Thời trang nam giới và quy tắc mới cho sự quyến rũ mùa Hè
Băng Sơn
26/06/2025, 14:43
Buổi trình diễn của Prada luôn là một trong những sự kiện được mong đợi nhất của Tuần lễ thời trang Milan. Dù vậy, trong khi trang phục chiếm vị trí trung tâm, phần lớn sự phấn khích lại nằm ở bối cảnh...
Ảnh: Hypebeast
Kể từ năm 2018, các buổi trình diễn đã được dàn dựng bên trong không gian Deposito giống như nhà chứa máy bay tại Fondazione Prada - một “tờ giấy trắng” khổng lồ tạo bối cảnh cho mọi kiểu xây dựng sàn diễn mô phỏng một thế giới đang biến đổi.
Đối với mùa Xuân - Hè 2026, Miuccia Prada và Raf Simons dường như đã tuyên bố: hãy để ánh sáng và khí trời tự do tràn vào không gian thoáng nhất. Hai nhà đồng thiết kế đã tạo nên một khung cảnh lý tưởng: một cánh đồng thảm lông xù hình bông hoa rải rác trên sàn bê tông rộng lớn của Fondazione Prada, ánh sáng tự nhiên tràn vào không gian, cùng với tiếng chim hót và tiếng chuông lanh canh phát ra từ đàn bò trên đồng cỏ...
Với trang phục, thương hiệu chứng kiến sự tăng trưởng kỷ lục vào năm ngoái đã một lần nữa khẳng định vị thế khi định nghĩa lại mọi quy tắc trong thời trang nam giới. Ở bộ sưu tập Menwear Xuân – Hè 2026, Prada không chỉ đơn thuần dự báo những xu hướng, mà họ đã khéo léo thiết kế một trạng thái tinh thần với một phong cách vừa gợi cảm vừa đậm chất tự do, mở ra một kỷ nguyên mới cho tủ đồ phái mạnh.
“Bình tĩnh, dễ chịu, nhẹ nhàng,” Miuccia Prada nói. “Nhất là khi thời trang đang gây ra quá nhiều tác hại cho môi trường”. Có lẽ vì thế, người đàn ông Prada không tuyên bố bản thân một cách sáo rỗng; trang phục của anh ta dao động tinh tế giữa những đường nét rõ ràng và sự táo bạo về mặt xúc giác, giữa những chiếc áo khoác sáng chế với màu sắc rực rỡ và quần short tối giản, giữa vẻ đẹp tự nhiên được nắm bắt và sự giả tạo có chủ đích.
Bộ trang phục đầu tiên bao gồm một chiếc áo sơ mi màu trắng có hình minh họa mặt trời mọc đã phai màu mặc bên ngoài áo dệt kim cổ lọ màu xanh nhạt (phong cách nguyên mẫu của Prada), cùng quần short ống rộng có viền chun, hoàn chỉnh với túi bấm để cất những vật dụng cần thiết.
Simons cho biết những điều này liên quan đến sự trở lại của các nhà thiết kế với cảm hứng ngây thơ của trẻ nhỏ: Một cách thú vị hơn, bạn có thể thấy những chiếc quần ống rộng này sẽ trở thành trang phục nam giới tương đương với quần cộc thêu đá quý gần đây của Miu Miu.
Tiếp theo, hai nhà thiết kế tiếp tục kết hợp nhiều trang phục quen thuộc của Prada: quần mac nhẹ như lông vũ, quần flood, bộ đồ thể thao cổ điển, áo khoác da và áo len co theo cách ngẫu hứng. Những đề xuất mới bao gồm áo len cổ thuyền và áo khoác, cùng với áo sơ mi quân đội dài đến ngang áo tunic. Mũ rơm hình chậu hoa và tất đen được mặc với hầu như mọi thứ và đi vào giày moccasin lái xe và giày thuyền hai màu…
Bên cạnh đó, các tín đồ của thương hiệu nhanh chóng nhận ra rằng họa tiết hoa trên sàn diễn được lấy cảm hứng trực tiếp từ bộ sưu tập Xuân - Hè 2013, nơi chúng từng xuất hiện trên những chiếc áo khoác lông giả và áo len thanh lịch với tay áo công chúa sang trọng. Động thái này là minh chứng rõ nét cho xu hướng gần đây của Raf Simons và Miuccia Prada: khéo léo cài cắm những biểu tượng từ kho lưu trữ vào các bộ sưu tập mới.
Xuyên suốt bộ sưu tập, các nhà thiết kế đã "xáo trộn" một cách ngẫu hứng những trang phục quen thuộc của Prada như áo khoác siêu nhẹ, quần lửng, bộ đồ thể thao retro, áo khoác da và áo len. Đặc biệt, quần dài trở thành tùy chọn trong ít nhất một phần ba tổng số thiết kế, thể hiện sự phá cách và tự do trong phong cách.
Gorpcore style (phong cách đề cao tính thoải mái, ưu tiên trang phục rộng rãi) vẫn được khai thác nhưng theo hướng tinh gọn hơn, với những thiết kế áo khoác ngoài tiện dụng đầy túi hộp, được phối layer cùng áo sơ mi kiểu cách và quần tây ôm dáng. Điều này cho thấy Prada đang hướng tới những phom dáng thanh mảnh hơn rất nhiều, một xu hướng đi ngược lại với trào lưu oversized mà một số nhà mốt khác đang "ngán ngẩm".
Bảng màu của bộ sưu tập cũng tươi mới hơn hẳn, với sắc tím lilac và oải hương trầm lắng tương phản mạnh mẽ với vàng mù tạt nổi bật, cam rực rỡ và táo xanh Granny Smith tươi mát. Bà Prada nói với một nhóm phóng viên sau buổi trình diễn: “Trái ngược với sự hung hăng, quyền lực và sự xấu xa đang thống trị thế giới hiện nay, chúng tôi cố gắng đóng góp một chút bằng thứ gì đó chân thành, tốt đẹp”.
Ngay trong ngày ra mắt bộ sưu tập Xuân - Hè 2026 tại Milan, Prada đã công bố thông tin gây chú ý khi ông Gianfranco D'Attis, Giám đốc Điều hành của thương hiệu sẽ chính thức rời vị trí vào ngày 30/6/2025. Theo thông cáo từ Prada, quyết định này được đưa ra dựa trên sự đồng thuận giữa hai bên. Trong thời gian chờ tìm người kế nhiệm, vị trí CEO sẽ do ông Andrea Guerra, Tổng Giám đốc Prada Group tạm thời đảm nhận.
"Soi" chi tiết một số mẫu trang phục trong bộ sưu tập Prada Xuân - Hè 2026.
Sự thay đổi nhân sự cấp cao diễn ra trong bối cảnh Prada Group đang bước vào giai đoạn chuyển đổi chiến lược quan trọng. Dù phải đối mặt với làn sóng suy thoái đang bao trùm ngành hàng xa xỉ toàn cầu, tập đoàn vẫn ghi nhận năm tài chính 2024 tăng trưởng vượt bậc, với doanh thu tăng 17%, đạt 5,4 tỷ euro, vượt xa mức kỳ vọng chỉ 2% từ giới phân tích.
Dù vậy, quý đầu năm 2025, doanh số của thương hiệu Prada gần như đi ngang, thấp hơn 1,74% so với kỳ vọng của thị trường, trong khi đà tăng trưởng của thương hiệu “chị em” cùng tập đoàn là Miu Miu cũng giảm tốc, dù vẫn đạt mức ấn tượng 60%. Sự suy giảm động lực tăng trưởng, kết hợp với áp lực từ thương vụ mua lại Versace (dự kiến hoàn tất vào cuối năm nay), được cho là những yếu tố thôi thúc Prada Group điều chỉnh chiến lược và sắp xếp lại bộ máy lãnh đạo.
Phát biểu tại cuộc họp cổ đông gần đây, ông Andrea Guerra cho biết với vai trò CEO tạm quyền, ông sẽ giữ trọng trách dẫn dắt thương hiệu vượt qua giai đoạn chuyển tiếp đầy biến động, trong khi tập đoàn tiếp tục tìm kiếm một nhà lãnh đạo mới phù hợp để định hình tương lai cho một trong những tên tuổi di sản của ngành thời trang thế giới.
Tương lai của hàng xa xỉ sẽ phụ thuộc vào thuế quan
Một cách tiếp cận thoải mái của Gen Z và đồ hiệu
Thương hiệu xa xỉ thiếu hụt “nhân tài bán lẻ”
Đọc thêm
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: