Hàng năm, cứ vào dịp 8/3 là thị trường quà tặng sôi động hẳn lên khi nhiều cửa hàng nhận đơn hàng liên tục từ khách hàng, nào đặt hoa, đặt các loại mỹ phẩm... Tuy nhiên năm nay, thị trường quà tặng nhân ngày 8/3 khá trầm lắng, mặc dù các cửa hàng kinh doanh, các siêu thị, trung tâm thương mại đã trưng bày đa dạng các loại sản phẩm với mẫu hàng bắt mắt và có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhưng vẫn chưa thu hút được đông đảo khách hàng.
Chị Hà Minh Hạnh, chủ một shop hoa trên đường Nguyễn Lương Bằng chia sẻ, do dịch bệnh nên nhu cầu mua sắm hạn chế khiến nguồn cầu giảm, giá hoa không tăng như mọi năm thậm chí một số hoa còn giảm giá. Ngoài ra, dù cửa hàng đã cập nhật nhiều mẫu mã giỏ hoa, bó hoa mới lạ hơn so với mọi năm, nhưng số lượng khách hàng ghé qua shop để tham khảo, đặt mua vẫn rất thưa thớt.Không chỉ riêng hoa, mỹ phẩm hay phụ kiện cho phái đẹp trước đây vốn là mặt hàng được nhiều người ưa chuộng lựa chọn làm quà tặng cho chị em phụ nữ cũng rơi vào tình trạng ế ẩm. Để kích cầu mua sắm, các cửa hàng đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, giảm giá, chiết khấu,... tuy nhiên tình hình cũng không mấy khả quan.
Thị trường quà tặng 8/3: nhộn nhịp online - Ảnh 1.
Thực tế cho thấy, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do hiện nay dịch virus Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Thực hiện theo khuyến cáo của Bộ Y tế, người dân đều hạn chế tới khu vực công cộng, nơi đông người. Vì vậy, việc các cửa hàng, trung tâm thương mại, siêu thị vắng khách là điều khó tránh khỏi.Tuy nhiên, nếu các chợ hoa và các cửa hàng rơi vào cảnh ảm đạm, vắng khách thì thị trường quà tặng online đã bắt đầu sôi động, nhộn nhịp. Trên nhiều trang thương mại điện tử, hàng loạt các chương trình khuyến mãi được tung ra để thu hút khách hàng.Anh Đỗ Minh Thắng (Nguyễn Trường Tộ, Hà Nội) chia sẻ: "Những ngày này, tôi rất bí ý tưởng, không biết nên mua quà gì tặng mẹ và vợ, vì thế tôi thường lên các trang mạng xã hội để tìm gợi ý. Khi gặp món quà nào hợp lý, hợp túi tiền là tôi inbox đặt hàng luôn. Nhanh gọn, tiện lợi mà còn hạn chế việc phải tới nơi đông người".Nắm bắt được tâm lý đó, nhiều cửa hàng đã đẩy mạnh hình thức bán hàng online, giảm giá sản phẩm, đồng thời, thuê thêm nhân viên để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.
"Từ đầu tháng tới nay, cửa hàng chúng tôi đã đẩy mạnh triển khai dịch vụ bán háng trực tuyến. Rất nhiều mẫu hoa bó, hoa lẵng mới được chụp ảnh và cập nhật lên trang fanpage hoặc zalo của shop hàng ngày. Thậm chí có những khách hàng gửi hình ảnh loài hoa, kiểu cắm hoa vừa ý qua inbox để chú tôi thực hiện theo yêu cầu, sau đó chúng tôi sẽ giao hàng tận nơi. Hình thức này đã phát huy hiệu quả tốt, mấy ngày hôm nay lượng khách đặt hoa tăng đến 60% so với tháng trước", chị Minh Anh, chủ một tiệm hoa trong ngõ nhỏ trên phố Giảng Võ chia sẻ.
Thị trường quà tặng 8/3: nhộn nhịp online - Ảnh 2.
Không những là cửa hàng hoa mà nhiều mặt hàng giá trị lớn như vàng, bạc, mỹ phẩm cao cấp cũng có thể đặt online. Dịp này, các hãng trang sức đồng loạt tung ra các chương trình khuyến mãi lớn, giảm giá từ 5% đến 30% để thu hút khách. Tuy nhiên, nhóm quà "sang chảnh" này không phải chị em nào cũng được nhận trong dịp này, mà phần lớn quà tặng bán chạy vẫn là hoa tươi, quần áo, giày dép, túi xách, mỹ phẩm… Một số đấng mày râu khá thực tế khi chọn mua hàng gia dụng điện tử như máy xay sinh tố, máy ép trái cây, nồi chiên không dầu, bàn ủi,… để tặng cho mẹ. Thậm chí có những quý ông còn mua phiếu massage. phiếu chăm sóc da, thẻ tập yoga… tặng vợ.Mặc dù mua hàng online đang rất được ưa chuộng, nó cũng đem lại sự tiện lợi và lợi ích cho cả người bán và người mua, thế nhưng, hiện nay, các sản phẩm hàng hóa online rất khó kiểm chứng, dễ bị đánh tráo trong quá trình vận chuyển.Vì vậy, nếu chọn quà tặng 8/3 là các mặt hàng như: quần áo, trang sức, phụ kiện… người tiêu dùng nên chọn mua tại trang web của các trung tâm mua sắm, cửa có thương hiệu uy tín để tránh tính trạng tiền mất, tật mang. Với mỹ phẩm, nếu mua phải hàng nhái sẽ rất nguy hiểm khi sử dụng vì có thể xuất hiện các biến chứng cho da, vì thế nên mua hàng chính hãng và kiểm tra kỹ tem nhãn, hạn sử dụng... trước khi nhận hàng.
Đọc thêm
Siết chặt an toàn thực phẩm mùa Trung thu
Mùa Trung thu luôn là dịp cao điểm của thị trường thực phẩm và đồ chơi trẻ em, khi nhu cầu tiêu dùng tăng đột biến. Đây cũng là thời điểm các đối tượng buôn lậu, kinh doanh hàng kém chất lượng tìm cách tung hàng hóa vi phạm ra thị trường…
Kích cầu thị trường trong nước bằng hàng Việt
Cùng với các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu thì sức mua nội địa trở thành một trong những động lực then chốt giữ ổn định tăng trưởng. Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng đề án kích cầu thị trường trong nước, trọng tâm là nâng cao tỷ trọng hàng Việt…
Sắp diễn ra Hội chợ Quốc tế thương mại Hành lang kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng 2025
Hội chợ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp, hợp tác xã trong nước; các tổ chức quốc tế có quan hệ ngoại giao với Đà Nẵng tham gia giới thiệu quảng bá sản phẩm, xúc tiến tìm kiếm đối tác đầu tư…
Kỷ nguyên của những món hàng “de minimis” đã khép lại?
Trong nhiều năm qua, các lô hàng “de minimis” nhập khẩu vào Mỹ gần như được miễn thuế và ít bị giám sát. Nhưng giờ đây, gói hàng từ bất kỳ nhà bán lẻ nào có hoạt động trực tuyến sẽ bị đánh thuế và xử lý như các kiện hàng lớn...
Trung Quốc nỗ lực thúc đẩy tiêu dùng nội địa
Chiến lược đặt cược vào tiêu dùng nội địa để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đang vấp phải những rào cản liên quan đến quan niệm về tiền bạc và sự an toàn tài chính của người tiêu dùng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: