Thị trường tỷ dân vẫn Zero Covid, Bắc Giang chủ động tìm đầu ra cho vải thiều

Châu Anh

17/05/2022, 09:02

Hiện đã có 5 doanh nghiệp và 38 cá nhân đăng ký thu mua với số lượng dự kiến khoảng 36,8 nghìn tấn để tiêu thụ tại các tỉnh miền Nam, Hà Nội và một số địa phương lân cận.

Bắc Giang đang chủ động tìm đầu ra cho vải thiều khi thị trường tiêu thụ lớn nhất đang gặp khó khăn
Bắc Giang đang chủ động tìm đầu ra cho vải thiều khi thị trường tiêu thụ lớn nhất đang gặp khó khăn

Theo chính quyền tỉnh Bắc Giang, bước vào mùa thu hoạch vải thiều năm 2022, sản lượng vải thiều toàn tỉnh ước đạt trên 160 nghìn tấn, trong đó huyện Lục Ngạn ước đạt khoảng trên 95 nghìn tấn, thời gian thu hoạch bắt đầu từ ngày 25/5/2022 đến 30/7/2022.

Hiện nay, tình hình thời tiết thuận lợi, dự báo vải thiều Bắc Giang chất lượng sẽ tốt hơn năm trước. Nhưng cũng có một số khó khăn, như: Trung Quốc hiện vẫn thực hiện chính sách Zero Covid nên khả năng xuất khẩu sang thị trường này sẽ gặp nhiều khó khăn, nhiều thị trường xuất khẩu khác nhưng sản lượng đăng ký tiêu thụ không cao...

Vì vậy cần phải tập trung triển khai kế hoạch, phương án tiêu thụ cụ thể, hợp lý, khoa học để chủ động trong mọi tình huống, Bắc Giang đề nghị các địa phương, ban ngành trong tỉnh thực hiện các phần việc quan trọng như phương đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về vải thiều và các nông sản chủ lực, đặc trưng năm 2022 thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các kênh thông tin chuyên ngành, hệ thống tổ chức ngành dọc, các đối tác và đông đảo đoàn viên, hội viên và nhân dân ở các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Phối hợp với huyện Lục Ngạn xây dựng một số chương trình quảng bá trên các kênh, các chuyên mục, các giờ “vàng” phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam; Phối hợp chuẩn bị chu đáo các điều kiện tổ chức lễ xuất hành vải thiều trong tháng 5/2022.

Bên cạnh đó tỉnh Bắc Giang cũng yêu cầu các địa phương tiếp tục phối hợp tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ, xác định thị trường xuất khẩu và thị trường trong nước đều rất quan trọng, phải coi trọng khai thác tối đa thị trường trong nước, đổi mới trong việc giới thiệu sản phẩm đối với thị trường nội địa, tập trung vào các trung tâm thương mại, các chợ đầu mối lớn như Hà Nội, Ðà Nẵng, TP HCM, Ðồng Nai…; các nhà phân phối, hệ thống các tập đoàn bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam như Go, SaiGon.Coop, Happro, Vinmart…; các khu công nghiệp lớn ở Bắc Giang và miền Bắc; các tập đoàn sản xuất kinh doanh lớn trong nuớc; các tổ chức chính trị - xã hội có mạng luới rộng lớn như Mặt trận tổ quốc, Công đoàn, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Ðoàn Thanh niên… để đưa sản phẩm vải thiều Lục Ngạn và các sản phẩm chủ lực, đặc trưng năm 2022 đến tất cả các kênh, mạng luới phân phối, tiêu thụ trong cả nước.

Sở Công Thương Bắc Giang chủ trì, phối hợp khơi thông thị trường trong nước, ưu tiên hỗ trợ xúc tiến thương mại, tiêu thụ cho các Tổ hợp tác, Hợp tác xã sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap. 

Xây dựng kế hoạch, phương án ứng dụng công nghệ chuyển đổi số, bán vải thiều trực tiếp đến tay người tiêu dùng thông qua các kênh thương mại điện tử; phối hợp với Cục Thương mại điện tử - Bộ Công Thương triển khai bán hàng trên các sàn thương mại điện tử như: Voso.vn, lazada.vn, Alibaba…

Theo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), chuẩn bị vụ thu hoạch vải thiều, đến nay có 43 doanh nghiệp, thương nhân đăng ký tiêu thụ vải thiều tại thị trường nội địa.

Cụ thể, có 5 doanh nghiệp và 38 cá nhân đăng ký thu mua với số lượng dự kiến khoảng  36,8 nghìn tấn để tiêu thụ tại các tỉnh miền Nam, TP Hà Nội và một số địa phương lân cận.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy