14:26 22/11/2022

Thị trường tivi tăng nhẹ, máy chiếu tăng mạnh mùa World Cup

Phạm Vinh

Doanh số tivi các năm trước tăng mạnh trước khi bắt đầu các giải đấu khoảng 2 tuần nhưng năm nay đến sát và tận ngày diễn ra World Cup 2022 thì doanh số mới ghi nhận sự tăng trưởng…

Khách hàng trải nghiệm mua sắm TV ở một cửa hàng CellphoneS.
Khách hàng trải nghiệm mua sắm TV ở một cửa hàng CellphoneS.

Thông thường trước các giải đấu EURO, World Cup hay SEAGames, các hãng điện tử công nghệ kết hợp với nhà bán lẻ thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, kích cầu. Tuy nhiên, tại sự kiện được nhiều người Việt Nam quan tâm là World Cup 2022 được tổ chức tại Qatar, thì sức mua sắm tivi của người dùng vẫn chưa bứt phá như kỳ vọng.

Ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện truyền thông CellphoneS, cho biết, sau khi World Cup 2022 chính thức diễn ra, hệ thống CellphoneS ghi nhận doanh số TV tăng 50-70% theo ngày so với đầu tháng 11. Các sản phẩm bán chạy chủ yếu là dòng sản phẩm kích thước lớn từ 55 inch trở lên của Xiaomi và Samsung.

Dù vậy, theo ông Huy, doanh số bán tivi mùa World Cup 2022 chưa có sự tăng trưởng đột biến, mới chỉ tương đương với sức bán ra trong tháng 10.

Tại hệ thống Điện Máy Xanh, ghi nhận lượng khách đến tham quan mua sắm ít hơn nên lượng tivi bán ra tăng trưởng không như kỳ vọng và lượng tivi bán ra tăng nhẹ khoảng 15% -17% so với tháng trước. Tuy nhiên càng gần sát ngày World Cup khai mạc, lượng khách hàng muốn mua sắm các loại tivi mới, có độ phân giải cao hơn để xem bóng đá cũng bắt đầu tăng. Chuỗi bán lẻ này dự đoán trong thời gian tới, sức tiêu thụ của nhóm hàng tivi sẽ càng tăng, dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng 25% so với tháng trước.

Khác với tivi, thị trường máy chiếu đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Số lượng máy chiếu bán ra đã sấp xỉ tăng 3 lần so với ngày thường. Trong đó, phân khúc tầm trung, cao cấp từ 8 đến 15 triệu được nhiều người săn đón và lựa chọn nhất.

Nhiều hệ thống bán lẻ cho biết một số mã đang ghi nhận tình trạng cháy hàng như Freestyle. Đây là năm ghi nhận số lượng máy chiếu lớn tăng kỉ lục như vậy, tỉ lệ mấy chiếu bán ra so với tivi ở mức 15-20%, nghĩa là 10 tivi bán ra thì có 2 máy chiếu. Tuy nhiên trong 1 tuần trở lại đây thì doanh số máy chiếu tăng mạnh, tăng khoảng 30% so với tivi.

Hầu hết các nhà bán lẻ điện máy cũng chia sẻ, năm nay, thị trường tivi tại Việt Nam vẫn khá ảm đạm, sức mua yếu hơn các năm trước. Mặc dù các chuỗi cửa hàng điện máy liên tục tung khuyến mãi để thu hút thêm khách hàng nhưng đại đa số các gia đình Việt vừa trải qua dịch Covid và tác động khó khăn của nền kinh tế khiến họ ngại mua sắm mới.

Hiện, Điện Máy Xanh đang có chương trình “World Cup siêu lớn, giảm siêu to” từ 1/11 đến 30/11. Trong đó, một số dòng tivi được hạ giá mạnh so với giá niêm yết, như TV TCL Android TV L40S66A. CellphoneS cũng đang hạ giá một số sản phẩm, như TV. Smart TV Khung Tranh The Frame 4K Samsung LTV 65 inch 65LS03BA; TV Smart TV Samsung 4K 55 inch UA55AU7002 Smart Tivi Samsung 4K 55 inch UA55AU7002...

Một số đơn vị bán lẻ và siêu thị điện máy lớn trên cả nước như Media Mart, Điện máy Chợ Lớn hay Nguyễn Kim cũng có các chương trình ưu đãi, giảm giá các sản phẩm, bao gồm tivi để chào đón mùa World Cup 2022.