
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 31/10/2025
Nguyễn Thuấn - Thiên Anh
20/05/2024, 11:00
Hầm Đèo Bụt dài 1km, vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, thuộc dự án cao tốc Vũng Áng - Bùng, đã được thông, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác điều phối nhân sự, phương tiện, vật tư vật liệu...
 
                                            Thông tin từ Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, nhánh hầm bên phải phía Bắc hầm Đèo Bụt đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã chính thức nối thông từ 2 đầu vào ngày 19/5, đúng vào dịp cả nước kỷ niệm 134 năm ngày sinh nhật Bác Hồ.
Hầm Đèo Bụt do Công ty trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Sơn Hải thi công, thuộc đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng có chiều dài 55,34km đi qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh (12,9 km) và Quảng Bình (42,44km).
Đây là một trong ba dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 đang được triển khai trên địa bàn Hà Tĩnh.
Hạng mục hầm Đèo Bụt dài gần 1km, được thiết kế 2 ống hầm với chiều dài lần lượt là 716m và 840m do Tập đoàn Sơn Hải thi công. Mỗi ống hầm cao 8m, rộng 15m, có 3 làn xe cùng các điểm mở rộng.
 
Theo các kỹ sư, dự án chính thức triển khai từ tháng 7/2023. Khu vực núi Đồng Nang lưu lượng mưa lớn, nước ngầm nhiều, nền địa chất yếu, đất đá xen kẹt rời rạc. Quá trình thi công, các nhà thầu gặp nhiều khó khăn, phải đưa ra một số điều chỉnh nhỏ so với thiết kế ban đầu để khắc phục.
Các đơn vị cùng thống nhất hàng loạt các biện pháp xử lý như tăng cường kết cấu chống đỡ, thi công vòm ngược và thi công 3 ca/ngày, xuyên lễ, Tết để bù lại tiến độ. Sau hơn 10 tháng được triển khai thi công, nhánh bên phải của hầm Đèo Bụt thuộc đoạn cao tốc Vũng Áng (Hà Tĩnh) - Bùng (Quảng Bình) chính thức thông hai đầu.
Đây là hầm đường bộ duy nhất trong chiều dài hơn 107km tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua Hà Tĩnh. Hạng mục này thuộc đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng. Việc thông hầm có ý nghĩa rất quan trọng, công tác điều phối nhân sự, phương tiện, vật tư vật liệu có thể đi xuyên qua hầm không phải đi vòng bằng đường công vụ.
Đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng dài 55,34km với tổng mức đầu tư 12.548 tỷ đồng, đi qua địa phận Hà Tĩnh (12,9km) và Quảng Bình (42,44km), được khởi công đồng thời với 12 dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, vào ngày 1/1/2023.
Dự án chia thành 2 gói XL01 và XL02 do các nhà thầu thi công gồm: Liên danh Công ty trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Sơn Hải - Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam - Công ty cổ phần 484 - Công ty cổ phần Xây lắp 368 - Công ty cổ phần 479 Hòa Bình; Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty Cổ phần Lizen.
Thu ngân sách TP. Hồ Chí Minh 10 tháng 2025 tăng mạnh, trong đó thu nội địa ước đạt gần 468.400 tỷ đồng nhờ các khoản thu đột biến từ đất đai. Song song với đà phục hồi, Thành phố cần động lực mạnh hơn từ đầu tư công và tiêu dùng nội địa để duy trì đà tăng trưởng…
Ngày 30/10, tại Khánh Hoà, lãnh đạo Tập đoàn T&T Group đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa trao đổi về đề xuất các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ban hành Công điện số 204/CĐ-TTg ngày 30/10/2025 về việc tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp ứng phó, khẩn trương khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ, sớm ổn định đời sống nhân dân và khôi phục sản xuất, kinh doanh tại khu vực Trung Bộ...
Tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TP.Hồ Chí Minh đi Cần Giờ sẽ được điều chỉnh điểm đầu của tuyến từ Tân Thuận (quận 7 cũ) sang ga trung tâm Bến Thành...
Mặc dù 85% số dự án đã hoàn thành, nhưng giải ngân đầu tư công vẫn chậm, bình quân mới đạt 75-80% do vướng mắc giải phóng mặt bằng và tâm lý “né tránh, sợ trách nhiệm” của một bộ phận cán bộ. Tại phiên thảo luận Quốc hội chiều 30/10, nhiều đại biểu đề nghị năm 2026 cần có giải pháp quyết liệt cho cơ chế PPP và tập trung vốn cho các “đại dự án” như Đường sắt tốc độ cao, cảng biển trung chuyển quốc tế…
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: