Thị trường thông tươi và đồ trang trí Giáng sinh bắt đầu nhộn nhịp
Phương Thảo
30/11/2022, 13:22
Chơi thông tươi nhập khẩu dịp lễ Giáng sinh trở thành trào lưu mấy năm gần đây. Đi kèm với đó là thị trường đồ trang trí nhà cửa phục vụ Giáng sinh cũng muôn màu muôn vẻ, từ giá cả bình dân tới xa xỉ…
Ảnh minh họa.
Hiện nay, nhiều gia đình Việt có điều kiện không ngại bỏ hàng chục đến cả trăm triệu đồng trang hoàng tổ ấm mùa Giáng sinh. Trên thị trường, người tiêu dùng cần kích thước ông già Noel, cây thông, tuần lộc hoặc người tuyết... to nhỏ, size nào cũng có. Thậm chí là những cây thông thật cao 3 – 4 m giờ đây cũng rất dễ kiếm, tha hồ đặt ship về thi công, trang trí cho công ty hoặc các cửa hàng, siêu thị.
THÔNG TƯƠI HÀNG CHỤC TRIỆU ĐỒNG ĐẮT KHÁCH
Tại TP.HCM, những ngày cuối tháng 11, các cửa hàng hoa tươi, cây cảnh đã bắt đầu mở những kiện hàng thông tươi nhập khẩu từ các nước. So với năm ngoái, thị trường cây thông tươi phục vụ Giáng sinh năm nay vào mùa muộn hơn. Trên thị trường, thông tươi cũng rất đa dạng như: cây thông, cành thông. Các sản phẩm này phần lớn được nhập khẩu trực tiếp từ Đan Mạch, Hà Lan và Trung Quốc.
Ví như cành thông tươi Trung Quốc giá chỉ ở mức 170.000 - 200.000 đồng/cành tùy loại. Còn cành thông tươi Hà Lan thì được bán theo cân, tương đương với giá 250.000 - 350.000 đồng/cành. Một bó thông tươi 5-6 cành là hàng nhập khẩu từ Đan Mạch, Hà Lan giá dao động từ 1,8 - 2,2 triệu đồng.
Đại diện cửa hàng cho biết, năm nay, cây thông tươi có giá bán từ 1.400.000 đồng đến 7.900.000 đồng/cây, tùy kích thước. Cây cao 100 - 120cm, tán rộng 40cm có giá 1.400.000 đồng/cây; cây cao 130 - 160cm, tán rộng 70 - 80cm có giá 2.800.000 đồng/cây; cây cao 240 - 270cm, tán rộng 150 -160cm có giá 7.900.000 đồng/cây.
Đặc biệt, dòng thông tươi VIP có chiều cao trên 6m giá lên tới gần 150 triệu đồng. Theo các cửa hàng, đây là mức giá đã bao gồm đế cây, nhưng chưa bao gồm chi phí vận chuyển từ cửa hàng tới địa điểm khách nhận và chưa bao gồm chi phí trang trí cho cây thông. Riêng phí trang trí tùy thuộc vào lượng phụ kiện dùng nhiều hay ít cho mỗi cây.
Tại thị trường Hà Nội, cây thông tươi được nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ Hà Lan, Đan Mạch… Cây thông tươi có màu sắc xanh bóng, hình dáng đẹp, độ bền từ 6 - 8 tuần, lá thông có mùi thơm khá dễ chịu, mang đến không khí ấm áp trong mùa Giáng sinh nên được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.
Khảo sát thị trường hoa cây cảnh cho thấy, giá thông tươi nhập khẩu của các cửa hàng không quá chênh lệch, trung bình từ 2,5 đến 10 triệu đồng/cây kích thước dưới 3m. Các cây có chiều cao lớn hơn mức giá từ 20 - 30 triệu đồng. Các cửa hàng có dịch vụ giao hàng và trang trí tận nhà kèm theo bảo hành về dáng, độ tươi của cây cho khách. Năm nay, một số chủ cửa hàng lo ngại, mức giá tăng khoảng 10 - 15% do chi phí vận chuyển.
Những ngày cuối tháng 11, đầu tháng 12 luôn là cao điểm khách đặt thông tươi. Người tiêu dùng sống ở chung cư hay nhà phố thường chọn những loại thông có chiều cao vừa phải, giá từ 5 -14 triệu đồng. Khách là nhà hàng, quán cà phê hay nhà biệt thự lại chọn loại thông có giá vài chục triệu đồng một cây.
Chủ một cửa hàng bán thông tươi ở quận Tây Hồ cho biết, năm ngoái ảnh hưởng dịch nên trên thị trường chỉ bán chạy loại cây thông size nhỏ. Năm nay, dòng thông cỡ lớn lại nhiều khách hỏi mua. “Loại cây thông giá từ 80 triệu đồng trở lên chúng tôi đã bán được gần 30 đơn hàng. Những cây thông này giữ được độ tươi hơn một tháng. Do vậy, nếu mua cây vào đầu tháng 12 thì các gia đình có thể chơi được qua Giáng sinh, thậm chí tới gần Tết Nguyên đán", chủ cửa hàng này cho hay.
NHỮNG CON PHỐ GIÁNG SINH LÊN ĐÈN
Những ngày này, ghi nhận tại một số tuyến phố như Hàng Mã, Lương Văn Can… (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), những mặt hàng trang trí dịp Giáng sinh đã được bày bán khá nhiều. Cả khu phố trở nên lung linh, rực rỡ sắc màu với đủ loại dây kim tuyến, quần áo ông già Noel, công chúa tuyết, tuần lộc, đèn nháy, quả châu, vòng nguyệt quế, cây thông Noel… Không khí mua sắm cũng sôi động, nhộn nhịp hẳn.
Bà Nguyễn Thị Hà, chủ một cửa hàng trên phố Hàng Mã cho biết, các mặt hàng trang trí Noel đã bắt đầu được bán từ giữa tháng 11 và đến mấy ngày gần đây thì bắt đầu đông người tới tìm mua. Năm nay, các phụ kiện trang trí có nhiều mẫu mới đẹp và bắt mắt, giá cũng cao hơn năm trước từ 10 - 15% do chi phí vận chuyển tăng và tình trạng phong tỏa phòng chốn Covid-19 tại Trung Quốc.
Cụ thể, cây thông Noel nhựa có giá dao động từ vài trăm nghìn đồng đến 2 triệu đồng/cây tuỳ từng loại trang trí và kích cỡ. Những đồ trang trí khác như: quả chuông, bông tuyết... có giá từ 80.000 đồng đến 300.000 đồng theo khổ lớn nhỏ.
Tương tự, tại TP.HCM, các cửa hàng chuyên bán đồ trang trí trên đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5) đã bắt đầu tấp nập. Một chủ cửa hàng nhận định, hiện đã bắt đầu vào đợt cao điểm mua sắm Giáng sinh, khoảng một tuần tới có thể đông khách hơn nữa.
Chị kể mỗi ngày cửa hàng bán được hơn 100 đơn, một số đồ bán chạy phổ biến như hạt châu có giá dao động từ 20.000 - 130.000 đồng/quả tùy kích thước, chất liệu. Các loại đồ treo khác như dải ruy băng, nơ, ngôi sao có giá từ 10.000 - 100.000 đồng/sản phẩm; người tuyết làm bằng xốp, hình nộm có giá dao động từ 250.000 - 10 triệu đồng/sản phẩm tùy kích thước...
Tuy đông khách nhưng đa phần các chủ tiệm cho biết sức mua năm nay chỉ bằng 80% năm ngoái. Xu hướng “chi tiêu bù” cho khoảng thời gian giãn cách đã hết, thay vào đó là tâm lý “thắt chặt hầu bao” khiến đa số khách hàng đều cân nhắc lựa chọn sản phẩm trang trí sao cho vừa đẹp, vừa hợp túi tiền.
Bên cạnh thị trường truyền thống, mặt hàng phụ kiện trang trí, quà tặng Giáng sinh cũng đang được giới thiệu, bày bán sôi động tại các sàn thương mại điện tử như Lazada, Sendo, Shopee hay trang mạng xã hội Facebook, Zalo… Các mặt hàng trên chợ mạng cũng phong phú, với mức giá rẻ hơn ngoài thị trường khoảng 20%.
Ngôi nhà xanh ven đồi tại thành phố Huế
Ngôi nhà tránh lũ rất “có gu” ở vùng quê Đà Nẵng
“Dòng thác xanh" của cặp vợ chồng già giữa kinh thành Huế
Đọc thêm
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Hàng loạt mỹ phẩm nhập khẩu tiếp tục vào danh sách “khuyến cáo”
Theo thông báo từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), quá trình giám sát thông tin an toàn sản phẩm quốc tế thời gian qua cho thấy nhiều loại mỹ phẩm nhập khẩu bị thu hồi có khả năng đến tay người tiêu dùng thông qua mua sắm trực tuyến hoặc “xách tay”…
Hermès gặp thất bại đầu tiên ở mảng làm đẹp
Mảng nước hoa và mỹ phẩm của tập đoàn xa xỉ Pháp ghi nhận mức sụt giảm doanh số lần đầu tiên kể từ khi ra mắt năm 2020. Kết quả của mỹ phẩm Hermès trái ngược hẳn với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của LVMH và Kering…
Cảnh giác với sốt rét ác tính ngoại lai
Chỉ trong 1 tuần, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) liên tục tiếp nhận nhiều ca bệnh sốt cao, rét run, được chẩn đoán mắc sốt rét ác tính. Đáng chú ý, tất cả bệnh nhân đều có lịch sử du lịch hoặc làm việc tại các nước châu Phi…
Du lịch TP.HCM sắp tung “mega sale” để kích cầu cuối năm
Với thông điệp "Find your vibes - Tìm đúng chất, chạm đúng cảm", chuỗi chương trình kích cầu du lịch TP.HCM sẽ quảng bá hình ảnh một thành phố hiện đại, thân thiện, đa dạng trải nghiệm, nâng tầm nhờ chuyển đổi số và đổi mới liên tục…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: