
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Khánh Huyền
09/03/2023, 10:08
Nhận bông hoa và chiếc chong chóng từ cậu con trai, chị Nguyễn Thị Ngọc bỗng thấy cay khóe mắt, không nghĩ có ngày con mạnh dạn tặng quà, nói những lời yêu thương mẹ...
Nhiều năm nay, chị Nguyễn Thị Ngọc (quê ở Phú Thọ) tất bật với quán trà đá nhỏ trước công viên Thống Nhất (phường Hai Bà Trưng, Hà Nội). Công việc không quá vất vả nhưng để có tiền lo cho gia đình, người phụ nữ U40 cũng phải đi sớm về khuya, ít cho thời gian bên gia đình, con cái. Công việc nhà, đưa đón con đi học đều giao cho chồng làm xe ôm công nghệ có nhiều thời gian rảnh hơn. Sự vắng mặt của mẹ khiến bé Trần Hồng Quân (7 tuổi) ít gần gũi, trò chuyện với mẹ.
Buổi chiều được nghỉ học, Quân hay theo mẹ ra quán nước. Chán chơi công viên, em lại một mình lang thang quanh hồ Thiền Quang, xem các bác câu cá ven hồ. Nhưng hôm nay, ánh mặt em va phải chiếc xe màu hồng nổi bật ở góc hồ, trên xe trang trí đầy hoa tươi, những chiếc chong chóng bắt mắt đang quay trong gió. Tò mò lại gần, Quân được các cô chú hướng dẫn tham gia tương tác để chọn quà trên màn hình cảm ứng gắn trên thân xe. Khi được hỏi con sẽ tặng món quà cho ai, cậu bé cúi đầu, ngập ngừng một chút rồi nói nhỏ: "Con muốn tặng quà cho mẹ". Cầm lấy chong chóng và bó hoa từ sự kiện, cậu bé chạy nhanh về quán nước, tặng mẹ, thủ thỉ: "Mẹ ơi, con yêu mẹ lắm".
"Tôi rất bất ngờ khi con cầm hoa tặng mẹ. Bấy lâu nay, tôi luôn áy náy vì mình không có nhiều thời gian cho con nên con ít thể hiện tình cảm. Không nghĩ rằng con cũng có lúc mạnh dạn tặng quà cho mẹ", chị Ngọc chia sẻ.
Bé Quân là một trong những nhân vật trải nghiệm trong sự kiện roadshow do Tập đoàn Ecopark tổ chức nhân dịp 8/3 như những lời yêu thương dành tặng các em nhỏ và các bà, các mẹ. Trên mỗi món quà đều gắn thông điệp cảm xúc như "Mẹ là người mình thương nhất", "Chào cậu, tớ là hộp quà kẹo ngọt, tớ có quà cho cậu và mẹ"...
Chương trình roadshow thu hút hàng nghìn trẻ em, bạn trẻ cùng các gia đình tại Hà Nội tham gia chương trình. Ngoài chọn quà, mọi người còn checkin, chụp ảnh với dàn xe "con bọ" được biến thành con thỏ, chú lợn đáng yêu. Nhiều người bày tỏ sự thích thú như được trở về tuổi thơ vui tươi, nhí nhảnh.
Không riêng Quân, nhiều em bé tham gia chương trình cũng có nỗi niềm riêng. Hôm nay, bé Nguyễn Thanh Tùng (10 tuổi ở Đông Anh) cùng 2 trai được bà đưa đi chơi và tham gia chương trình. "Dù rất thích chong chóng nhưng con sẽ mang món quà này về tặng cho mẹ. Con cũng xin thêm các cô chú một bó hoa nữa", bé chia sẻ.
Tùng kể, mẹ là người vất vả nhất trong nhà khi bố mẹ ly hôn vì bố thích cờ bạc. Số tiền lì xì con tiết kiệm mấy năm cũng bị bố lấy mất để "nướng vào những sới bạc". Thiếu thốn tình yêu của bố, bé cũng trở nên trưởng thành hơn so với tuổi, thấu hiểu nỗi khổ của mẹ nên lúc nào cũng cố gắng chăm ngoan, học giỏi để mẹ yên lòng. "Có lần con tự tay làm chiếc vòng bằng vỏ sò tặng mẹ, mẹ rất vui. Mẹ bảo con chỉ cần ngoan, học tập tốt là mẹ an tâm rồi", bé nói.
Những đứa trẻ như Quân và Tùng không hề ít ngoài xã hội khi cha mẹ quá bận rộn, ít dành thời gian cho con cái. Nhiều đứa trẻ thiếu thốn tình cảm khiến con co mình lại, ít thể hiện tình cảm và cảm xúc với những người xung quanh.
Theo chuyên gia tâm lý Trần Kim Thành (tác giả nhiều bộ sách tâm lý giáo dục gia đình), nguyên nhân chủ yếu khiến trẻ ít thể hiện tình cảm là sự kết nối và giao tiếp trong gia đình bị hạn chế. Trẻ thiếu thời gian chất lượng để giao tiếp với mọi người. Bên cạnh đó, trẻ tiếp xúc với tivi quá nhiều khiến trẻ không thể lọc vào thông tin, từ đó điều chỉnh cảm xúc và khó thể hiện ra ngoài. Chưa kể, vấn đề giáo dục đạo đức cũng đang thiếu hụt trong cả nhà trường, khiến trẻ khó hiểu thấu đáo.
Để giải quyết những vấn đề này và giúp con dễ dàng trao nhận yêu thương, chuyên gia Kim Thành cho rằng, các gia đình cần có thời gian để kết nối với con, dạy con cách giao tiếp phù hợp để con hình thành tính cách đúng và dễ dàng biểu hiện cảm xúc. Cha mẹ cũng nên dành thời gian để con tiếp cận, trải nghiệm thế giới bên ngoài, cân bằng giữa gia đình và xã hội. Đó là yếu tố chính hình thành tính cách và cảm xúc của con.
Đó cũng là lý do Ecopark tổ chức chương trình roadshow nhân ngày 8/3 để cùng trẻ học trao yêu thương, mượn món quà để dẫn lối, nói lời yêu thương mà trước đó các em còn ngại ngùng chưa bày tỏ. Ban tổ chức cũng hy vọng chương trình sẽ góp phần kết nối các em nhỏ với gia đình, giống như cách Quân và Tùng đã thay đổi.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Nông nghiệp chiếm vị thế quan trọng, là trụ cột cho nền kinh tế Việt Nam, giữ vai trò duy trì an ninh lương thực - thực phẩm, từng bước khẳng định vị thế quan trọng trong sự phát triển kinh tế đất nước, bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: