10:51 19/04/2007

Thời trang Việt “đem chuông đi đánh xứ người”

Vũ Đức

Ninomax hiện là đại diện duy nhất của thời trang Việt Nam chấp nhận cạnh tranh với các thương hiệu thời trang lớn tại Mỹ

"Mục tiêu của chúng tôi đặt ra là sẽ niêm yết cổ phiếu Ninomaxx lên sàn Tp. HCM vào cuối năm nay.”
"Mục tiêu của chúng tôi đặt ra là sẽ niêm yết cổ phiếu Ninomaxx lên sàn Tp. HCM vào cuối năm nay.”
Từ nhiều năm trước, trong khi cả ngành dệt may còn đang mải mê làm hàng gia công xuất khẩu thì Ninomaxx đã tìm ra lối đi riêng, tự thiết kế mẫu mã, đặt hàng sản xuất hàng loạt theo quy mô công nghiệp và lập hệ thống phân phối sản phẩm.

Hiện Ninomaxx không chỉ chiếm thị phần ưu thế trên thị trường nội địa mà còn là đại diện duy nhất của thời trang Việt Nam, chấp nhận thách thức cạnh tranh tại Mỹ, sánh ngang với các thương hiệu thời trang lớn của thế giới.

Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, trong số gần 6 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam năm 2006, giá trị thực thu về chỉ chiếm khoảng 20% - 30%. Phần lớn giá trị còn lại là của nước ngoài được tính vào từ việc nhập khẩu nguyên liệu vải, phụ liệu để gia công sau đó xuất khẩu trở lại. Sở dĩ giá trị kim ngạch thu về ít ỏi như vậy là vì chúng ta chỉ làm gia công cho các thương hiệu nước ngoài.

Cho đến nay, Việt Nam vẫn chưa xây dựng được một ngành công nghiệp thời trang, trong bối cảnh đó Ninomaxx đã khởi xướng và là một trong số rất ít thương hiệu trên thị trường nội địa làm thời trang theo hướng công nghiệp.

Làm thời trang theo hướng công nghiệp

“Ngay từ khi cho ra đời cửa hàng đầu tiên mang thương hiệu Maxx vào năm 1998, chúng tôi đã xác định một chiến lược phát triển rõ ràng. Đó là phải xây dựng thương hiệu Ninomaxx mang tầm khu vực và thế giới”, Ông Nguyễn Hữu Phụng, Chủ tịch Công ty Ninomaxx cho biết. Ông còn cho biết thêm, 16 năm trước, khi đi ra nước ngoài ông đã lăn lộn tìm hiểu sự phát triển của các thương hiệu thời trang quốc tế để rút kinh nghiệm áp dụng cho mình.

Theo ông, muốn làm thời trang theo hướng công nghiệp thì điều trước tiên là phải có đội ngũ thiết kế giỏi và chuyên nghiệp, kế đến là phải có chiến lược marketing tốt và phải có hệ thống phân phối mạnh và bài bản. Bên cạnh đó còn phải có hệ thống cung ứng về nguyên phụ liệu, vải và có các đơn vị gia công đảm bảo chất lượng. Đặc biệt, muốn xây dựng được một thương hiệu thời trang mang tầm khu vực và quốc tế thì đội ngũ lãnh đạo công ty phải có kiến thức sâu về lĩnh vực thời trang.

Từ chiến lược đã được hoạch định một cách rõ nét đó, Ninomaxx đã từng bước phát triển và trở thành một thương hiệu thời trang đứng đầu trên thị trường nội địa.

Khởi đầu với một cửa hàng đầu tiên vào năm 1998 tại Tp.HCM, Ninomaxx đã vươn rộng ra nhiều tỉnh thành trong khu vực phía Nam, rồi lan ra miền Trung và khu vực phía Bắc. Đến nay, Ninomaxx đã thiết lập được một hệ thống phân phối có quy mô rộng lớn với gần 50 cửa hàng của công ty và gần 30 cửa hàng đại lý trải dài trên khắp cả nước. Mỗi của hàng có diện tích trưng bày từ 150 - 400 m2 với mẫu mã thiết kế đa dạng, phù hợp với giới trẻ.

Chính chất lượng sản phẩm tốt, giá cả phù hợp, cách trình bắt mắt, tiện lợi cho người tiêu dùng trong việc chọn lựa, mua hàng và đội ngũ nhân viên bán hàng niềm nở, ân cần đã làm cho sức lan toả của thương hiệu ngày càng mạnh. Hệ thống phân phối phát triển mạnh đã làm cho doanh thu và lợi nhuận thu về ngày càng tăng. Hiện doanh số bán hàng của Ninomaxx đã đạt con số hàng trăm tỷ đồng mỗi năm trên thị trường nội địa. Ninomaxx được Hiệp hội Dệt may Việt Nam bình chọn là doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường nội địa tốt nhất và có thương hiệu mạnh nhất hiện nay.

Thách thức “người khổng lồ”

Với thực trạng ngành công nghiệp thời trang còn rất non trẻ của Việt Nam hiện nay, thật khó tưởng tượng có một doanh nghiệp dám mang sản phẩm và thương hiệu của mình ra nước ngoài để cạnh tranh trực diện. Vậy mà Ninomaxx đã chấp nhận thách thức, đưa sản phẩm đến xứ người từ nhiều năm trước.

Khởi đầu Ninomaxx mở cửa hàng tại Campuchia, sau đó tiếp tục phát triển hệ thống phân phối tại thị trường Australia. Không dừng lại ở đây, sau nhiều năm nghiên cứu, năm 2006 Ninomaxx mở hệ thống phân phối, bắt đầu công cuộc chinh phục thị trường Mỹ. Mặc dù còn rất mới mẻ và mang tính thăm dò nhưng sự có mặt của Ninomaxx tại thị trường này cũng khiến giới kinh doanh hàng thời trang với những tên tuổi lớn của thế giới phải đặt dấu hỏi và thán phục.

Theo ông Nguyễn Hữu Phụng, việc đưa sản phẩm và thương hiệu vào Mỹ là một bước đi chiến lược đầy tham vọng của Ninomaxx. Điều này cũng đồng nghĩa với việc chấp nhận mạo hiểm để dấn thân vào một thị trường có mức độ cạnh tranh chuyên nghiệp cao hơn nhiều. Ông cũng cho biết muốn phát triển được Ninomaxx phải biết vị trí của mình trong thế giới này. Chính vì vậy mà Ninomaxx đã có mặt tại Mỹ và tới đây sẽ có mặt tại một số nước EU và mở rộng hệ thống phân phối vào khu vực ASEAN.

Đối với thị trường nội địa, mục tiêu của Ninomaxx đặt ra là trong 3 năm tới phải thiết lập hệ thống phân phối phủ kín 64 tỉnh, thành trên cả nước. Ninomaxx sẽ nâng hệ thống phân phối lên từ 120-150 cửa hàng. Đặc biệt tại các khu đô thị lớn của Việt Nam như Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng... Ninomaxx sẽ mở những trung tâm thời trang Ninomaxx Fashion lớn có mặt sàn rộng 1.000 m2. Theo ông Phụng việc mở những trung tâm thời trang lớn mới thể hiện được tầm cỡ và trình độ của thương hiệu Ninomaxx và đó cũng là tiền đề để Ninomaxx thực hiện việc nhượng quyền thương hiệu mạnh hơn ra khu vực sau này.

Cùng với việc phát triển hệ thống phân phối thì Ninomaxx đặc biệt chú trọng tới việc phát triển các dòng sản phẩm khác nhau. Hiện nay Ninomaxx mới chỉ đang tập trung vào dòng sản phẩm Casualwear ở mức độ trung bình. Tới đây sẽ đưa ra thị trường dòng sản phẩm thời trang Casualwear cao cấp hơn và thấp cấp hơn. Công ty cũng đang chuẩn bị liên doanh với một đối tác lớn chuyên làm hàng thời trang Casualwear cao cấp tại Mỹ để sản xuất ra dòng sản phẩm Casualwear cao cấp. Dòng sản phẩm này được áp dụng công nghệ thời trang mới với ý tưởng thiết kế mới mà hiện ở khu vực châu Á chưa có thương hiệu nào áp dụng.

Để thực hiện được chiến lược phát triển đầy tham vọng trên, trong 3 năm tới Ninomaxx cần một lượng tài chính khá lớn, lên tới gần 1.000 tỷ đồng. Vậy làm thế nào để có vốn đầu tư? Công ty sẽ tiến hành cổ phần hóa, lên sàn chứng khoán nhằm huy động vốn từ thị trường này.

“Hiện nay chúng tôi đang cơ cấu lại doanh nghiệp để chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần. Mục tiêu của chúng tôi đặt ra là sẽ niêm yết cổ phiếu Ninomaxx lên sàn Tp. HCM vào cuối năm nay”, ông Phụng nói.