
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 10/12/2025
Đỗ Phong
11/08/2017, 13:18
Kinh doanh điện thoại thương hiệu Việt phải vất vả chen chân và có chiến lược
Trong một “biển” các sản phẩm smartphone ở cả các phân khúc từ cao cấp, trung cấp đến bình dân đang cạnh tranh khá khốc liệt, những nhà sản xuất, kinh doanh điện thoại thương hiệu Việt phải vất vả chen chân và có chiến lược, hướng đi phù hợp để chiếm được trái tim người dùng, tìm chỗ đứng trên thị trường.
Trong những ngày gần đây, thị trường điện thoại thương hiệu Việt được hâm nóng trở lại với sự xuất hiện của 2 dòng sản phẩm smatphone 4G/LTE ở 2 phân khúc: một cận cao cấp Bphone 2017 của Bkav và một bình dân Vivas Lotus S3 LTE của VNPT.
Mặc dù đích đối tượng hướng đến của 2 dòng sản phẩm này là khác nhau nhưng có một điểm chung: đây đều là những smartphone “Made in Vietnam”, là tâm huyết, thành quả quá trình nghiên cứu và phát triển của các kỹ sư Việt Nam, để từng bước khẳng định vị thế công nghệ cũng như tạo một ngành sản xuất smartphone do người Việt làm chủ. Trong khi Bphone 2017 là thế hệ smartphone thứ 2 của Bkav thì Vivas Lotus S3 LTE là sản phẩm thứ 5 thuộc dòng smartphone của VNPT.
Bên cạnh 2 dòng sản phẩm smartphone “Made in Vietnam” mới ra lò, trước đó, thị trường cũng đã chứng kiến một số sản phẩm của một số hãng điện thoại mang thương hiệu Việt như Mobiistar, Masstel... Và một doanh nghiệp chuyên dòng TV màn hình CRT giá rẻ ở Việt Nam cũng nhảy sang thị trường smartphone giá rẻ đang được đánh giá là khá khắc nghiệt và sắp ra mắt sản phẩm trên thị trường.
Nhìn lại thị trường, đến nay một số hãng điện thoại Việt Nam hoặc rất èo uột, hoặc đang dần rơi rụng. Một chủ siêu thị điện thoại có tiếng trên thị trường thẳng thắn cho rằng, mảng điện thoại thương hiệu Việt đã yếu đi nhiều.
Thực tế, bức tranh thị trường điện thoại thương hiệu Việt vẫn có những điểm sáng nhất định khi có một số thương hiệu còn trụ lại, xuất hiện trên kệ của các shop kinh doanh điện thoại và gặt hái những thành công nhất định khi nhắm vào phân khúc bình dân, giá rẻ.
Tất nhiên, giá rẻ thì chỉ có thể tính bằng số lượng máy còn doanh thu thì lại là một câu chuyện khác. Theo số liệu thống kê của GfK tháng 5/2017 thì Mobiistar đã đứng thứ 4 toàn thị trường, chiếm doanh số 2,96% và đứng thứ 8 về doanh thu (0,86%).
Mobiistar cũng là một trong những hãng điện thoại bán chạy nhất 6 tháng đầu năm. Trong số thương hiệu điện thoại được GfK xếp hạng, cả 3 hãng điện thoại Mobiistar, F-Mobile, Masstel đều được xứng tên nhưng doanh thu lại kém hơn các đối thủ có doanh số bán thấp hơn.
Nhìn những diễn biến trên thị trường điện thoại hiện nay có thể thấy, các hãng điện thoại thương hiệu Việt sẽ phải chật vật cạnh tranh với các thương hiệu cả trong và ngoài nước để tìm chỗ đứng cho mình.
Thực tế, một số hãng điện thoại ở thị trường Việt Nam đã thành công vì hiểu tâm lý người dùng Việt, đặt chất lượng và giá cả lên hàng đầu. Người dùng Việt không khó, chỉ cần các hãng smartphone Việt hiểu được người dùng đang cần gì và đáp ứng, một số chuyên gia chia sẻ.
Một số ý kiến cho rằng, phân khúc smartphone giá rẻ và trung cấp mới chính là phân khúc giúp các hãng điện thoại, đặc biệt là điện thoại thương hiệu Việt dễ dàng giành được thị phần nhất thay vì tập trung vào các smartphone cao cấp rất “khó có cửa” để cạnh tranh với những ông lớn đã có tên tuổi từ lâu.
Theo ông Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc Ban quản lý phát triển sản phẩm công nghệ VNPT Technology, smartphone là một thứ rất khó làm mới, nên phải chắt lọc từng thứ một và người dùng cảm nhận từng cái.
Với các smartphone 4G có giá hợp lý, kiểu dáng sang trọng và các ứng dụng trong đó nếu tốt sẽ hút người dùng.
Còn ông Trần Kinh Doanh, Tổng giám đốc Thế giới Di động, cho rằng, nếu các nhà sản xuất Việt Nam tâm huyết với sản phẩm mình làm ra, có chiến lược phân phối tiếp thị sản phẩm đúng đắn thì có thể giành được thị phần.
“Muốn tạo niềm tin cho thị trường, chúng ta phải xây dựng dần dần, chứ không thể bắt người dùng phải tin vào sản phẩm Việt. Với niềm tin chưa được xây dựng, nếu làm điện thoại giá cao với thương hiệu Việt là rất khó. Khi đã chiếm lĩnh được niềm tin của khách hàng qua chính sách bảo hành, qua các phần mềm... thì họ sẽ ủng hộ sản phẩm tiếp theo của mình. Tuy nhiên, điều này cần phải có thời gian”, ông Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc Ban quản lý phát triển sản phẩm công nghệ VNPT Technology, nhận định.
Ngày 9/12/2025, Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng vừa tổ chức sự kiện trao đổi chia sẻ chuyên sâu với chủ đề “Công nghệ lượng tử – Từ nguyên lý cơ bản đến chiến lược ứng dụng tại thành phố Đà Nẵng” với sự tham dự của lãnh đạo thành phố cùng các nhà khoa học đại diện các sở, ngành, viện trường đại học – cao đẳng và doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo…
Dự thảo Luật Chuyển giao công nghệ lần này hướng tới mục tiêu xây dựng thị trường công nghệ hiện đại, minh bạch và hiệu quả, đồng thời thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực công nghệ và tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số...
UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành Kế hoạch xây dựng lộ trình đổi mới công nghệ đối với các ngành kinh tế mũi nhọn của Thành phố đến năm 2035 (gọi tắt Kế hoạch)...
Tại buổi gặp gỡ, lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh đã lắng nghe, trao đổi với các nhà khoa học công nghệ, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để Thành phố hướng đến Trung tâm kinh tế số; Trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế…
Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang đi đầu trong công cuộc chuyển đổi công nghệ cao quốc gia, trong bối cảnh nhà nước đang tích cực thúc đẩy tích hợp AI và di động thông minh thông qua chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh (2021-2030). Lộ trình này ưu tiên chuyển dịch sang xe điện, áp dụng năng lượng sạch, và phát triển hệ sinh thái sản xuất xe điện (EV) vững chắc.
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: