
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 08/10/2025
Phương Nhi
20/03/2025, 16:04
Bộ Xây dựng thống nhất với đề xuất của nhà đầu tư về sự cần thiết phải nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ theo phương thức PPP để đáp ứng nhu cầu vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội....
Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành về việc mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Theo đó, Bộ Xây dựng thống nhất với đề xuất của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án về sự cần thiết phải nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ theo phương thức PPP.
Việc nghiên cứu, mở rộng tuyến đường để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, giảm ùn tắc giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực, đồng thời từng bước hoàn thiện quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Bộ Xây dựng cũng chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với nhà đầu tư và các đơn vị liên quan triển khai các bước tiếp theo theo đúng quy định pháp luật.
Trước đó, ngày 7/3, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành đã gửi văn bản đề xuất mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lên 10 - 12 làn xe theo hình thức PPP. Theo nhà đầu tư, lưu lượng xe lưu thông trên tuyến đường hiện rất lớn, với lưu lượng xe con quy đổi trung bình trong năm 2024 đạt khoảng 85.000 xe/ngày đêm, vượt xa mức thiết kế ban đầu là 55.400 xe/ngày đêm.
Do đó, việc mở rộng tuyến cao tốc là cấp thiết và phù hợp với quy hoạch hạ tầng giao thông. Qua nghiên cứu sơ bộ, nhà đầu tư cũng đã đề xuất ba phương án mở rộng tuyến cao tốc.
Phương án đầu tiên là mở rộng tuyến từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Phú Thứ, với phần đường mở rộng được bố trí trên cầu cạn dọc tuyến nhằm giảm thiểu việc giải phóng mặt bằng và hạn chế ảnh hưởng đến đời sống người dân hai bên đường.
Phương án thứ hai là mở rộng từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Đại Xuyên, cũng áp dụng thiết kế cầu cạn để hạn chế tác động đến khu vực xung quanh.
Phương án thứ ba là mở rộng từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Đại Xuyên, trong đó đoạn từ Pháp Vân đến Khê Hồi, do đi qua nhiều khu dân cư, sẽ được xây dựng dưới dạng cầu cạn để giảm thiểu ảnh hưởng đến người dân sinh sống hai bên đường.
Việc lựa chọn phương án phù hợp sẽ được xem xét dựa trên các yếu tố kỹ thuật, kinh tế và tác động xã hội để đảm bảo hiệu quả cao nhất trong quá trình thực hiện.
Dự án đường bộ cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ có chiều dài khoảng 29km. Điểm đầu tại Km 182 300 (nút giao Pháp Vân). Điểm cuối tại Km 211 256 (nút giao Đại Xuyên). Quy mô mặt cắt ngang 33,5m gồm 6 làn xe cơ giới.
Dự án được đầu tư hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 thi công hoàn thành và bắt đầu thu phí từ tháng 10/2013. Giai đoạn 2 thi công hoàn thành và cho phép đưa vào khai thác từ ngày 5/7/2019.
Dự án kho giao nhận hàng hóa tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng sẽ phục vụ sản xuất kinh doanh với công suất vận chuyển hàng hóa khoảng 650.000 tấn/năm…
WB nhận định nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ tăng trưởng 4,8% trong năm nay...
Ngày 6/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị nghe báo cáo về tình hình thu hút đầu tư và phương hướng phát triển các khu, cụm công nghiệp trong thời gian tới. Đây được coi là bước chuẩn bị quan trọng để xây dựng đề án tổng thể phát triển công nghiệp, tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội, hướng đến mục tiêu đưa Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030...
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với trọng tâm là xác lập mô hình tăng trưởng mới và phát huy lợi thế của từng vùng kinh tế…
Việc đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực logistics từ các đối tác quốc tế như Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế (FIATA) sẽ giúp Hà Nội nâng cao năng lực quản lý, phát triển hệ thống logistics hiện đại, hiệu quả và hội nhập sâu hơn với chuỗi cung ứng toàn cầu...
Thị trường
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: