
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 28/11/2025
Thiên Ân
13/07/2024, 10:06
Bộ Giao thông vận tải thống nhất điều chỉnh cục bộ quy hoạch sân bay Đà Nẵng theo đề xuất trước đó của các cơ quan liên quan...
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản về việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đối với khu vực nhà ga hàng hóa, theo đề xuất của Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và các cơ quan liên quan.
Theo đó, chỉ điều chỉnh cục bộ đối với khu vực xây dựng nhà ga hàng hóa nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác, đồng thời góp phần xử lý khu đất nhiễm dioxin hiện đang hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư.
Trước đó, Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng đã có văn bản 2018/TTr-CHKQTĐN gửi Bộ Giao thông vận tải về việc cập nhật, điều chỉnh cục bộ quy hoạch đối với khu vực xây dựng nhà ga hàng hóa. Bộ Giao thông vận tải cho rằng báo cáo của các đơn vị, dự án xây dựng nhà ga hàng hóa nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác và góp phần xử lý khu đất nhiễm dioxin hiện đang hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư.
Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, nội dung đề xuất điều chỉnh quy hoạch của Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng liên quan tới khu vực nhà ga hàng hóa không làm thay đổi tính chất, chức năng, quy mô của công trình, cơ bản phù hợp với định hướng phương án quy hoạch sân bay Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được tổ chức lập và được tư vấn quốc tế là liên danh ADPi - TEDI thẩm tra, rà soát.
Đồng thời, quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Cục Hàng không Việt Nam, tư vấn rà soát, hoàn thiện làm cơ sở trao đổi, thống nhất với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng có liên quan bị ảnh hưởng bởi phương án quy hoạch nên chưa thể sớm phê duyệt trong thời gian tới.
Bộ Giao thông vận tải cho rằng việc đề xuất triển khai thủ tục điều chỉnh cục bộ quy hoạch để đáp ứng tiến độ thực hiện dự án của Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng là cần thiết và phù hợp. Vì vậy Bộ thống nhất về sự cần thiết thực hiện điều chỉnh cục bộ quy hoạch trên cơ sở đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng.
Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải cũng cho rằng hồ sơ quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Uỷ ban nhân dân Thành phố Đà Nẵng tài trợ bằng sản phẩm. Trong khi đó, việc bố trí ngân sách nhà nước để tổ chức lập các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành cũng đang gặp một số vướng mắc và chưa được cấp có thẩm quyền hướng dẫn xử lý.
Vì vậy, trong điều kiện nguồn lực nhà nước hạn chế, Bộ đề nghị Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng nghiên cứu quy định của Chính phủ để cân nhắc việc tài trợ bằng sản phẩm là hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch. Trường hợp đồng ý tài trợ bằng sản phẩm là hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng thì đề nghị doanh nghiệp có văn bản chính thức gửi Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng không Việt Nam.
Bộ Giao thông vân tải thống nhất về nguyên tắc việc tiếp nhận sản phẩm tài trợ theo đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam, và yêu cầu các đơn vị liên quan nhận tài trợ bằng sản phẩm là hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch phải bảo đảm tuân thủ nguyên tắc quy định.
Bộ cũng giao Cục Hàng không Việt Nam chịu trách nhiệm hướng dẫn, phối hợp với Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng lập hồ sơ điều chỉnh cục bộ và tổ chức tiếp nhận sản phẩm tài trợ để rà soát, triển khai các thủ tục trình, phê duyệt theo quy định; đồng thời chỉ đạo tư vấn cập nhật nội dung điều chỉnh cục bộ trong phương án quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 bảo đảm tính thống nhất.
Theo Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 07/6/2023 phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Đà Nẵng là một trong 14 sân bay được quy hoạch là cảng hàng không quốc tế (sân bay quốc tế). Bao gồm: Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.
Thành phố Cần Thơ đang khẳng định một “sức bật” mới, mạnh mẽ qua hàng loạt chỉ số tăng trưởng ấn tượng về công nghiệp, thương mai, dịch vụ…, kỳ vọng cho một giai đoạn phát triển mới, sau sáp nhập.
Với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng, tỉnh này dự kiến xây mới và nâng cấp 16 trường học, hướng tới một hệ thống giáo dục liên cấp hiện đại và đồng bộ, phục vụ hơn 6.000 học sinh tại các xã vùng cao...
Ngày 27/11, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành và các doanh nghiệp về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà…
Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng yêu cầu 9 xã chậm tiến độ giải phóng mặt bằng rút kinh nghiệm, nhất là những nơi có tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đi qua…
Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh vừa có quyết định kiện toàn Ban chỉ đạo Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị TP.Hồ Chí Minh và đổi tên thành Ban chỉ đạo Phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh, do Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang làm Trưởng ban...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: