
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 14/10/2025
Lan Anh
13/01/2022, 12:12
Công ty Giao nhận - Vận chuyển quốc tế THILOGI đã phát triển dịch vụ logistics trọn gói phục vụ xuất khẩu với sản lượng lớn, giúp nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh của nông sản trên thị trường thế giới...
Những năm gần đây, nhu cầu xuất khẩu nông sản của Việt Nam gia tăng đáng kể, tuy nhiên hoạt động xuất khẩu gặp không ít trở ngại, trong đó có tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng logistics. Để góp phần khắc phục điểm yếu này, Công ty Giao nhận - Vận chuyển quốc tế THILOGI đã phát triển dịch vụ logistics trọn gói phục vụ xuất khẩu với sản lượng lớn, giúp nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh của nông sản trên thị trường thế giới.
LOGISTICS - MẮT XÍCH QUAN TRỌNG TRONG XUẤT KHẨU NÔNG SẢN
Hiện nay, các mặt hàng nông sản của Việt Nam đã được xuất khẩu đến hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ, tuy nhiên giá trị xuất khẩu vẫn chưa cao, một phần lớn do những hạn chế trong hoạt động logistics. Các doanh nghiệp sản xuất, thu mua, vận chuyển, chế biến nông sản thiếu trang thiết bị, cơ sở vật chất vận hành chuỗi cung ứng lạnh khiến nông sản bị tổn thất, hao hụt cả về lượng và chất.
Nhu cầu về dịch vụ giao nhận - vận chuyển và bảo quản lạnh phục vụ xuất khẩu ngày càng cao, trong khi chuỗi cung cứng logistics còn khiêm tốn, chưa tập trung không đáp ứng đủ nhu cầu nên các doanh nghiệp đang phải chịu thêm nhiều chi phí.
Tại Diễn đàn kết nối tiêu thụ nông sản các tỉnh khu vực miền Trung vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó đề xuất xây dựng hệ thống cung ứng nông sản theo chuỗi trên nền tảng logistics hiện đại. Đây là điều kiện quan trọng để đảm bảo chất lượng, nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho nông sản xuất khẩu của vùng, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 khiến hàng hóa bị tắc nghẽn. Tuy nhiên, đầu tư vào chuỗi cung ứng lạnh là cần chi phí lớn, đòi hỏi cao về khoa học công nghệ. Do đó, dù nhu cầu cao và mang tính cấp thiết nhưng không nhiều doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư, khai thác thị trường tiềm năng này.
MÔ HÌNH DỊCH VỤ XUẤT KHẨU NÔNG SẢN THILOGI
Để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp, THILOGI đã đầu tư xây dựng mạng lưới logistics phục vụ xuất khẩu hàng lạnh với đầy đủ hệ thống bảo quản, bãi container, phương tiện vận tải chuyên dụng đường bộ, đường biển, dịch vụ cảng… Cảng Chu Lai - Quảng Nam (thuộc THILOGI) đã trở thành cửa ngõ xuất nhập khẩu hàng hóa mới tại miền Trung, đáp ứng đa dạng các yêu cầu xuất khẩu hàng lạnh của khách hàng. Tại cảng Chu Lai, THILOGI đầu tư hệ thống bảo quản lạnh với công nghệ hiện đại giúp kiểm soát và đảm bảo chất lượng.
Đồng thời, THILOGI thiết lập quy trình giao nhận - vận chuyển khoa học, đầu tư đội xe chuyên dụng và container với số lượng lớn, đáp ứng các yêu cầu khắt khe về kỹ thuật, độ thông gió và nhiệt độ bảo quản phù hợp với từng loại nông sản trong suốt chuyến đi. Mô hình vận chuyển đối lưu hai chiều gồm vận chuyển nông sản từ các vùng trồng (tại Lào, Campuchia, Gia Lai, Đắc Lắc…) về các cảng biển để xuất khẩu và vận chuyển vật tư nông nghiệp tới các vùng trồng đã giúp tối ưu hóa hiệu quả khai thác phương tiện, giúp tiết kiệm thời gian và giảm đáng kể chi phí cho khách hàng.
Trong giai đoạn dịch bệnh kéo dài, vận tải đường bộ gặp khó, nông sản xuất khẩu bị ùn ứ tại các cửa khẩu và gây sức ép lớn lên các kho lạnh, THILOGI đã đẩy mạnh vận tải biển cho cả tuyến nội địa bằng đội tàu Trường Hải Star và tuyến quốc tế qua việc hợp tác với các hãng tàu lớn trên thế giới như SITC, CMA-CGM, ZIM… để tăng các tuyến vận tải, đảm bảo xuất khẩu đúng tiến độ.
Hiện nay, THILOGI tiếp tục mời gọi sự hợp tác của các hãng tàu quốc tế lớn với mong muốn tạo giá cước cạnh tranh nhất cho khách hàng; đồng thời đảm bảo khai thác hiệu quả hoạt động forwarding - dịch vụ vận tải biển quốc tế. Mặt khác, THILOGI còn cung cấp đầy đủ dịch vụ hỗ trợ như thủ tục kiểm dịch thực phẩm (Health Certificate), hồ sơ thủ tục chứng nhận xuất xứ (Certificate of Origin)… cho hàng hóa; giao nhận hàng trọn gói (door to door), các thủ tục thông quan hàng hóa, khai báo hải quan 2 đầu… giúp tối ưu hóa quá trình xuất khẩu nông sản.
ĐÁP ỨNG NHU CẦU XUẤT KHẨU VỚI SẢN LƯỢNG LỚN
THILOGI hiện là đối tác cung ứng dịch vụ xuất khẩu nông sản với sản lượng lớn cho nhiều doanh nghiệp trên cả nước, góp phần phát triển thị trường chuỗi cung ứng lạnh vốn đang bị bỏ ngỏ, gia tăng lợi thế cạnh tranh cho nông sản xuất khẩu. Chỉ tính riêng phục vụ logistics trọn gói cho đối tác chiến lược là THAGRICO và HNG - đơn vị xuất khẩu lượng lớn và thường xuyên qua cảng Chu Lai, trung bình hơn 1.000 container/tháng.
Trong năm 2021, THILOGI đã vận chuyển hơn 26.400 container (40 feet) nông sản, tăng 70% so với năm 2020, chủ yếu là trái cây và vật tư nông nghiệp từ các nông trường về cảng Chu Lai, cảng Cát Lái (hoặc đến các cửa khẩu trung chuyển phía Bắc) để tiếp tục thực hiện thủ tục xuất khẩu đến Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản...
Dự kiến năm 2022, công ty sẽ vận chuyển hơn 37.000 container hàng nông sản phục vụ nhu cầu xuất khẩu của nông dân và các doanh nghiệp. Với sản lượng đảm nhận lớn như hiện nay, THILOGI được xem là một trong những đơn vị có hoạt động logistics hiệu quả và sôi nổi trên thị trường.
Trong các hoạt động giao thương quốc tế, phương thức vận chuyển đường biển luôn được coi là phổ biến bởi chi phí rẻ, phù hợp với hầu hết mặt hàng và tối ưu các điều kiện bảo quản về nhiệt độ đối với hàng hóa cần cấp đông, cấp mát…
Với kinh nghiệm vốn có về logistics nông sản xuất khẩu trọn gói, THILOGI đã và đang từng bước tạo lập mối quan hệ vững chắc với các hãng tàu nhằm mục đích thực hiện phương châm dịch vụ mang lại giá trị và hiệu quả cao nhất cho khách hàng.
Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) tổ chức chương trình “Đồng hành cùng Thịnh vượng - Canada 2025” dành cho hệ thống Nhà phân phối, Đại lý và Đối tác kinh doanh xuất sắc trên toàn quốc.
Meey Group, doanh nghiệp proptech tiên phong với triết lý "Born in Vietnam, Build for the World" đang bước vào giai đoạn quyết định của hành trình IPO quốc tế. Đây không phải câu chuyện về một startup may mắn gọi được vốn, mà là quá trình chuyển mình bài bản của một doanh nghiệp công nghệ Việt Nam quyết tâm đáp ứng chuẩn mực toàn cầu, từ công nghệ lõi, quản trị minh bạch đến phát triển bền vững.
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam, ngày 13/10/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và PwC Việt Nam đã chính thức giới thiệu ấn phẩm "Kinh doanh tại Việt Nam" lần thứ 13. Cẩm nang chiến lược này được xem là "chiếc chìa khóa" quý giá, mở ra cánh cửa đầu tư cho cộng đồng doanh nghiệp quốc tế....
Tòa án nhân dân tối cao nhấn mạnh các quy định sửa đổi trong Luật Doanh nghiệp 2025 không chỉ làm rõ trách nhiệm của người đại diện theo pháp luât; mở rộng ngoại lệ đối với cán bộ, công chức, viên chức về góp vốn, mua cổ phần mà còn minh bạch quyền sở hữu doanh nghiệp nhằm ngăn chặn trốn thuế, rửa tiền…
Trong bối cảnh ngành đồ uống Việt Nam đang cạnh tranh khốc liệt với sự thống trị của những “ông lớn” quốc tế, Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát 1689 Beckent Bauer Việt Nam lại chọn cho mình một con đường riêng, làm bia thủ công mang dấu ấn văn hóa Việt.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: