Thị trường thang máy Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp nước ngoài
Song Hà
30/06/2025, 10:00
Thị trường thang máy Việt Nam được đánh giá có mức tăng trưởng cao hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á. Nhu cầu của nhiều dự án lớn trong nước đang tạo động lực cho ngành thang máy phát triển mạnh mẽ hơn nữa...
Kỳ triển lãm năm 2024 ghi nhận 120 gian hàng đến từ 100 doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Theo báo cáo từ Credence Research năm 2024, thị trường thang máy và thang cuốn tại Việt Nam được định giá khoảng 443,52 triệu USD, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đạt 7,65% và kỳ vọng đạt gần 800 triệu USD vào năm 2032. Đây là mức tăng trưởng cao hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á.
Việt Nam hiện có hơn 480.000 thiết bị thang máy đang vận hành, với nhu cầu lắp đặt mới từ 40.000 đến 45.000 thiết bị mỗi năm. Dân số đô thị chiếm khoảng 42% trên tổng số hơn 100 triệu dân, kéo theo nhu cầu lớn về hạ tầng giao thông thẳng đứng trong các dự án nhà ở xã hội, trung tâm thương mại, khu đô thị và công trình công cộng.
Các dự án tiêu biểu như Metro Line 1 TP.HCM, các tuyến Metro Hà Nội, sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1 và các khu đại đô thị Vinhomes Grand Park, Ocean Park, Ecopark … đang tạo động lực mạnh mẽ cho ngành thang máy phát triển.
Trong bối cảnh đó, Triển lãm Quốc tế Thang máy lần thứ 4 (Elevator Expo 2025) do Hiệp hội Thang máy Việt Nam (VNEA) phối hợp với Công ty VINEXAD tổ chức sẽ chính thức diễn ra từ ngày 4- 6/12 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Nhiều hoạt động giao thương diễn ra tại Elevator Expo 2024.
Elevator Expo 2025 sẽ thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng, phát triển công nghệ hiện đại và nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành thang máy Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Sự kiện là nơi hội tụ của các doanh nghiệp sản xuất thang máy – thang cuốn, nhà cung ứng linh kiện, đơn vị lắp đặt – bảo trì, kỹ sư thiết kế, kiến trúc sư, nhà phát triển bất động sản và các tổ chức vận hành – tư vấn kỹ thuật đến từ hơn 10 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Triển lãm dự kiến có sự tham gia của hơn 120 doanh nghiệp và 150 gian hàng tiêu chuẩn quốc tế, thu hút trên 15.000 lượt khách tham quan, trong đó phần lớn là khách mua hàng chuyên ngành và đối tác tiềm năng.
Theo thống kê của ban tổ chức, kỳ triển lãm năm 2024 ghi nhận 120 gian hàng đến từ 100 doanh nghiệp trong và ngoài nước, thu hút 14.168 lượt khách tham quan với 45% là khách thương mại có nhu cầu kết nối giao dịch.
Năm 2025, quy mô triển lãm tăng trưởng gần 30% cả về số lượng doanh nghiệp tham gia và không gian trưng bày, phản ánh sức hút mạnh mẽ cũng như đà phát triển bền vững của ngành công nghiệp thang máy Việt Nam.
Triển lãm không chỉ là sự kiện trưng bày công nghệ tiên tiến, mà còn là không gian giao lưu chuyên sâu những giải pháp kỹ thuật được tích hợp hài hòa với yếu tố thẩm mỹ kiến trúc và tiêu chuẩn an toàn – bền vững.
Trong khuôn khổ Vietnam Elevator Expo 2025, diễn ra nhiều hoạt động chuyên môn và giao thương song hành. Chuỗi hội thảo chuyên ngành dự kiến tập trung vào các chủ đề như thiết kế thang máy tích hợp trong không gian đô thị thông minh, ứng dụng công nghệ xanh, cảm biến, IoT và hệ thống điều khiển thông minh. Chương trình giao thương quốc tế sẽ tiếp đón các đoàn doanh nghiệp đến từ Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, các quốc gia ASEAN và châu Âu.
Bên cạnh đó, sự kiện còn có các hoạt động như Elevator Talk – diễn đàn giao thoa giữa thang máy, kiến trúc và nghệ thuật; Elevator Awards – giải thưởng vinh danh các thiết kế và công nghệ nổi bật; và Elevator Edu – chương trình đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong ngành.
150 gian hàng doanh nghiệp tham gia hội chợ, triển lãm công nghệ quốc tế iTech Expo 2025
17:04, 18/06/2025
GHTK tham dự Triển lãm Giao nhận và Xử lý hàng hoá Việt Nam
11:51, 22/05/2025
Việt Nam: Thị trường triển vọng cho doanh nghiệp thang máy
19:20, 28/11/2024
Đọc thêm
Thúc đẩy nghiên cứu, sáng chế, thương mại hóa sản phẩm UAV “Made in Vietnam”
Cuộc thi Sáng tạo UAV sẽ hướng tới nhiều ứng dụng hơn nữa trong các ngành công nghiệp khác nhau như vận chuyển tiếp năng lượng, vận chuyển đến các nơi khai thác khí, lấy mẫu thăm dò; ứng dụng UAV trong kinh tế tầm thấp như vận chuyển hàng hóa, giám sát môi trường, y tế, cứu hộ cứu nạn trong các vùng xa…
Bỉm trẻ em, băng vệ sinh giả mạo nhiều nhãn hiệu nổi tiếng
121.700 miếng băng vệ sinh dạng dời mang nhãn hiệu Diana, 135.000 miếng băng vệ sinh dạng dời mang nhãn hiệu Thạch Thảo, 67.500 miếng bỉm giấy nhập lậu mang nhãn hiệu NaNu và trên 10.000 kg nguyên phụ liệu để sản xuất băng vệ sinh... bị phát hiện tại cơ sở sản xuất tỉnh Thái Nguyên.
Hà Tĩnh nỗ lực tháo gỡ khó khăn để duy trì đà tăng trưởng công nghiệp
Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 8/2025 của Hà Tĩnh đã có bước tăng trưởng mạnh, chủ yếu nhờ nguồn điện thương phẩm từ tổ máy số 1, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II đi vào hoạt động. Tuy nhiên, bức tranh chung của ngành công nghiệp Hà Tĩnh vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn khi các lĩnh vực then chốt như: luyện thép, chế biến gỗ, đồ uống tiếp tục sụt giảm...
Triển khai hiệu quả các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu trong những tháng cuối năm
Để đạt được mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12% mà Chính phủ đã giao, 4 tháng cuối năm cần đạt tối thiếu 150 tỷ USD (bình quân trên 37,5 tỷ USD/tháng). Đây là một nhiệm vụ rất nặng nề, đòi hỏi sự quyết tâm cao và vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả của cả hệ thống chính trị và doanh nghiệp…
Dự kiến áp dụng giá điện 2 thành phần cho nhóm khách hàng sử dụng điện lớn từ 1/1/2026
Theo đề xuất của Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), trước mắt chỉ xem xét đối tượng áp dụng là khách hàng sản xuất lớn, có sản lượng tiêu thụ điện từ 200.000 kWh/tháng trở lên đấu nối cấp điện áp từ 22 kV trở lên (là tệp khách hàng được áp dụng cơ chế mua bán điện trực tiếp - DPPA theo quy định), chưa áp dụng đối với khách hàng sinh hoạt do phải đầu tư thay thế toàn bộ hệ thống công tơ đo đếm...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: