiếm lĩnh thị trường Mỹ và thành công vang dội này đã gây ra những bất đồng thương mại giữa Tokyo và Washington. Nay mối lo ngại này đã giảm phần nào bởi Toyota đã xây dựng nhà máy tại Bắc Mỹ và nâng cao sản lượng địa phương.

Lần đầu tiên trong năm 2007, chỉ riêng nhãn hiệu Toyota sẽ sản xuất xe ở nước ngoài (4,27 triệu chiếc) nhiều hơn tại Nhật (4,2 triệu).