
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 07/11/2025
Thiên Ân
13/07/2024, 10:06
Bộ Giao thông vận tải thống nhất điều chỉnh cục bộ quy hoạch sân bay Đà Nẵng theo đề xuất trước đó của các cơ quan liên quan...
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản về việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đối với khu vực nhà ga hàng hóa, theo đề xuất của Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và các cơ quan liên quan.
Theo đó, chỉ điều chỉnh cục bộ đối với khu vực xây dựng nhà ga hàng hóa nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác, đồng thời góp phần xử lý khu đất nhiễm dioxin hiện đang hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư.
Trước đó, Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng đã có văn bản 2018/TTr-CHKQTĐN gửi Bộ Giao thông vận tải về việc cập nhật, điều chỉnh cục bộ quy hoạch đối với khu vực xây dựng nhà ga hàng hóa. Bộ Giao thông vận tải cho rằng báo cáo của các đơn vị, dự án xây dựng nhà ga hàng hóa nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác và góp phần xử lý khu đất nhiễm dioxin hiện đang hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư.
Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, nội dung đề xuất điều chỉnh quy hoạch của Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng liên quan tới khu vực nhà ga hàng hóa không làm thay đổi tính chất, chức năng, quy mô của công trình, cơ bản phù hợp với định hướng phương án quy hoạch sân bay Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được tổ chức lập và được tư vấn quốc tế là liên danh ADPi - TEDI thẩm tra, rà soát.
Đồng thời, quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Cục Hàng không Việt Nam, tư vấn rà soát, hoàn thiện làm cơ sở trao đổi, thống nhất với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng có liên quan bị ảnh hưởng bởi phương án quy hoạch nên chưa thể sớm phê duyệt trong thời gian tới.
Bộ Giao thông vận tải cho rằng việc đề xuất triển khai thủ tục điều chỉnh cục bộ quy hoạch để đáp ứng tiến độ thực hiện dự án của Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng là cần thiết và phù hợp. Vì vậy Bộ thống nhất về sự cần thiết thực hiện điều chỉnh cục bộ quy hoạch trên cơ sở đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng.
Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải cũng cho rằng hồ sơ quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Uỷ ban nhân dân Thành phố Đà Nẵng tài trợ bằng sản phẩm. Trong khi đó, việc bố trí ngân sách nhà nước để tổ chức lập các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành cũng đang gặp một số vướng mắc và chưa được cấp có thẩm quyền hướng dẫn xử lý.
Vì vậy, trong điều kiện nguồn lực nhà nước hạn chế, Bộ đề nghị Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng nghiên cứu quy định của Chính phủ để cân nhắc việc tài trợ bằng sản phẩm là hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch. Trường hợp đồng ý tài trợ bằng sản phẩm là hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng thì đề nghị doanh nghiệp có văn bản chính thức gửi Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng không Việt Nam.
Bộ Giao thông vân tải thống nhất về nguyên tắc việc tiếp nhận sản phẩm tài trợ theo đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam, và yêu cầu các đơn vị liên quan nhận tài trợ bằng sản phẩm là hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch phải bảo đảm tuân thủ nguyên tắc quy định.
Bộ cũng giao Cục Hàng không Việt Nam chịu trách nhiệm hướng dẫn, phối hợp với Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng lập hồ sơ điều chỉnh cục bộ và tổ chức tiếp nhận sản phẩm tài trợ để rà soát, triển khai các thủ tục trình, phê duyệt theo quy định; đồng thời chỉ đạo tư vấn cập nhật nội dung điều chỉnh cục bộ trong phương án quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 bảo đảm tính thống nhất.
Theo Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 07/6/2023 phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Đà Nẵng là một trong 14 sân bay được quy hoạch là cảng hàng không quốc tế (sân bay quốc tế). Bao gồm: Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.
Với vị trí chiến lược, hạ tầng hiện đại của mô hình đô thị “Thành phố thông minh” và môi trường sống lý tưởng, Đà Nẵng không chỉ thu hút khách du lịch mà còn là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư tài chính...
Sáng 7/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 – 2030...
Phát biểu tại Triển lãm SEMIEXPO Vietnam 2025, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng khẳng định Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển dịch cơ cấu kinh tế chiến lược, lấy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số làm động lực chính cho phát triển nhanh và bền vững. Theo đó, Việt Nam đang tập trung xây dựng một hệ sinh thái bán dẫn nội địa vững mạnh…
Tại Diễn đàn Đối thoại cấp cao thường niên về kinh tế Việt Nam - Cộng hoà Pháp, hai bên đã thống nhất sẽ triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA), đồng thời thúc đẩy hơn nữa các dòng vốn đầu tư của Pháp vào Việt Nam trong những lĩnh vực mà Pháp có thế mạnh...
Hai dự án giao thông nhóm B là dự án quốc lộ 91 từ tuyến tránh Thốt Nốt đến nút giao Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, và dự án đường nối vào khu công nghiệp Vĩnh Thạnh giai đoạn 2, đang được UBND TP. Cần Thơ cùng các sở ngành, đơn vị liên quan bàn phương án đầu tư xây dựng...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: