
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Sáu, 03/10/2025
Hạ Chi
17/07/2025, 10:35
Quý 2/2025, thị trường điện thoại thông minh toàn cầu ghi nhận mức tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu quý thứ hai liên tiếp có dấu hiệu phục hồi…
Đà tăng chủ yếu đến từ các thị trường phát triển như Bắc Mỹ, Nhật Bản và châu Âu, theo số liệu sơ bộ từ Counterpoint Research.
Trong đó, Samsung tiếp tục là hãng dẫn đầu thị trường và cũng là nhà sản xuất tăng trưởng nhanh nhất trong nhóm 5 thương hiệu hàng đầu, với doanh số tăng 8% so với cùng kỳ.
Kết quả này đến từ sự ổn định ở nhiều thị trường và sức hút của dòng Galaxy S25 cùng loạt sản phẩm tầm trung Galaxy A thế hệ mới. Ngoài ra, điện thoại màn hình gập và các tính năng AI tích hợp cũng giúp Samsung giữ được độ “hot” trong mắt người dùng.
Apple đứng thứ hai với mức tăng 4%. Doanh số tăng mạnh tại Bắc Mỹ, nhất là trước khả năng áp thuế mới, cùng với sức tiêu thụ tốt tại Ấn Độ và Nhật Bản đã giúp Apple duy trì phong độ. iPhone 15 và 16 vẫn bán chạy, trong khi hãng đang đẩy mạnh hệ sinh thái để chuẩn bị cho sự ra mắt của iPhone 17.
Xiaomi đứng thứ ba, tăng trưởng không nhiều nhưng vẫn giữ được nhịp tăng ổn định. Hãng này bán chạy tại Trung Âu và Mỹ Latinh, đồng thời duy trì vị thế vững chắc tại Trung Quốc. Việc liên tục cải tiến sản phẩm, giá cả cạnh tranh và mở rộng hệ điều hành riêng HyperOS đã giúp Xiaomi giữ chân khách hàng.
Vivo và OPPO lần lượt chiếm hai vị trí tiếp theo trong top 5. Cả hai hãng đều duy trì doanh số tốt ở phân khúc tầm trung và bắt đầu phục hồi tại các thị trường như Mỹ Latinh, Trung Đông và châu Phi. OPPO nổi bật với mẫu A5 Pro giá rẻ, trong khi Vivo hưởng lợi từ dịp mua sắm lớn 618 ở Trung Quốc và dòng Y, T bán chạy tại Ấn Độ.
Đáng chú ý, Motorola là hãng có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trong quý với mức tăng tới 16%. Thành công này nhờ vào sức tiêu thụ cao tại Ấn Độ và sự mở rộng nhanh ở thị trường Bắc Mỹ, nhất là trong phân khúc điện thoại trả trước. Các mẫu smartphone 5G tầm trung đang giúp Motorola lấy lại vị thế trên bản đồ di động.
Ông Tarun Pathak, Giám đốc nghiên cứu tại Counterpoint, nhận xét: “Những lo ngại về thuế từng ảnh hưởng đến nguồn cung trong quý I đang dần hạ nhiệt. Dù vậy, thị trường Trung Quốc và Bắc Mỹ vẫn gặp một số khó khăn, khiến nhiều hãng phải tăng tồn kho. Trong khi đó, các dòng điện thoại 5G giá phải chăng ngày càng được ưa chuộng tại các nước đang phát triển, còn nhu cầu điện thoại cao cấp vẫn giữ ở mức ổn định tại các thị trường lớn”.
Kinh tế không gian tầm thấp xem là động lực tăng trưởng mới với khả năng nâng cao năng suất, tích hợp công nghệ số và kinh tế xanh, góp phần giải quyết các thách thức quốc gia…
Nghị quyết 05/2025/NQ-CP về thí điểm thị trường tài sản mã hóa được Chính phủ ban hành ngày 9/9/2025 là nền tảng quan trọng cho việc hình thành thị trường tài sản mã hóa trong nước, không chỉ mở đường cho đổi mới sáng tạo, mà còn đóng vai trò “bộ lọc”, loại bỏ những mô hình tiềm ẩn rủi ro…
Người tiêu dùng Việt ngày càng tin tưởng vào các sản phẩm công nghệ Made in Vietnam, từ xe máy điện Dat Bike đến nền tảng hỏi đáp 'thuần Việt' AI Hay, được thúc đẩy bởi tinh thần đổi mới sáng tạo trong công nghệ...
Khi đo lường giá trị gia tăng của ngành kinh tế số, không thể đơn thuần nhìn vào tỷ lệ nhập khẩu phần cứng cao để kết luận giá trị gia tăng của ngành còn thấp...
Nghị định 180/2025/NĐ-CP là quy định mang tính đột phá, tạo ra nhiều hứng khởi cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT, cho biết đến hôm nay, ngày 1/10, FPT chưa nhận được hướng dẫn cụ thể về hạch toán chi phí đầu tư cho R&D để được khấu trừ 200% chi phí theo Nghị định này...
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: