
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Nguyễn Thuấn - Thiên Anh
20/05/2024, 11:00
Hầm Đèo Bụt dài 1km, vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, thuộc dự án cao tốc Vũng Áng - Bùng, đã được thông, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác điều phối nhân sự, phương tiện, vật tư vật liệu...
Thông tin từ Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, nhánh hầm bên phải phía Bắc hầm Đèo Bụt đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã chính thức nối thông từ 2 đầu vào ngày 19/5, đúng vào dịp cả nước kỷ niệm 134 năm ngày sinh nhật Bác Hồ.
Hầm Đèo Bụt do Công ty trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Sơn Hải thi công, thuộc đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng có chiều dài 55,34km đi qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh (12,9 km) và Quảng Bình (42,44km).
Đây là một trong ba dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 đang được triển khai trên địa bàn Hà Tĩnh.
Hạng mục hầm Đèo Bụt dài gần 1km, được thiết kế 2 ống hầm với chiều dài lần lượt là 716m và 840m do Tập đoàn Sơn Hải thi công. Mỗi ống hầm cao 8m, rộng 15m, có 3 làn xe cùng các điểm mở rộng.
Theo các kỹ sư, dự án chính thức triển khai từ tháng 7/2023. Khu vực núi Đồng Nang lưu lượng mưa lớn, nước ngầm nhiều, nền địa chất yếu, đất đá xen kẹt rời rạc. Quá trình thi công, các nhà thầu gặp nhiều khó khăn, phải đưa ra một số điều chỉnh nhỏ so với thiết kế ban đầu để khắc phục.
Các đơn vị cùng thống nhất hàng loạt các biện pháp xử lý như tăng cường kết cấu chống đỡ, thi công vòm ngược và thi công 3 ca/ngày, xuyên lễ, Tết để bù lại tiến độ. Sau hơn 10 tháng được triển khai thi công, nhánh bên phải của hầm Đèo Bụt thuộc đoạn cao tốc Vũng Áng (Hà Tĩnh) - Bùng (Quảng Bình) chính thức thông hai đầu.
Đây là hầm đường bộ duy nhất trong chiều dài hơn 107km tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua Hà Tĩnh. Hạng mục này thuộc đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng. Việc thông hầm có ý nghĩa rất quan trọng, công tác điều phối nhân sự, phương tiện, vật tư vật liệu có thể đi xuyên qua hầm không phải đi vòng bằng đường công vụ.
Đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng dài 55,34km với tổng mức đầu tư 12.548 tỷ đồng, đi qua địa phận Hà Tĩnh (12,9km) và Quảng Bình (42,44km), được khởi công đồng thời với 12 dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, vào ngày 1/1/2023.
Dự án chia thành 2 gói XL01 và XL02 do các nhà thầu thi công gồm: Liên danh Công ty trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Sơn Hải - Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam - Công ty cổ phần 484 - Công ty cổ phần Xây lắp 368 - Công ty cổ phần 479 Hòa Bình; Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty Cổ phần Lizen.
Thực hiện Đề án “1 triệu căn nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp”, Quảng Trị được giao chỉ tiêu xây dựng 24.100 căn giai đoạn 2025–2030. Để đạt mục tiêu này, Bộ Xây dựng vừa có buổi làm việc với địa phương nhằm tháo gỡ các vướng mắc, hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ các dự án.
Năm 2025, Nghệ An được giao hơn 10.200 tỷ đồng vốn đầu tư công nhưng mới giải ngân chưa đến một nửa. Trước thực tế đó, ngày 6/10, UBND tỉnh tổ chức hội nghị toàn tỉnh để tháo gỡ vướng mắc, rà soát dự án và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân trong những tháng cuối năm..
Ủng hộ việc cần sớm đầu tư, đưa vào khai thác khu bến Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu theo lộ trình quy hoạch chi tiết cảng biển được duyệt. Các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đang thẩm định hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng khu bến Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu để phê duyệt và trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư.
Hải Phòng dự định chi 3.139 tỷ đồng để đầu tư xây mới và sửa chữa, cải tạo mở rộng trụ sở 114 xã phường, đặc khu…
UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành Quyết định số 1797/QĐ-UBND ngày 06/10/2025 phê duyệt dự án tuyến đường kết nối đường vành đai phía Tây đến cao tốc La Sơn - Túy Loan, có tổng mức đầu tư hơn 1.600 tỉ đồng.
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: