
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 09/11/2025
Minh Hà
22/07/2021, 13:41
Ngày 22/7, Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) đã thành lập Chi hội Tiếp thị và Công nghệ số (DTM) phục vụ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tiến vào kỷ nguyên số 4.0 và vượt qua bão Covid…
Chi hội Công nghệ và Tiếp thị số là một dự án được tạo ra bởi Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM), hướng đến đối tượng là những doanh nghiệp Việt đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, buộc phải chuyển mình trong thời đại số.
Thương mại điện tử đã trở thành một xu hướng tất yếu của doanh nghiệp, đặc biệt trong giai đoạn ảnh hưởng Covid như hiện nay. Trong đó, tiếp thị số (digital marketing) đóng một vai trò quan trọng trong phát triển thương mại điện tử của các doanh nghiệp.
Báo cáo Digital Marketing Report and Trend 2021 cho thấy, tổng thị trường tiếp thị và quảng cáo số Việt Nam năm 2020 đã đạt mức gần 900 triệu USD. Số lượng các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ (marketing agency) và các công ty cung cấp giải pháp marketing cũng lớn mạnh không ngừng.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch VECOM, đa phần các doanh nghiệp Việt Nam còn lúng túng và chưa khai thác hết được sức mạnh của tiếp thị số. Do vậy, công tác tiếp thị số còn thiếu hiệu quả, manh mún, chưa đồng bộ và thiếu chiến lược dài hạn. Vì vậy, rất dễ bị ảnh hưởng khi các nền tảng lớn như Facebook, Google thay đổi.
Ông Đỗ Hữu Hưng, CEO AccessTrade – thành viên DTM chia sẻ: Nguyên nhân chính dẫn tới việc quảng cáo, marketing các doanh nghiệp Việt Nam lệ thuộc vào các tập đoàn nước ngoài vì chúng ta đa phần sử dụng nền tảng của họ, thị trường tiếp thị số Việt Nam thiếu cả “Thầy thuốc" và “Thuốc tốt".
“Thầy thuốc ở đây là các chuyên gia marketing, những người trực tiếp xây dựng chiến lược, thực thi hoạt động tiếp thị số tại doanh nghiệp. Và Thuốc tốt chính là các giải pháp marketing như CRM (quản lý khách hàng), chatbot, email marketing,… phù hợp với doanh nghiệp.”, ông Hưng chia sẻ.
Nhằm mục tiêu nâng cao năng lực trong hoạt động tiếp thị số cho các doanh nghiệp Việt Nam, cũng như xây dựng một mạng lưới các “Thầy thuốc” chuyên gia hàng đầu, cũng như các giải pháp marketing hoàn chỉnh giới thiệu tới cộng đồng doanh nghiệp, DTM giới thiệu chuỗi hoạt động DTM Day và Giải thưởng “The Best Solutions" là hai trong số nhiều hoạt động quan trọng trong năm nay.
Theo đó, chuỗi sự kiện DTM Day sẽ là nơi các chuyên gia về tiếp thị số, công nghệ số (mentor) cũng như các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này sẽ “bắt mạch, kê đơn" cho từng doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tiếp cận các giải pháp tiếp thị và công nghệ hiệu quả, đơn giản mà chi phí phù hợp để thúc đẩy hoạt động kinh doanh trên môi trường trực tuyến. Đây cũng là sân chơi mà các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giải pháp, các đại lý quảng bá giới thiệu sản phẩm dịch vụ, tìm kiếm tài năng cho doanh nghiệp của mình.
Ông Dũng kỳ vọng: “Sự kiện DTM Day là bước khởi đầu cho các hoạt động của Chi hội DTM hướng đến cộng đồng và chúng tôi tin tưởng sẽ mang đến nhiều đóng góp hữu ích cho sự phát triển hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn bởi dịch Covid-19 hiện nay.”
Được biết trong mỗi tháng, DTM sẽ xây dựng và thông báo các chủ đề cụ thể của sự kiện sắp diễn ra và trong mỗi chủ đề của tháng sẽ đi kèm là các công cụ giải pháp mà có thể áp dụng theo từng các trường hợp cụ thể (case study) được doanh nghiệp đặt hàng. Với mỗi một lĩnh vực sẽ có những mức độ quan tâm về các vấn đề nóng và giải pháp khác nhau, tuy nhiên các nội dung này được phát triển trên các trụ cột chính như: Chiến lược tiếp thị và công nghệ số cho phát triển eCommerce (Strategy); Công cụ và giải pháp thực tiễn áp dụng theo từng mô hình (Tactics); Tăng trưởng đột phá (Growth Hacking); Tổng thể mở rộng quy mô (Scale Up).
Dự kiến ngày 29/7 tới, DTM Day đầu tiên sẽ có các diễn giả, chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm như: Tổng quan hành vi người tiêu dùng trong mùa dịch Covid-19 (Nielsen Việt Nam); Sự vươn lên của sàn thương mại điện tử Việt Nam (Lazada); Tương lai của thương mại điện tử, những đổi mới cần chú ý (Vinalink);…
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 45-2025 phát hành ngày 10/11/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Sau nhiều ngày giảm sâu, thị trường tiền điện tử đang cho thấy dấu hiệu phục hồi nhẹ…
Theo CNN, các cổ đông của Tesla đã thông qua yêu cầu của Elon Musk, cho phép vị tỷ phú được nhận thêm 423,7 triệu cổ phiếu trong vòng 10 năm tới nếu công ty đạt được các mục tiêu hoạt động tham vọng...
Mô hình phát triển trung tâm tài chính quốc tế (IFC) TP. Hồ Chí Minh đặt trọng tâm minh bạch, công nghệ, khung pháp lý chuẩn quốc tế; hướng đến hệ sinh thái tài chính hiện đại, an toàn và bền vững, khẳng định vị thế của Việt Nam trong mạng lưới tài chính toàn cầu…
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu phải cụ thể hóa danh mục nội dung công việc phải làm, bao gồm đơn vị, đầu mối thực hiện, thời gian, tiến độ nghiên cứu công nghệ chiến lược và xây dựng các sản phẩm...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: